Là huyện giáp ranh địa bàn các quận, từ nhiều năm nay, Thanh Trì phải đối mặt với những khó khăn, tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, đặc biệt là tình trạng lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất để hoang hóa và sử dụng không hiệu quả.

Theo báo cáo của UBND huyện Thanh Trì, toàn huyện hiện có tổng số 119 dự án liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), với tổng diện tích đất cần GPMB hơn 4 triệu m2; trong đó, có 113 dự án đủ điều kiện thực hiện GPMB và 6 dự án không đủ điều kiện. Các dự án này được thành phố quyết định giao đất để triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ trước năm 2009, (trong đó có 5 dự án chủ đầu tư không có quỹ đất tái định cư và 1 dự án chủ đầu tư không thực hiện dự án). Đến tháng 7/2012, UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho 79/113 dự án đủ điều kiện GPMB, các dự án còn lại đang được triển khai theo trình tự, thủ tục hiện hành.

Tuy nhiên, theo kết luận mới đây của Thanh tra thành phố Hà Nội, h àng loạt các sai phạm liên quan đến công tác quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn huyện Thanh Trì trong nhiều năm qua đã được phát hiện và cơ quan chức năng này đã đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý kiên quyết theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, tại thời điểm thanh tra đó, t rên địa bàn huyện có 32 đơn vị, tổ chức được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư nhưng chưa thực hiện, sử dụng không đúng mục đích hoặc không hiệu quả. Ngoài ra, có 9 đơn vị không sử dụng đã cho thuê lại, tổng diện tích vi phạm khoảng 28.341 m2. Nhiều đơn vị khác bị các hộ dân, tổ chức sử dụng đất liền kề lấn chiếm…

Qua kiểm tra trên hồ sơ, cơ quan thanh tra còn phát hiện 108 trường hợp vi phạm trên đất nông nghiệp với diện tích khoảng 6.800 m2, nằm dọc 2 bên đường Phan Trọng Tuệ (đường 70) thuộc thôn Yên Xá. Phần lớn các hộ dân đã xây dựng nhà cấp 4 để kinh doanh vật liệu xây dựng; hoặc nhiều hộ đã mua đi bán lại diện tích đất lấn chiếm. Đáng lưu ý, tại xã Tân Triều cũng có tới 150 hộ gia đình san lấp, lấn chiếm hơn 1ha đất công, vốn nằm trong quy hoạch điểm dân cư nông thôn. Việc lấn chiếm này được xác định xảy ra trước 1/7/2004, nhưng UBND huyện đã cấp sổ đỏ cho khoảng 20 hộ gia đình và chính quyền một số xã đã cho thuê đất công trái thẩm quyền. Ngoài ra, Thanh tra thành phố còn phát hiện cũng tại ở khu Lò Gạch, thôn Yên Xá, xã Tân Triều có khoảng 2.000 m² đất công bị 16 hộ dân lấn chiếm và cũng xây nhà cấp 4.

Trước những vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai, UBND huyện Thanh Trì đã nghiêm túc kiểm điểm, đưa ra các biện pháp khắc phục, xử lý kiên quyết, nhất là đối với những vi phạm được giao đất, cho thuê đất nhưng sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích.

Theo báo cáo của UBND huyện Thanh Trì, đến nay, các đơn vị chức năng của huyện đã hoàn thiện hồ sơ thu hồi đất của 6 dự án đầu tư có sử dụng đất nhưng chậm triển khai. Cụ thể là các đơn vị: Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất thiết bị giáo dục, Công ty TNHH Thanh Phong, Công ty Thép An Thịnh, Công ty TNHH Ngọc Dần, Công ty Cổ phần cơ khí 75 và Công ty Cổ phần Cơ khí và xây lắp số 7. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo kiểm tra, giám sát đối với 6 dự án vi phạm Luật đất đai nhưng được gia hạn 6 tháng và 3 dự án được gia hạn 1 năm.

Trong thời gian tới, đ ể thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai, UBND huyện Thanh Trì chỉ đạo các đơn vị chức năng và chính quyền các xã phải công khai, minh bạch hơn nữa trong công tác quản lý, sử dụng đất đai; kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật. Trước mắt, huyện tập trung rà soát lại công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, trong đó, đặc biệt lưu ý đến một số dự án như: xây dựng nhà máy xử lý rác thải hơn 10 ha; xây dựng bệnh viện Việt Mỹ tại xã Tứ Hiệp; xây dựng Trung tâm sách Thanh Trì.

Theo Minh Nghĩa (Báo Tin tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.