Câu chuyện “bán lúa non” hai dự án đất vàng của TCty Thành An (Binh đoàn 11 - Bộ Quốc phòng) đã từng gây xôn xao dư luận trong suốt một thời gian dài. Và nay, một trong hai dự án này là dự án tòa nhà 24 tầng khu chung cư và văn phòng làm việc Nhân Chính - Thanh Xuân - Hà Nội đã xuất hiện những dấu hiệu lừa đảo khi khách hàng đã phải chờ đợi trong nhiều năm mà cả hai dự án trên vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”.

Tòa nhà 24 tầng chung cư và văn phòng làm việc Nhân Chính - Thanh Xuân - Hà Nội là một trong hai dự án bán “lúa non” của TCty Thành An.

Nhiều chiêu thức dây dưa

Theo một số khách hàng, họ đã có kiến nghị lên CTCP Tài Nguyên (một trong những Cty thứ cấp của dự án tòa nhà 24 tầng khu chung cư và văn phòng làm việc Nhân Chính - Thanh Xuân) để kiến nghị về việc chậm trễ của dự án và câu trả lời vẫn rất quen thuộc: Vì nền kinh tế suy thoái, thị trường BĐS đóng băng, chưa có đủ nguồn vốn để triển khai nên dự án bị chậm.

Tiếp đó, Cty này cung cấp cho khách hàng một bản kế hoạch “đãi bôi” nhằm trấn an dư luận. Theo đó, dự án sẽ có tiến độ thi công từ 15.1.2012 đến 30.9.2013. Điều này đồng nghĩa với việc một tòa nhà 24 tầng trên diện tích 4.322m2 sàn sẽ được xây dựng và hoàn thiện trong hơn 20 tháng và mỗi tầng sẽ hoàn thành trong 10 ngày. Điều đáng nói, là ngay cả với tiến độ cam kết hết sức phi lý và bất khả thi như vậy, đến nay dự án vẫn bất động, ngoại trừ mấy cọc móng bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Đến nay, dự án này đã chậm trễ 5 năm, cùng với đó, hàng trăm tỉ đồng của các nhà đầu tư vẫn chôn vào đất. Và một câu hỏi được đặt ra: Có hay không dấu hiệu lừa đảo, huy động vốn trái phép hòng chiếm đoạt tài sản công dân?

Theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Công Huệ gửi Cơ quan điều tra Công an quận Thanh Xuân ngày 18.3.2014 về việc CTCP Tài Nguyên có những dấu hiệu lừa đảo, huy động vốn trái phép hòng chiếm đoạt tài sản công dân tại dự án “Tòa nhà 24 tầng chung cư và văn phòng làm việc Nhân Chính - Thanh Xuân - Hà Nội”, vụ việc đã kéo dài trong 3 năm và phía CTCP Tài Nguyên đã nhiều lần hứa hẹn bằng miệng lẫn văn bản về tiến độ xây dựng và bàn giao nhà vào cuối năm 2013.

Sau khi mốc thời gian này trôi qua, CTCP Tài Nguyên tiếp tục cam kết sẽ bàn giao nhà vào tháng 9.2014, và sau đó rút xuống còn tháng 6.2014 (!). Gần đây, trước bức xúc của khách hàng, Cty này lại hứa trả lại một phần tiền đã nộp vào dự án cho ông Huệ vào trước tháng 3.2014!

“CTCP Tài Nguyên đã thu của tôi 800 triệu đồng đợt 1 và chiếm dụng suốt 3 năm qua, không triển khai xây dựng. Việc công ty cố tình dây dưa không chịu trả lại tiền khi khách hàng yêu cầu Cty thanh lý hợp đồng là có mục đích lừa đảo hòng chiếm dụng tài sản. Trong suốt 3 năm qua, lãnh đạo công ty đã 3 lần thay đổi trụ sở mà không có văn bản thông báo cho khách hàng” - ông Huệ cho biết thêm.

Cơ quan công an vào cuộc

Trước những dấu hiệu trên, ngày 1.1.2014, Công an quận Thanh Xuân đã gửi công văn số 300/CQĐT đến TCty Thành An về việc cung cấp tài liệu dự án “Khu chung cư để bán và văn phòng cho thuê” tại phường Nhân Chính, Thanh Xuân” để xác minh việc CTCP Tài Nguyên đã thu tiền của ông Nguyễn Công Huệ.

Trong văn bản phúc đáp, TCty Thành An thừa nhận, việc CTCP Tài Nguyên thu tiền của ông Nguyễn Công Huệ là sai pháp luật, tuy nhiên đây là việc TCty hoàn toàn không biết và chưa bao giờ chủ trương chỉ đạo việc này.

Trong văn bản này, TCty Thành An cũng nêu rõ: Đến nay, việc thực hiện dự án vẫn dừng lại ở việc xin phép đầu tư, còn việc dự án chưa triển khai được là do CTCP Đầu tư phát triển nhà số 41(làm đại diện cho 4 thứ cấp đầu tư vào dự án này) có năng lực tài chính quá yếu, không có khả năng triển khai tiếp dự án mặc dù TCty Thành An đã nhiều lần đôn đốc.

Cũng trong văn bản này, TCty Thành An cho biết, việc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với CTCP Đầu tư phát triển nhà số 41 (đại diện cho Cty liên danh) là có, nhưng trong đó có ghi rõ trách nhiệm, quyền hạn là phải thực hiện theo đúng trình tự, tuân thủ các quy định của Nhà nước và TP.Hà Nội.

Hiện cơ quan điều tra Công an quận Thanh Xuân đã chính thức vào cuộc để điều tra những dấu hiệu vi phạm tại dự án công trình tòa nhà 24 tầng khu chung cư và văn phòng làm việc Nhân Chính - Thanh Xuân. Khá nhiều nạn nhân của dự án “bán lúa non” này đã đến cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan công an để phục vụ điều tra.

Điều cần nói thêm là ở thời điểm TCty Thành An “bán lúa non” dự án cho CTCP Đầu tư phát triển nhà số 41 thì năng lực tài chính của các đối tác liên danh này đã hết sức ọp ẹp, yếu kém, tại sao TCty Thành An vẫn chọn làm đối tác. Về vấn đề này, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong các số báo tiếp theo.

Nhóm PV (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.