Nằm ngay giữa trung tâm TP. Hà Tĩnh, sát hàng rào của Trung tâm Thương mại BMC, mảnh đất “vàng” 1.294 m2 của một Công ty Nhà nước đã được phân lô cấp đất ở cho một số đối tượng được gọi là “CBCNV, con em Công ty”. Nhưng thực chất đó là một danh sách “ma” (không đúng đối tượng). Dư luận Hà Tĩnh đang rất quan tâm tới vấn đề này và đề nghị được các cơ quan hữu trách làm rõ.
Hà Tĩnh: Lập danh sách “ma” để chia chác khu đất “vàng” giữa trung tâm thành phố
Khu đất “vàng” tại trung tâm thành phố Hà Tĩnh.

Nguồn gốc lô đất “vàng”

Công ty Công trình giao thông 475 thuộc Tổng Công ty XDCTGT 4 Bộ Giao thông vận tải, nguyên trước năm 2005 có trụ sở đóng tại 26 đường Phan Đình Phùng - Thành phố Hà Tĩnh.

Tại thành phố Hà Tĩnh, Công ty 475 được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho thuê 03 lô đất: một lô tại 26 đường Phan Đình Phùng để xây dựng Văn phòng; một lô tại xã Thạch Trung để xây dựng nhà xưởng và một lô đất tại khối phố 6 - phường Nam Hà có diện tích 1.294 m2 để xây dựng nhà ở cho CBCNV.


Năm 2005, do yêu cầu nhiệm vụ, toàn bộ Văn phòng công ty 475 chuyển ra hoạt động tại thành phố Vinh - tỉnh Nghệ An.


Do Công ty 475 không còn nhu cầu sử dụng, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thu hồi lô đất tại số 26 đường Phan Đình Phùng và xã Thạch Trung. Riêng lô đất 1.294 m2 tại phường Nam Hà cho đến năm 2009 vẫn còn bỏ hoang với 3 dãy nhà cấp 4 xuống cấp nghiêm trọng.


Danh sách “ma”?

Nhận thấy đây là mảnh đất có giá trị kinh tế cao nên Công ty 475 làm tờ trình xin quy hoạch đất ở cho CBCNV và đã được các cấp chính quyền đồng tình ủng hộ với điều kiện cấp đất đúng đối tượng, đúng quy trình của Luật đất đai.


Khu đất này được quy hoạch thành 8 lô, mỗi lô có diện tích 112,2 m2 (theo giá thị trường thì mỗi lô đất như thế này hiện có giá khoảng 1 tỉ đồng - PV) và đã được xét cấp cho 8 người gồm: Nguyễn Quốc Hải, Phan Thị Nga, Nguyễn Mậu Hoan, Trần Xuân Ất, Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Trọng Nam, Phạm Hữu Tình và Trương Huy Dũng (trong số này 6 trường hợp đã được UBND TP Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).


Hà Tĩnh: Lập danh sách “ma” để chia chác khu đất “vàng” giữa trung tâm thành phố
Cả 8 người trong danh sách được cấp đất trong khu đất vàng đều không đúng đối tượng.

Điều đáng nói là nhiều người có tên trong danh sách nói trên không đúng đối tượng cấp đất theo tờ trình của Công ty 475 đã được phê duyệt.

Nói chuyện với chúng tôi, những người dân xung quanh khu đất (khối phố 6, phường Nam Hà) rất bức xúc.


Một người nguyên là Cán bộ Công ty 475 nói: “Không biết một số người được cấp đất ở đây có biết mình được cấp hay không, bởi vì một số người này từ khi chuyển ra Vinh không thấy trở lại.


Trong khi đó con em trên địa bàn phường thực sự có nhu cầu đất ở thì không được xem xét. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ trắng đen, trả lại sự công bằng và niềm tin cho nhân dân....”.


Vậy chủ sở hữu thực sự của những lô đất “vàng” nói trên là ai? Tại sao trong quá trình xét duyệt cấp đất, các cơ quan chức năng lại để “lọt lưới” 6 người đều không đúng đối tượng? Ai phải chịu trách nhiệm về sai phạm này?

Theo Hà Vy (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.