UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chính thức ra quyết định thu hồi giấy phép đầu tư, chấm dứt hoạt động của Dự án Khu du lịch Bắc Thiên Cầm do vi phạm Luật đầu tư.

Trước đó, VietNamNet đã có loạt bài đăng tải nhiều vi phạm của siêu dự án có số vốn lên tới hơn 10.000 tỷ này.

Quyết định số 4160 ngày 20/12 về việc “Chấm dứt hoạt động của dự án và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư số 28121000081 ngày 18/11/2010 của UBND tỉnh cấp cho Cty Cổ phần đầu tư phát triển Thiên Cầm”. Quyết định thu hồi do ông Nguyễn Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký.

Người dân thôn Song Yên từ nay đã thoát cảnh đi không được ở cũng không xong vì siêu dự án du lịch nửa tỷ đô.

Văn bản nêu rõ, nhà đầu tư (Cty CP ĐTPT Thiên Cầm) đã vi phạm điều 64, 65 Luật đầu tư, quy định tại giấy chứng nhận đầu tư và cam kết của nhà đầu tư thực hiện dự án.

“Cty CP ĐTPT Thiên Cầm có trách nhiệm nộp lại giấy chứng nhận đầu tư và các giấy tờ liên quan cho Sở kế hoạch.

Chấm dứt các hoạt động có liên quan đến Dự án Khu du lịch Bắc Thiên Cầm, chịu trách nhiệm về các khoản nợ, các nghĩa vụ khác chưa thanh toán, chưa thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”, quyết định nêu rõ.

Khu nhà hoạt động của Tecco đã đóng cửa vì dự án bị thu hồi.

Trước đó, VietnamNet đã đăng tải loạt bài phản ánh những bức xúc của người dân cũng như chính quyền tại huyện Cẩm Xuyên vì dự án triển khai quá chậm khiến người dân lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười, đi không được mà ở cũng không xong.

Đặc biệt, Cty đã hứa trao tặng tiền làm nhà cho một số hộ gia đình chính sách nhưng có nhiều người, sau 1 năm vẫn không nhận được tiền. Sau khi báo phản ánh, Cty đã cử người về trao trả tiền.

Liên quan đến quyết định thu hồi này, các cơ quan như Sở KH&ĐT, Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở Văn hóa, UBND huyện Cẩm Xuyên.... cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh chỉ rõ những vi phạm của nhà đầu tư và kiến nghị thu hồi dự án này.

Thu hồi 3 khu đất vàng

Cũng trong đợt soát xét lại những dự án tai tiếng trên địa bàn Hà Tĩnh, UBND tỉnh cũng đã ra quyết định thu hồi 3 đại dự án bất động sản tại TP. Hà Tĩnh của 3 “ông lớn” là Sông Đà, BMC và Tecco.

Căn nhà khang trang của 1 đại gia tọa lạc trên khu đất dự án Tecco, mặc dù khi mới xây dựng đã bị đình chỉ nhưng không hiểu vì sao căn nhà này vẫn được hoàn thiện?

Đây là những dự án “chiếm” đất nông nghiệp với số lượng lên tới hàng trăm ha đất ruộng của nông dân đang sản xuất bị thu hồi. Đặc biệt là dự án khu đô thị Nam Cầu Phủ và Khu đô thị Hàm Nghi – Sông Đà.

Theo đó, trong ngày 17/12, UBND tỉnh đã ra 3 quyết định chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi giấy phép 3 dự án bất động sản tọa lạc tại các khu đất vàng ở TP. Hà Tĩnh là Khu đô thị Nam Cầu Phủ (Cty TNHH MTV VLXD và XL thương mại BMC); Khu đô thị Hàm Nghi (Cty Sông Đà Miền Trung).

Đối với “ông lớn” Tecco, hai dự án Trung tâm thương mại và căn hộ Tecco Hà Tĩnh và Trung tâm thương mại và dịch vụ nhà ở đô thị tại phường Thạch Quý cũng đã bị thu hồi.

Mỗi lần Hà Tĩnh soát xét lại các dự án BĐS thì Cty HUD lại huy động máy móc ra làm. Dư luận nghi ngờ, lần này phải chăng cũng chỉ là đối phó?

Đáng chú ý, khi đang còn “giẫm chân tại chỗ”, Tecco đã bán đất cho một đại gia tại huyện Hương Sơn và đã xây nhà trên khu đất dự án. Điều này vi phạm chính sách đầu tư cũng như quy định sử dụng đất.

Việc dự án này bị thu hồi, ngôi nhà khang trang xây dựng trên đất dự án này sẽ được giải quyết như thế nào?

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Trọng Sơn, GĐ Sở Tài chính cho biết, hiện chưa có quan điểm cụ thể vì các ngành chưa triển khai. Nhưng nói chung, nếu vi phạm thì phải xử lý theo quy định.

Đối với dự án Khu đô thị Bắc Nguyễn Du do HUD làm chủ đầu tư, sau nhiều lần vi phạm tiến độ, nợ đọng tiền sử dụng đất, UBND tỉnh đã nhiều lần nhắc nhở.

Trước việc soát xét lại các dự án bất động sản, “ông lớn” HUD lại cho máy móc ra san lấp mặt bằng tại vị trí đất gần 10ha. Đây không phải là lần đầu HUD có động thái này.

Trước đó, Cty này cũng đã nhiều lần huy động máy móc ra làm mấy ngày rồi để đó. Dư luận đang nghi vấn lần này phải chăng cũng chỉ là đối phó?

Duy Tuấn (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.