Cty CP Xây dựng công trình giao thông và cơ giới đang xây dựng nhà xưởng rộng 1.700 m2 trên khu đất được quy hoạch chức năng văn phòng, nhà tập thể công nhân, ăn ca tại Khu nhà xưởng cho thuê Hải Thành - quận Dương Kinh - thành phố Hải Phòng. Đáng chú ý, công trình không có GPXD do cơ quan thẩm quyền cấp.

Nhà xưởng X7, X9 xây dựng sai giấy phép xây dựng số 04 ngày 20/1/2014 do Sở Xây dựng Hải Phòng cấp

Cty CP Xây dựng công trình giao thông và cơ giới được UBND thành phố Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận đầu tư DA Xây dựng khu nhà xưởng cho thuê Hải Thành năm 2010, thay đổi lần 1 ngày 11/12/2013 ghi rõ Mục tiêu và quy mô DA: Đầu tư xây dựng khu văn phòng nhà xưởng, kho tiêu chuẩn có qui mô: nhà điều hành, văn phòng 5 tầng (1.710m2 sàn); nhà ăn ca 3 tầng (2.700m2 sàn); nhà nghỉ chuyên gia 5 tầng (1.700m2 sàn); nhà nghỉ công nhân 5 tầng (3.240m2 sàn); nhà xưởng kho tiêu chuẩn (46.240m2) và hệ thống công trình giao thông, các công trình phụ trợ.

Các hạng mục có tổng vốn đầu tư hơn 420 tỷ đồng. Tiến độ DA chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn 1 san lấp, xây dựng hạ tầng từ tháng 1/2012 đến tháng 6/2014; giai đoạn 2 san lấp, xây dựng hạ tầng đồng bộ toàn bộ DA, xây dựng 19.163,5m2 nhà xưởng, kho tiêu chuẩn từ tháng 7/2014 đến tháng 6/2015; giai đoạn 3 xây dựng nhà điều hành, văn phòng, nhà ăn ca, nhà nghỉ chuyên gia và nhà ở công nhân từ tháng 1/2016 đến tháng 12/2017.

Hiện nay, Cty CP Xây dựng công trình giao thông và cơ giới đã đầu tư xây dựng hoàn thành các hạng mục: san lấp mặt bằng 100% giai đoạn 1 (74.087m2); nhà xưởng X1, X2, X3, X4, X5, kho CFS với tổng diện tích 28.500m2, đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp nước, điện sản xuất, điện chiếu sáng, thông tin, PCCC, cổng tường rào đồng bộ theo đồ án quy hoạch và giấy phép xây dựng số 04 ngày 20/1/2014.

Tuy nhiên tại thời điểm hiện nay, tại khu đất phía Bắc DA đã được quy hoạch chức năng văn phòng, nhà tập thể công nhân, ăn ca, Cty CP Xây dựng công trình giao thông và cơ giới đã xây dựng một nhà xưởng với diện tích 50m x 34m, dựng khung cột thép cao 8m.

Với lý do khu nhà xưởng chưa thu hút lấp đầy, ước mới đạt 45% nên chủ đầu tư sẽ triển khai xây dựng khu chức năng, văn phòng, nhà tập thể công nhân, ăn ca khi DA đã thu hút lấp đầy. Để khai thác diện tích đất có hiệu quả cũng như đảm bảo công tác triển khai thi công các hạng mục còn lại của DA, Cty triển khai xây dựng kho xưởng tạm và lán trại cho công nhân xây dựng để gia công cơ khí, cửa, sản phẩm xây dựng khác, tập kết thiết bị thi công, nhà ở công nhân. Và như thế Cty CP Xây dựng công trình giao thông và cơ giới bắt tay vào làm móng diện tích 1.700m2, dựng khung thép cao khoảng 8m mà không điều chỉnh quy hoạch và không cần cơ quan có thẩm quyền cho phép.


Công trình nhà xưởng tạm 1.700m2 xây dựng sai qui hoạch, không có giấy phép xây dựng.

Ông Bùi Tiến Ngọc - Tổng Giám đốc Cty CP Xây dựng công trình giao thông và cơ giới lý giải rằng, công trình đang xây dựng theo quy hoạch đã được phê duyệt là nhà ăn nhưng hiện tại Cty đang xây nhà kho tạm - có thể hiểu nôm na là nhà đa năng. Sau khi khu nhà xưởng lấp đầy, chúng tôi sẽ sửa nhà kho tạm thành nhà ăn theo đúng quy hoạch đã được duyệt. Ông Ngọc cho rằng hiện tại xây nhà nghỉ cho công nhân là không cần thiết vì công nhân sẽ không vào nghỉ trưa tại đây do phải đóng tiền, còn xây nhà ăn thì công nhân không có nhu cầu nhiều vì họ ăn ở các cơ sở quanh đây rồi… Và hiện tại, theo giấy chứng nhận đầu tư thì Khu nhà điều hành, văn phòng, nhà ăn ca, nhà nghỉ chuyên gia và nhà ở công nhân đến 1/2016 mới phải thực hiện. Vì vậy để phục vụ nhu cầu hiện nay, Cty xây nhà kho tạm trên đất quy hoạch là khu dịch vụ nói trên.

Được biết, việc xây nhà xưởng mà ông Ngọc nói là nhà kho tạm - nhà đa năng đã được chính quyền địa phương phát hiện rất sớm, ngay từ khi Cty này thi công móng. Vậy tại sao Cty này không bị chính quyền địa phương xử lý ngăn chặn?

Ngày 9/9/2015, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra Sở Xây dựng, và UBND phường Hải Thành đã phát hiện công trình nhà xưởng, nhà kho tạm khi chưa có GPXD, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, xây dựng sai quy hoạch đã được duyệt. Đoàn kiểm tra cũng phát hiện công trình nhà xưởng X7, X9 đang xây dựng với kích thước 86m x 40m. Trong đó, một nhà xưởng đã dựng xong khung thép cao 12,48m, một nhà xưởng đang thi công phần móng. Hai nhà xưởng này chủ đầu tư đã xây dựng vượt 640m2, sai so với GPXD số 04 ngày 20/1/2014 do Sở Xây dựng Hải Phòng cấp.

Căn cứ các lỗi vi phạm trật tự xây dựng như trên, đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo UBND phường Hải Thành, UBND quận Dương Kinh xử lý nghiêm việc vi phạm trật tự xây dựng của Cty CP Xây dựng công trình giao thông và cơ giới, yêu cầu Cty này ngừng thi công xây dựng và khắc phục hậu quả theo qui định pháp luật.

Mỹ Hạnh (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.