UBND thành phố Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Tài chính cân nhắc kiến nghị các phương án đánh thuế hoặc xử phạt theo tỷ lệ phần trăm giá trị hợp đồng đối với biệt thự bỏ hoang.

UBND thành phố Hà Nội vừa có báo cáo trả lời chất vấn của đại biểu tại kỳ họp thứ 5, Hội đồng nhân dân thành phố khóa XIV. Trả lời thắc mắc của một số đại biểu Ban Pháp chế, Ban Kinh tế và Ngân sách về tình trạng biệt thự bỏ hoang, Hà Nội cho hay, tính đến 30/6, trên địa bàn Hà Nội, có khoảng 655 biệt thự và 574 nhà liền kề đã hoàn thành phần thô hoặc mặt ngoài nhưng chưa đưa vào sử dụng. Riêng các công trình chung cư trong 14.300 căn hộ đã hoàn thành có 178 căn chưa sử dụng, chiếm khoảng 1%.

Ảnh: Hoàng Lan
Hà Nội có khoảng hơn 1.000 căn biệt thự liền kề bỏ hoang. Ảnh: Hoàng Lan.

UBND thành phố cho hay, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng bỏ hoang đầu tư nhà đầu chưa phù hợp với nhu cầu đa số đối tượng người mua. Phương thức triển khai đầu tư, kinh doanh các dự án phát triển nhà ở còn nhiều bất cập, nhất là hình thức chia lô, bán nền, bán nhà xây thô. Ngoài ra, hệ thống hạ tầng khu đô thị mới chưa đồng bộ để đáp ứng nhu cầu của người dân đến sinh sống tại khu đô thị.

Để khắc phục tình trạng trên, UBND thành phố cho biết đã chỉ đạo tăng cường công tác giám sát, yêu cầu các chủ đầu tư phải xây dựng đồng bộ hạ tầng tại các dự án. Đồng thời tập trung ưu tiên các dự án nhà tái định cư, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Đối với nhà ở thấp tầng phải hoàn thiện mặt ngoài công trình mới được bàn giao cho khách hàng.

Hà Nội cho rằng cần hạn chế tình trạng đầu tư dàn trải, nhất là các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, hướng đến các đối tượng bình dân, chính sách, các dự án nhà ở phải có tỷ lệ chung cư trên 80%. Thành phố nhấn mạnh cần xóa bỏ hình thức chia lô, bán nền, bán nhà xây thô; bàn giao nhà hoàn thiện.

Một trong các giải pháp quan trọng là cần xây dựng chế tài xử lý nghiêm các vi phạm: Phối hợp với Bộ Tài chính cân nhắc kiến nghị các phương án đánh thuế hoặc xử phạt theo tỷ lệ % giá trị hợp đồng đối với các biệt thự bỏ hoang. Thành phố sẽ kiến nghị Chính phủ áp dụng thu thuế cao lũy tiến đối với người mua nhà từ ngôi nhà thứ hai trở lên.

Trước đó, Thủ tướng đã yêu cầu UBND thành phố Hà Nội kiểm tra hàng chục căn biệt thự bỏ hoang nhiều năm nay. Thành phố đã yêu cầu một số chủ đầu tư phải có trách nhiệm đôn đốc hoàn thiện các biệt thự theo đúng thiết kế, quy hoạch đã phê duyệt trong quý 2. Nếu quá hạn trên, khách hàng không hoàn thiện biệt thự, chủ đầu tư sẽ phải mua lại biệt thự theo giá có tính đến lãi suất ngân hàng để bán cho các khách hàng có nhu cầu thực sự.

Ngay sau khi Hà Nội mạnh tay đối với biệt thự bỏ hoang, một số dự án đã cấp tập sửa sang lại. Tuy nhiên, cũng không ít chủ các căn biệt thự tiền tỷ vẫn "án binh bất động". Tại khu vực Cổ Nhuế, Văn Quán, Pháp Vân - Tứ Hiệp... vẫn tồn tại hàng loạt căn biệt thự bỏ hoang.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.