CafeLand – Tại Hải Phòng những khách hàng đầu tiên của gói 30 nghìn tỷ đã hoàn thành thủ tục vay tiền mua nhà ở xã hội.

Ảnh minh họa. Nguồn: CafeLand

Tại thời điểm này, Hải Phòng có 2 dự án hưởng ưu đãi từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ là dự án khu chung cư An Đồng của Công ty PG và dự án nhà dành cho người thu nhập thấp Bắc Sơn của Công ty cổ phần xây dựng và phát triển đầu tư Hải Phòng (CDI).

Theo CDI, có 10 khách hàng của công ty đã làm thủ tục vay vốn, trong đó ngân hàng đã thẩm định 2 hồ sơ và sẽ giải ngân trong thời gian tới. Chị Nguyễn Thị Thu Hà, làm việc tại Công ty cổ phần điện nước, lắp máy Hải Phòng là một trong hai người đầu tiên được giải quyết hồ sơ cho biết: Khi báo chí đăng tải thông tin về gói hỗ trợ, tôi đến Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Viettinbank) và làm các thủ tục như theo hướng dẫn. Đến thời điểm này, hồ sơ vay tiền của tôi đã được ngân hàng phê duyệt, chỉ còn chờ xác nhận của CDI tôi sẽ được nhận khoản tiền vay trị giá 150 triệu đồng. Tôi được biết hồ sơ của một số người đi làm cùng bị loại là do không có tài sản thế chấp đảm bảo.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thành - Tổng Giám đốc CDI, một người muốn mua nhà ở xã hội phải đảm bảo 3 yếu tố: đáp ứng các tiêu chí mua nhà của người thu nhập thấp; giải trình được khả năng trả nợ gốc và lãi; có tài sản đảm bảo. Trong 3 yếu tố trên thì yếu tố có tài sản đảm bảo đang là vấn đề nan giải nhất của gói hỗ trợ này. Theo ông Thành, phần lớn nhà ở xã hội đều chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Những người vay tiền mua nhà ở xã hội hầu như không có tài sản thế chấp nào khác ngoài chính căn hộ mà họ mua. Vì thế, để tháo gỡ vướng mắc cho người tiêu dùng, CDI liên kết với ngân hàng ký cam kết chứng nhận cho khách mua nhà được vay tiền. Cam kết này ghi rõ số tiền người mua đã trả cho CDI. Khi căn hộ của CDI được trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì sổ đỏ sẽ được đưa lại cho ngân hàng. Khi khách hàng thanh toán hết hợp đồng vay tiền sẽ nhận lại sổ đỏ.

Đánh giá về gói hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội, ông Thành khẳng định, Chủ trương này của Chính phủ là hết sức đúng đắn để giải cứu thị trường bất động sản. Đây lần đầu tiên các hộ gia đình được hỗ trợ vay với lãi suất ưu đãi để mua nhà. Họ yên tâm, tin tưởng và thấy các chính sách đang thực sự hướng đến người dân. Nếu khách hàng hấp thụ hết gói hỗ trợ này, thị trường bất động sản sẽ ấm lên, tạo ra việc làm mới và thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm như sắt, thép, xi măng. Lợi ích tương tự cũng đến với doanh nghiệp. Gói hỗ trợ không những giúp doanh nghiệp bán được sản phẩm mà còn giúp họ tiếp cận nguồn vốn với lãi suất thấp để thực hiện các dự án tiếp theo.

Diệu Trang (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.