Từng được kỳ vọng là các dự án có ý nghĩa an sinh xã hội cao, giúp hàng nghìn người thu nhập thấp có nhà ở và được nhiều ưu đãi nhưng đến nay, hai dự án nhà ở xã hội do Tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư tại Hà Nội vẫn bộc lộ khá nhiều bất cập.

Giá cả chưa phù hợp

Dự án tại Khu đô thị Đặng Xá 1 (huyện Gia Lâm) có 946 căn hộ, mở bán từ tháng 5-2011, đã hoàn thành xây dựng từ tháng 5-2012 nhưng đến chiều 20-2-2013, sau 15 đợt mở bán vẫn chưa bán hết. Sáng 19-2, Phóng viên Báo Quân đội nhân dân có mặt tại Khu đô thị Đặng Xá và nhận thấy, vẫn còn tới hàng trăm căn hộ chưa có người đến ở. Nguyên nhân chính của hiện tượng này do giá cả chưa phù hợp với người thu nhập thấp.

Chị N.T.H, chủ một căn hộ tại tòa nhà A1-D3 có chồng công tác trong lực lượng công an, chị ở nhà nội trợ, bốc thăm được căn hộ 70m2 cho biết, với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng, lại phải nộp ngay trong vòng 4 tháng, vợ chồng chị phải chạy đôn chạy đáo vay mượn khắp nơi, mượn cả "sổ đỏ" của bố mẹ chồng vay ngân hàng mới đủ tiền nộp để có nhà ở dịp Tết Quý Tỵ.

Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Dự án Khu đô thị Đặng Xá 1.

Với nhiều hộ khác gặp khó khăn hơn còn phải nhiều lần làm đơn xin giãn nộp tiền, thậm chí phải hủy hợp đồng, chịu phạt tiền. Anh Long, một người bốc thăm đợt 3 bức xúc: “Ngày 6-9-2012 tôi ký hợp đồng, sau 3 ngày phải nộp 216 triệu đồng, tháng 11 và tháng 12-2012 mỗi tháng nộp tiếp 144 triệu đồng. Như vậy chỉ 4 tháng đã phải nộp đến 70% tiền nhà (510 triệu đồng). Mà như thế mới là giá tạm tính do công ty đưa ra. Hiện nay, có thông tin chủ đầu tư sẽ nâng giá lên cao hơn 10,3 triệu đồng/m2”.

Trên diễn đàn Webtretho.com, hàng trăm hộ gia đình trẻ đã tham gia topic chia sẻ những khó khăn khi mua nhà tại dự án. Phần lớn các hộ thu nhập thấp đều mong muốn mua được căn hộ chỉ rộng 57m2 thì họ còn “cố” được về tài chính. Tuy nhiên, khi bốc thăm lại được căn hộ 70m2 khiến họ rơi vào cảnh “khóc dở, mếu dở”.

Ông Nguyễn Việt Chung, Phó trưởng phòng Dự án của Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera cho rằng, với giá khoảng 10,3 triệu/m2, nhà thu nhập thấp so với giá nhà thương mại “rẻ hơn rất nhiều”. Tuy nhiên, khi trao đổi với chúng tôi, một cán bộ quản lý tại Xí nghiệp quản lý vận hành Khu đô thị Đặng Xá lại cho biết, giá nhà ở thương mại là 13,7 triệu đồng/m2. Như vậy, nhà thu nhập thấp cũng chỉ rẻ hơn 150-170 triệu đồng, không phải là “rẻ hơn rất nhiều” như quảng bá.

Tại dự án nhà thu nhập thấp tại Khu đô thị Đại Mỗ cũng do Tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư gồm hai nhà chung cư CT1 (9 tầng và 1 tầng hầm) và CT2 (15 tầng và 1 tầng hầm) có 124 căn hộ, hiện nay các hộ dân cũng hết sức băn khoăn về giá cả. Ông Nguyễn Thanh Tâm, một chủ hộ được mua nhà cho biết: “Hiện nay, giá tạm tính trung bình của một căn hộ tại dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Đại Mỗ dao động từ 700 triệu đồng đến gần 1 tỷ đồng, trong khi thời gian phải nộp chỉ vài tháng gây nhiều khó khăn cho chúng tôi”.

Một số hộ dân khác cho hay, diện tích mỗi căn hộ từ 52,9m2 đến 68,9m2 mà mức giá 13,2 triệu đồng/m2 là quá cao so với mặt bằng chung hiện nay. Trong bối cảnh kinh tế suy giảm, thị trường bất động sản đóng băng, giá nhà các dự án nhà ở thương mại lân cận như khu vực đường Lê Văn Lương, Dương Nội… đều đã giảm xuống mức dưới 13 triệu đồng/m2 thì mức 13,2 triệu/m2 còn cao hơn cả giá nhà ở thương mại. Chính vì vậy, đến nay, đã có 3 chủ hộ trả lại nhà. Gần đây nhất, chủ căn hộ 1503 CT1 đã trả lại nhà ngay sát Tết Nguyên đán do giá bán không hợp lý.

Bất cập cơ chế, chất lượng công trình

Tại Khu đô thị Đặng Xá, mặc dù nhà thu nhập thấp bị cấm mua bán, chuyển nhượng cho thuê trước 10 năm sau khi sử dụng nhưng chủ một căn hộ có diện tích 57,95m2 hiện là một giám đốc doanh nghiệp đã khẳng định như đinh đóng cột anh ta sẽ bán được căn hộ cho ai có nhu cầu bằng cách hợp thức hóa, sang tên chỉ với “giá gốc” đúng 600 triệu đồng.

Mặc dù mới được vài tháng nhưng nhiều căn hộ đã có hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp. Đó là chưa kể gần đây, các hộ dân còn rất bức xúc khi chủ đầu tư ký hợp đồng với Công ty Gia Trịnh thu phí lắp đặt truyền hình cáp Việt Nam với mức 1 triệu đồng/căn hộ trong khi mức phí của Truyền hình Việt Nam chỉ thu 110.000 đồng.

Ý kiến của người người dân tại dự án Đặng Xá 1 phản ánh nhà ở bị hư hỏng.

Tìm hiểu tại hai dự án, chúng tôi nhận thấy hầu hết các hộ dân đều gặp vướng mắc do giá nhà còn cao, thời gian nộp tiền lại gấp gáp. Để có được số tiền 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, thường với người thu nhập thấp phải huy động trong thời gian một đến vài năm. Theo Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg ngày 24-4-2009 của Thủ tướng Chính phủ, chủ đầu tư triển khai xây dựng nhà thu nhập thấp được áp thuế giá trị gia tăng (GTGT) bằng 0, được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, nhưng hiện nay các hộ dân mua nhà vẫn đang bị tính thuế GTGT với mức 10% (khoảng 70-90 triệu đồng/căn hộ). Mới đây, các hộ dân thuộc dự án Khu đô thị Đại Mỗ đã có đơn gửi Sở Tài chính thành phố Hà Nội đề nghị có sự can thiệp với chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng trả lời thỏa đáng.

Giá nào là hợp lý?

Tìm hiểu giá bồi thường đất nông nghiệp để xây dựng Khu đô thị mới Đặng Xá, chúng tôi được biết lần gần đây nhất, tiền bồi thường của doanh nghiệp cho người dân có đất ruộng bị thu hồi trọn gói là 354 triệu đồng/sào (khoảng 980.000đồng/m2). Ông Đỗ Chí Hưng, Phó trưởng phòng Thẩm định Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, theo số liệu tính toán của các dự án xây dựng khu đô thị mới mà các chủ đầu tư triển khai trên địa bàn Hà Nội gửi về sở thì suất đầu tư mỗi mét vuông hạ tầng dao động từ 1,8 - 2,5 triệu đồng/m2. Nếu áp dụng công nghệ bê tông sàn bóng thì xây các tòa nhà chung cư cao trên dưới 20 tầng, giá nhà hoàn thiện chỉ 6,5 triệu đồng/m2.

Như vậy, nếu tính tổng cộng chi phí dự án nhà ở gồm: Tiền bồi thường GPMB, tiền đầu tư hạ tầng, thuê tư vấn khảo sát, thiết kế dự án (2%), cộng với lãi định mức 10% theo quy định của Nhà nước thì việc Tổng công ty Viglacera đưa ra mức giá 10,3-13,2 triệu đồng/m2 là chưa hợp lý. TS Phạm Sĩ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cũng đề nghị phải xem lại mức giá này và cho rằng, nếu áp dụng công nghệ xây dựng tiên tiến, giá nhà thu nhập thấp ở Hà Nội có thể ở mức 7 triệu đồng/m2 với chung cư cao tầng có thang máy và giá 4 triệu đồng/m2 với chung cư 6 tầng, không thang máy.

Hy vọng rằng, những bất cập về nhà thu nhập thấp nói chung, tại các dự án ở Đặng Xá và Đại Mỗ nói riêng sẽ sớm được tháo gỡ, để chính sách nhà ở cho người thu nhập thấp thực sự đi vào cuộc sống.

Nguyễn Minh - Đức Lê (QĐND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.