Nhiều chủ đầu tư kỳ vọng khi một số công trình trọng điểm được đưa vào sử dụng hoặc hoàn thiện những hạng mục quan trọng sẽ kéo giá nhà, đất lên cũng như tăng tính thanh khoản. Nhưng thực tế thời gian qua đã không như kỳ vọng của nhà đầu tư.

Sau không bằng trước

Dự án Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài khi đưa vào sử dụng giai đoạn 1 đi qua một số quận như Bình Thạnh, Thủ Đức, nơi có nhiều dự án mới của TPHCM được kết nối vào tuyến đường đẹp này. Tuy nhiên, một số dự án đang được đưa ra thị trường hiện nay giá không tăng so với trước đó.

Chẳng hạn, CTCP Xây dựng số 5 tung ra thị trường dự án chung cư 3G tại đường 19, phường Hiệp Bình Chánh (Thủ Đức) được kết nối vào đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài. Hiện dự án đã hoàn thiện và có sổ hồng, nhưng chỉ được chào bán với giá từ 15 triệu đồng/m2.

Trong khi cách nay vài năm, những dự án chung cư trong khu vực này khi đưa ra thị trường đều được chào giá cao hơn. Cách đó không xa, dự án đất nền nhà phố và biệt thự thuộc dự án Arista Villas ở phường Hiệp Bình Phước (Thủ Đức) cũng đang được đưa ra thị trường với giá chào bán 9,9 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT), hạ tầng đã hoàn chỉnh.

Trước đó, khi dự án đang được triển khai xây dựng hạ tầng, khách hàng đã góp vốn với giá cao hơn. Xa hơn, dự án nhà ở thuộc Công ty Địa ốc Tân Hải Minh cũng nằm trên trục Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài) nhưng hiện nay giá bán vẫn không bật lên nổi cùng với tuyến đường quan trọng này, mà chỉ dậm chân khoảng 15 triệu đồng/m2 bằng hình thức sang nhượng lại hợp đồng góp vốn từ những khách hàng đã góp vốn trước đó.

Cầu Long Thành nối TPHCM và Đồng Nai là hạng mục quan trọng của dự án đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây vừa được hợp long ngày 15-10 vừa qua và dự kiến một phần của dự án này sẽ được đưa vào sử dụng cuối năm nay.

Tuy nhiên, giá nhà đất (chủ yếu là nhà, đất dự án) khu vực 2 bên tuyến đường vẫn không “nhích” được chút nào. Nhiều dự án giảm từ 12 triệu đồng/m2 cách đây 1 năm xuống còn 8 triệu đồng/m2. Nền biệt thự, nhà liên kế tại các dự án ở quận 2, 9 thuộc khu Đông Sài Gòn rớt giá trung bình 5-15% do một số nhà đầu tư chấp nhận lỗ để đẩy hàng nhằm thu hồi vốn.

Đi tìm lời giải

Trong khi đó, thống kê của sàn TechcomReal cho biết từ tháng 7 đến đầu tháng 9, tình hình giao dịch đất nền biệt thự, nhà liên kế trong các dự án ở quận 2, 9, Thủ Đức khá ảm đạm. Khu vực quận 2 giảm giá mạnh nhất, mất 15% so với đầu năm, chủ yếu là địa bàn Thạnh Mỹ Lợi. Riêng khu An Phú-An Khánh giảm nhẹ 5%, đất nền Bình Trưng Đông hầu như không có giao dịch.

Đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành Đai ngoài đã đưa vào
sử dụng nhưng vẫn chưa kích được thị trường. Ảnh: B.Minh

Cũng thuộc khu Đông Sài Gòn, mặt bằng giá nhà liên kế, biệt thự quận 9 giảm trung bình 10% tùy vị trí. Hiện giá đất nền Nam Long-Kiến Á giữ mức 14-15 triệu đồng/m2, nền dự án Phú Nhuận 8-9 triệu đồng/m2. Dự án An Thiên Lý ít mua bán nên giá chững lại, một số nhà đầu tư chào giá thỏa thuận giảm 5-10%, nhưng vẫn không có giao dịch thành công.

Khi các dự án giao thông quan trọng nói trên được đầu tư xây dựng, rất nhiều nhà đầu tư, chủ đầu tư kỳ vọng giá nhà đất khu vực dự án đi qua sẽ tăng giá, do đó không ít người đã bỏ tiền đón đầu, nhưng thực tế đã không như kỳ vọng.

Theo ông Nguyễn Xuân Lộc, Tổng giám đốc Công ty TechcomReal, kinh tế nói chung, thị trường BĐS nói riêng quá ảm đạm trong thời gian dài nên thiếu vắng các nhà đầu tư cũng như đầu cơ. Đây chính là lực lượng làm nóng thị trường nên thiếu họ coi như thị trường nguội lạnh.

Trong khi đó, không ít hoạt động đầu cơ, đầu tư trước đó sử dụng từ vốn vay, nay buộc lòng bán dưới giá vốn vì càng để lâu càng lỗ do lãi ngân hàng cũng như áp lực trả vốn vay. Khu vực quận 2, quận 9 cũng rất kỳ vọng với 2 dự án giao thông quan trọng là cầu và hầm Thủ Thiêm cũng như cầu Phú Mỹ, nhưng từ khi các dự án này hoàn thiện đưa vào sử dụng, thị trường khu vực này vẫn lạnh tanh.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch HĐTV Công y TNHH MTV Đầu tư Xây dựng Tân Thuận, nguyên nhân rớt giá đất nền dự án là do hạ tầng trong dự án còn nhiều bất cập, còn hoang vắng, thưa thớt nên những người có nhu cầu nhà ở thực sự muốn mua để xây nhà ở cũng ngại.

Đỗ Trà Giang (Sài gòn Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.