Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch - đầu tư rà soát, đánh giá những vấn đề liên quan đến người nước ngoài nói chung, người Trung Quốc nói riêng “núp bóng” người Việt xin đầu tư, kinh doanh có thể gây ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết như vậy trong trả lời kiến nghị của cử tri Hà Nội, cử tri tỉnh Khánh Hòa về tình trạng người nước ngoài dưới danh nghĩa doanh nghiệp do người Việt Nam đứng tên thuê, mua bất động sản với diện tích lớn, thời gian dài ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh của đất nước.
Kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa còn bày tỏ sự băn khoăn lo lắng trước tình trạng người Trung Quốc giấu mặt mua nhà đất ven biển tại TP Đà Nẵng.
Kiến nghị nêu nhiều dự án đã bị người Trung Quốc mua để xây dựng cao ốc cho nhiều người ở. Vì vậy, cử tri đề nghị thận trọng trước hiện tượng người nước ngoài mua đất, xây dựng các công trình cao tầng tại các khu vực nhạy cảm về an ninh, quốc phòng; rà soát quy hoạch các dự án xây dựng tránh những khu vực liên quan đến an ninh, quốc phòng.
Đặc biệt, cử tri đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để tránh tình trạng người nước ngoài “núp bóng” người Việt Nam mua bán, chuyển nhượng bất động sản với quy mô lớn, tiềm ẩn những nguy cơ gây lũng đoạn thị trường bất động sản và ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Xây dựng cho rằng với nhiều điểm mới trong chính sách về sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam, đã mở rộng đối tượng và điều kiện của tổ chức, cá nhân nước ngoài khi sở hữu nhà ở tại Việt Nam, cũng như các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu.
Theo Bộ Xây dựng, việc cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam như quy định của Luật nhà ở sẽ tạo ra yếu tố thuận lợi để thu hút và kích thích đầu tư, du lịch, dịch vụ, phát triển kinh tế, phù hợp với thông lệ quốc tế, thu hút dòng vốn nước ngoài vào Việt Nam.
Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cũng cho biết để bảo đảm an ninh, quốc phòng, Luật nhà ở đã có các quy định chặt chẽ nhằm hạn chế các quyền của tổ chức, cá nhân nước ngoài khi mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam như: chỉ cho phép sở hữu nhà ở tại các dự án nhà ở thương mại không thuộc khu vực cấm người nước ngoài cư trú, đi lại; hạn chế về tỉ lệ nhà ở được phép bán cho người nước ngoài tại các khu chung cư, khu đô thị mới; chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư.
Ngoài ra, nghị định hướng dẫn thi hành một số nội dung của Luật nhà ở cũng đã giao Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có trách nhiệm xác định cụ thể các khu vực cần bảo đảm an ninh, quốc phòng tại từng địa phương, trên cơ sở đó UBND tỉnh chỉ đạo sở xây dựng công bố công khai danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở.
Cũng theo Bộ Xây dựng, Luật đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành cũng đã quy định tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất để thực hiện dự án đầu tư mà không có quyền sở hữu về đất đai.
Xuân Long (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.