Kể từ khi khánh thành đến nay đã gần 5 năm, khu siêu thị chợ Cuối (Thị trấn Gia Lộc - Hải Dương) được đầu tư gần 50 tỷ đồng đang bị bỏ hoang trong tình trạng nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp nghiêm trọng.

Khu chợ mới khang trang ba tầng nằm “bất động”trong khi người dân họp ở chợ tạm bên cạnh

Năm 2006, UBND tỉnh Hải Dương ban hành Quyết định phê duyệt hình thức đấu thầu và danh sách các nhà thầu để xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật dự án khu phố thương mại và siêu thị chợ Cuối, hình thức đấu thầu hạn chế. Đơn vị trúng thầu với mức giá cao nhất là Cty CP ĐT Tây Bắc với gói thầu 3,8 tỷ đồng.

Tháng 5/2007, UBND tỉnh Hải Dương ban hành Quyết định số 1689 thu hồi và giao đất chợ Cuối cho Cty Tây Bắc thực hiện dự án xây dựng khu phố thương mại và siêu thị chợ Cuối 18.100 m2. Trong đó, diện tích Cty Tây Bắc khai thác kinh doanh là hơn 10.400 m2, phần còn lại làm hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới. Sau khi hoàn thành sẽ do UBND thị trấn Gia Lộc quản lý. Siêu thị chợ Cuối gồm tòa nhà 3 tầng có sức chứa 200 gian hàng được đầu tư xây dựng khá hiện đại với thang máy hai chiều lên xuống, máy lạnh, hệ thống thông gió... Tuy nhiên, vì nhiều lý do người dân buôn bán ở chợ Cuối kiên quyết không vào siêu thị.

Trải qua thời gian, một siêu thị khang trang đã có một số hạng mục xuống cấp, cửa kính bị vỡ, tường bị nứt và có nguy cơ lún, cửa phụ vào siêu thị cỏ dại mọc um tùm… Bên cạnh đó là những dãy nhà lụp xụp, nhếch nhác của chợ cũ. Nhưng hàng trăm tiểu thương vẫn buôn bán trong khu chợ lụp xụp ngay trước siêu thị tiền tỷ bỏ hoang, bấp chấp trong điều kiện chật chội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Các tiểu thương trong chợ Cuối cho biết: “Khi Cty Tây Bắc tiến hành xây dựng siêu thị chúng tôi không hề hay biết. Đến khi siêu thị được xây dựng xong phía Cty mới cho chúng tôi vào đó bán hàng. Đến lúc đó chúng tôi mới biết và nhận thấy việc quy hoạch siêu thị chợ Cuối này rất bất hợp lý. Bởi siêu thị chỉ có một cửa ra và một cửa vào, nếu có sự cố thì không thể thoát nổi; hơn nữa siêu thị nằm cách xa đường giao thông liên huyện tới vài trăm mét, bất tiện cho việc đi lại của khách hàng. Siêu thị này chỉ phù hợp với những hộ bán buôn chứ không phù hợp với kinh doanh bán lẻ như chúng tôi”.

Các hộ kinh doanh tại chợ Cuối đã có đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng, đề nghị bàn giao quản lý chợ và đất chợ Cuối cho UBND thị trấn Gia Lộc quản lý để các hộ dân sớm có mặt bằng và địa điểm kinh doanh. Tháng 4/2010, UBND tỉnh đã ra Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng chợ Cuối và Quyết định thu hồi 18.100 m2 đất do Cty Tây Bắc đang quản lý tại thị trấn Gia Lộc giao cho UBND huyện Gia Lộc tiếp tục thực hiện dự án này.

Về phía Cty Tây Bắc thì không chấp nhận việc thu hồi của tỉnh Hải Dương, nếu thu hồi Cty Tây Bắc yêu cầu được bồi thường theo quy định của pháp luật đất đai khi Nhà nước thu hồi đất. Ngày 3/12/2012, Ban thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương có thông báo chỉ đạo thanh toán giá trị đầu tư, sớm chi trả tiền đấu thầu QSDĐ do Cty Tây Bắc đã nộp trước đây (kể cả lãi suất).

Được biết, chợ Cuối có từ rất lâu đời, được xem như một chợ cổ của Hải Dương, không hiểu vì lý do gì mà tỉnh Hải Dương lại ra Quyết định thu hồi giao cho Cty Tây Bắc, rồi lại thu hồi từ Cty Tây Bắc. Nguyên nhân cũng từ quyết định ban đầu kia khiến các hộ tiểu thương không yên tâm kinh doanh buôn bán, khiến quyền lợi của DN không được đảm bảo và quan trọng hơn nữa là lãng phí tiền của.

Chủ đề: Đầu tư lãng phí,
Vũ Lan - Thu Hà (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.