Dù đã xuất hiện nhiều thanh khoản, thậm chí tăng cả giá bán, nhưng sự phục hồi của phân khúc đất nền Hà Nội không diễn ra đồng đều, mà có sự phân hóa khá rõ nét.

Nhiều nhà đầu tư thứ cấp tại Dự án Geleximco - Lê Trọng Tấn đang tìm cách cắt lỗ

Người hồ hởi mở bán

Không dẫn dắt thị trường bất động sản như phân khúc căn hộ, nhưng đất nền lại là một trong số ít phân khúc duy trì được sự hồi phục liên tiếp trong 3 quý gần đây.

Theo báo cáo thị trường bất động sản mới được CBRE công bố, thị trường nhà liền kề, biệt thự quý I/2015 đã tăng khoảng 1,3% so với quý trước và tăng khoảng 1,5% so với cùng kỳ.

Không chỉ tăng giá trở lại, thanh khoản của phân khúc này cũng được cải thiện khi hàng loạt dự án được mở bán cuối năm 2014 đều bán tốt, tỷ lệ thanh khoản cao.

Việc thanh khoản của đất nền, nhà liền kề, biệt thự được cải thiện, thậm chí giá bán còn tăng trở lại tại nhiều khu vực là động lực khiến nhiều chủ đầu tư đưa sản phẩm ra thị trường.

Theo CBRE, từ nay đến cuối năm, hàng loạt dự án đất nền sẽ được mở bán như Park City giai đoạn 2 (quận Hà Đông), Dự án Nam đường 32-Wespoint (huyện Hoài Đức), Dự án The Manor Central Park (quận Hoàng Mai), Dự án FLC Garden… với khoảng 3.000 sản phẩm nhà liền kề, biệt thự. Dự đoán này của CBRE không phải không có cơ sở, bởi nhiều dự án trong số trên đã được đầu tư hạ tầng. Không ít dự án trong số đó đã được chủ đầu tư giới thiệu ra thị trường để thăm dò và có thể mở bán bất cứ lúc nào.

Đó là nguồn cung trong tương lai, còn hiện tại, Gamuda Land Việt Nam đang chào bán khoảng 100 nhà liền kề, biệt thự Dự án Gamuda Gardens (quận Hoàng Mai) qua Siêu thị dự án. Trong khi Hacomland cũng bán khoảng 100 nền đất nhà biệt thự, liền kề Dự án Duyên Thái (huyện Thường Tín) qua sàn THTLand.

Ngoài các doanh nghiệp đã mở bán, hoặc có kế hoạch sẽ mở bán sản phẩm đất nền biệt thự, nhà liền kề trong năm 2015, tại Hà Nội, hàng loạt dự án đô thị lớn khác cũng đang được chủ đầu tư triển khai hạ tầng, nhưng kế hoạch mở bán cụ thể vẫn được giữ kín.

Kẻ “cắt lỗ” thoái lui

Trong khi nhiều chủ đầu tư rậm rịch mở bán để đón sóng thị trường, thì tại không ít dự án, nhiều nhà đầu tư thứ cấp vẫn âm thầm tìm cách cắt lỗ, rút lui.

Trao đổi với PV, một đại diện chủ đầu tư Dự án Geleximco - Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) cho biết, doanh nghiệp này thời gian qua vẫn tiến hành hỗ trợ việc sang nhượng đất nền dự án cho nhiều nhà đầu tư, với mức giá được cho thấp hơn giá thị trường hiện nay.

Đại diện một trung tâm môi giới bất động sản tại Văn Phú (quận Hà Đông) cũng tiết lộ, hiện rất nhiều nhà đầu tư đất nền tại Hà Đông vẫn muốn thoái lui khỏi thị trường. Chẳng hạn, tại Dự án Thanh Hà Cienco5 Land, không ít nhà đầu tư từng góp vốn mua các lô đất tại dự án này với giá trên dưới 30 triệu đồng/m2 vẫn đang phải chào bán lại với giá 14 - 15 triệu đồng/m2. Trong khi đó, hàng loạt nhà đầu tư đất nền tại Dự án Tuần Châu Ecopark cũng đang chào bán với giá “siêu rẻ”, dù biết việc bán được các lô đất này rất khó, do dự án đã “đắp chiếu” từ nhiều năm nay.

Theo báo cáo của Savills và CBRE, dù phân khúc nhà liền kề, biệt thự đã có sự hồi phục nhất định, nhưng thanh khoản chỉ xuất hiện với những khu vực có đầy đủ hạ tầng và của những chủ đầu tư uy tín. Đặc biệt, việc tăng giá trở lại, cũng chỉ xuất hiện tại một số khu vực thuộc một số quận, huyện đang phát triển như Hà Đông, Hoài Đức, Hoàng Mai, Gia Lâm.

Trong khi đó, sự hồi phục của phân khúc nhà biệt thự, liền kề cũng bị cạnh tranh rất lớn từ nhà đất thổ cư và thị trường căn hộ, do mức giá của các sản phẩm này hiện nay thường thấp hơn đất nền biệt thự, liền kề dự án.

Nguyên Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.