Chậm tiến độ, thiếu vốn, bị khách hàng bán tháo tại Dự án The Pride, song Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát vẫn tiếp tục mở bán dự án mới Phúc Thịnh Tower.

Dự án The Pride đang thiếu vốn, có tiến độ triển khai chậm

Ngày 20/11, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát phối hợp với đơn vị phân phối đưa ra thị trường sản phẩm của Dự án Phúc Thịnh Tower (tại Khu đô thị Tân Tây Đô, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội).

Theo giới thiệu, Phúc Thịnh Tower cao 25 tầng với 400 căn hộ (với các diện tích từ 53,1 đến 94,7m2). Trong đó, 3 tầng đế bao gồm các dịch vụ như trung tâm thương mại, nhà hàng, hệ thống cửa hàng bán lẻ, khu vui chơi giải trí và từ tầng 4 đến tầng 25 là khu căn hộ.

Đáng chú ý, mức giá bán thấp nhất chỉ từ 720 triệu đồng/căn (đã bao gồm thuế VAT). Như vậy, giá trung bình ở đây chỉ dao động từ 13 đến 14 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT). Hiện Dự án này đang trong quá trình hoàn thiện phần thô.

Việc mở bán dự án mới là hoạt động kinh doanh bình thường trên thị trường của các chủ đầu tư. Nhưng vấn đề mà nhiều người quan tâm là liệu có phải Hải Phát mở bán Phúc Thịnh Tower khi đang hoàn thiện phần thô là nhằm dùng phần lớn tiền thu được từ Dự án này để “cứu” Dự án The Pride hay không? Họ nghi ngại rằng, nếu quả thực điều này xảy ra thì việc tiếp tục “chôn vốn” vào một dự án khác của Hải Phát sẽ tái diễn như Dự án The Pride. Những lo ngại trên của khách hàng xuất phát từ việc từ nhiều tháng nay, Dự án The Pride thiếu vốn triển khai, chậm tiến độ, nhưng việc tìm kiếm đối tác đang gặp bế tắc.

Chậm tiến độ cam kết

Trước khi mở bán Dự án Phúc Thịnh Tower, Hải Phát cũng đã mở bán 600 căn hộ toà nhà CT3 của Dự án The Pride (tại quận Hà Đông, Hà Nội), nhưng kết quả mở bán không khả quan cho dù chủ đầu tư đã hạ giá căn hộ xuống còn 18,5 triệu đồng/m2 (so với giá 21 - 22 triệu đồng/m2 trước đó).

Sau 3 buổi mở bán, dù có hàng trăm lượt khách đến tham quan, nhưng việc bán hàng vẫn không đạt kết quả như mong đợi. Tại Ngày hội mua nhà giá gốc cuối tháng 10 vừa qua, Hải Phát tiếp tục mở bán căn hộ CT3, nhưng cũng không thành công.

Ông Đào Tiến Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty Hải Phát cho biết, việc bán hàng trong giai đoạn này gặp quá nhiều khó khăn, cho dù chủ đầu tư đã giảm giá.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, việc Dự án The Pride không hấp dẫn khách hàng và việc nhiều khách hàng trót mua đang tìm cách bán lại để tháo chạy khỏi dự án là do tiến độ của dự án bị chậm trễ, chủ đầu tư thiếu vốn để hoàn thiện công trình.

Vào năm 2009, Hải Phát đã tuyên bố sẽ hoàn thành Dự án The Pride sau 36 tháng thi công và cam kết bàn giao căn hộ tại 3 tòa nhà CT1, CT2, CT4 của Dự án vào quý I/2012. Tuy nhiên, đến thời điểm này, CT1, CT2, CT4 mới chỉ xây xong phần thô và việc hoàn thiện được triển khai rất chậm. Riêng tòa nhà CT3, với thiết kế 45 tầng thì chỉ mới xây đến tầng 6 và đang có nguy cơ đắp chiếu lâu dài, nếu chủ đầu tư không tìm được đối tác góp vốn.

Do đó, nếu Hải Phát không sớm công khai và có cam kết về tiến độ xây dựng, minh bạch về sử dụng vốn góp thì sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc bán sản phẩm Dự án Phúc Thịnh Tower.

… và bị khách hàng tố vi phạm Luật Nhà ở

Trong khi đang đau đầu với việc thiếu vốn, thì Hải Phát lại bị khách hàng khiếu nại vi phạm Luật Nhà ở. Từ tháng 10/2012 đến nay, trên các diễn đàn Internet, nhiều khách hàng mua căn hộ tại Dự án The Pride đã lên kế hoạch trao đổi với Hải Phát.

Đại diện nhóm khách hàng cho biết, từ tháng 6/2012, khách hàng mua căn hộ tại Dự án The Pride đã đồng loạt nhận được thông báo yêu cầu nộp tiếp 10% giá trị căn hộ (nâng số tiền phải nộp cho chủ dự án lên đến 90% giá trị hợp đồng), dù dự án còn chưa xây xong phần thô.

“Hải Phát thu tiền của khách hàng đến 90% giá trị hợp đồng khi Dự án The Pride còn chưa xây thô xong là đã vi phạm Luật Nhà ở, vì Luật này quy định: chủ đầu tư chỉ được huy động không quá 70% giá trị hợp đồng, 30% giá trị còn lại sẽ thu sau khi bàn giao nhà”, vị đại diện này cho biết.

Rõ ràng, với những rắc rối đang gặp phải, Hải Phát sẽ không dễ huy động vốn bằng việc bán hàng tại Dự án Phúc Thịnh Tower, bởi khi quyết định xuống tiền mua sản phẩm của một chủ đầu tư thì yếu tố thương hiệu, uy tín của chủ đầu tư rất quan trọng
Theo Hữu Tuấn (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.