Vào ngày rằm, mùng một hay những ngày lễ Tết, khói nhang nghi ngút trên những phần mộ là cảnh có thể dễ dàng nhìn thấy ngay bên dưới những ô cửa của các hộ dân tại khu dân cư Quán Sỏi, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng).

Thực trạng này xảy ra là do quy hoạch không "bắt kịp" tốc độ phát triển đô thị đã khiến nghĩa trang nhân dân nơi đây đang ngày càng bị co cụm, lọt thỏm giữa khu dân cư đông đúc. Đây không chỉ là nỗi bức xúc của người dân Quán Sỏi mà còn là nỗi niềm chung của hầu hết những khu dân cư trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Nghĩa trang xen kẽ trong khu dân cư. Nguồn: Cand.com.vn.

Đầu xuân nhiều gia đình vẫn giữ thói quen đi tảo mộ. Việc đi tảo mộ tại những nghĩa trang nhân dân không chỉ gây phiền lòng cho gia đình có mộ phần chôn cất mà còn cho người dân xung quanh nghĩa trang. Chị Lê Thị Hoa (phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân) chia sẻ: Gia đình có phần mộ ông bà chôn cất ở nghĩa trang khu Quán Sỏi. Tuy gần nhà tiện việc đi lại, nhưng thấy các phần mộ chen chúc giữa khu dân cư như hiện nay cũng không yên lòng chút nào.

Bà Nguyễn Thị Loan (47 tuổi) ở số nhà 2, khu dân cư Quán Sỏi cho biết: Nhà tôi ở cạnh khu nghĩa trang này gần chục năm nay rồi. Hồi mới về nghĩa trang chỉ có mấy chục ngôi mộ, nhưng giờ đã lên đến hàng trăm. Nghĩa trang hết đất, mộ giờ được chôn ngay cạnh các gia đình. Hàng ngày nhà tôi và hàng xóm không dám mở cửa sổ để hóng gió vì sợ.

Không chỉ bận lòng về vấn đề tâm linh, cảnh quan, các hộ dân còn bức xúc về môi trường, an ninh trật tự. Bà Nguyễn Thị Ngân (57 tuổi) ở tổ 26 chia sẻ: Nhiều hộ dân ý thức kém còn mang rác ra đổ ở nghĩa trang gây ô nhiễm chung cả khu. Không chỉ có vậy đây còn là địa điểm lui tới của dân nghiện ngập gây mất an ninh trật tự.

Không riêng nghĩa trang khu dân cư Quán Sỏi, đây còn là thực trạng chung của các nghĩa trang nhân dân trên địa bàn thành phố. Ngoài các nghĩa trang thành phố giao cho 3 công ty quản lý (công ty TNHH MTV Phục vụ mai táng quản lý Nghĩa trang Ninh Hải quận Dương Kinh và Nghĩa trang Phi Liệt huyện Thủy Nguyên; công ty TNHH MTV Công trình công cộng và Dịch vụ du lịch quản lý Nghĩa trang Nhân dân và Nghĩa trang Liệt sỹ quận Đồ Sơn, Dương Kinh; công ty TNHH MTV Công trình công cộng và Xây dựng quản lý Nghĩa trang Công cộng quận Kiến An) được đầu tư, quản lý tốt, hiện các nghĩa trang nhân dân đều chưa được thực hiện quy hoạch, xây dựng quản lý hợp lý nên gây bức xúc cho nhân dân.

Các nghĩa trang nhân dân tại các quận huyện trên địa bàn thành phố hiện do các địa phương quản lý. Tuy nhiên trong những năm qua, việc quản lý, xây dựng các nghĩa trang còn nhiều hạn chế. Hầu hết các nghĩa trang nhân dân còn phân tán, mang tính tự phát theo tập quán và vị trí địa lý từng địa phương gây khó khăn cho quản lý, quy hoạch. Tốc độ phát triển đô thị nhanh trong khi số mộ phần tăng nhanh cũng gây khó khăn cho công tác quản lý…

Để khắc phục thực trạng trên, hiện thành phố Hải Phòng đang thực hiện quy hoạch cấp thành phố nghĩa trang Phi Liệt đến năm 2025. Nghĩa trang Ninh Hải sau năm 2025 sẽ đóng cửa và di chuyển về nghĩa trang Phi Liệt. Huyện đảo Cát Hải và huyện Bạch Long Vỹ sẽ được xây dựng các nghĩa trang riêng.

Bên cạnh đó, dựa trên quyết định số 1706 ngày 10/10/2012, UBND thành phố đang chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, thống kê, lập quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn thành phố, đồng thời điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết thị trấn, quy hoạch xã nông thôn mới. Cùng với đó tiếp tục chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác quản lý, vận động người dân sử dụng các hình thức mai táng mới bảo đảm môi trường, tiết kiệm quỹ đất.

Hoàng Ngọc (Tin tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.