Sở Xây dựng đề xuất, từ nay đến năm 2013, Hà Nội sẽ xây dựng chỉ số giá và lượng giao dịch bất động sản ở 4 quận (Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông) và hai huyện (Hoài Đức, Từ Liêm).

Ngày 31/5, Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với CBRE tổ chức hội thảo xây dựng chỉ số đánh giá thị trường bất động sản. Ông Trần Hợp Dũng, Trưởng phòng quản lý kinh tế Sở Xây dựng cho hay, tình hình sàn giao dịch bất động sản từ năm 2011 đến nay nhìn chung rất ảm đạm. Với hơn 500 sàn giao dịch bất động sản ở Hà Nội thì có tới 122 sàn ngừng hoạt động, trên 200 sàn không có giao dịch. Hiện thị trường giao dịch ngầm chiếm đa số, tỷ lệ qua sàn rất thấp.

Ảnh:Hoàng Lan
Chỉ số giá giá và lượng giúp nhà đầu tư dự đoán được biến động của sản phẩm bất động sản trong tương lai. Ảnh: Hoàng Lan.

Ông Dũng cho rằng, đô thị Hà Nội phát triển chưa đồng bộ, các tiêu chí quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội có khoảng cách lớn. Hà Nội là loại đô thị đặc biệt nhưng cũng có cả khu vực miền núi, nông thôn do đó cần phải lựa chọn các khu vực có cơ sở hạ tầng tương đồng để xây dựng chỉ số giá.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, hiện giao dịch bất động sản tập trung chủ yếu ở Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa và Hà Đông… Các quận này cũng có điều kiện hạ tầng kỹ thuật và xã hội như nhau nên giao dịch có tính chất tương đồng.

Do đó, Sở Xây dựng đề xuất, từ nay đến năm 2013, Hà Nội sẽ xây dựng chỉ số giá và lượng ở 4 quận (Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông) và 2 huyện (Hoài Đức, Từ Liêm). Hai loại hình sản phẩm là căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong các dự án phát triển nhà ở sẽ được xây dựng chỉ số giá và lượng.

Bà Ngô Hương Giang, Trưởng bộ phận nghiên cứu về tư vấn quản lý của CBRE cho hay, chỉ số giá và lượng giúp nhà đầu tư dự đoán được biến động của sản phẩm bất động sản trong tương lai. Tuy nhiên, một trong những thách thức là khó phân hạng chung cư. "Dù Bộ Xây dựng đã phân hạng chung cư 1, 2, 3 và 4 nhưng không nói, trong các tiêu chí vị trí, chất lượng và hạ tầng, đâu là yếu tố quan trọng nhất", bà Giang nói.

Thêm vào đó, thực tế mới chỉ có 20% số lượng giao dịch qua sàn nên rất khó thu thập thông tin. Theo bà Giang, mấu chốt vấn đề là phải có dữ liệu chuẩn, cơ chế kiểm tra chính thức các số liệu để đưa ra thông tin chính xác về lượng và giá giao dịch bất động sản.

Theo thông tư 20 của Bộ Xây dựng, có hai loại cần công bố là chỉ số giá và chỉ số lượng giao dịch trên thị trường bất động sản ở từng địa phương và khu vực. Dữ liệu sẽ được lấy căn cứ các hợp đồng công chứng chuyển nhượng bất động sản, sàn giao dịch và khảo sát thị trường. Bộ đề xuất việc thí điểm xây dựng bộ chỉ số đánh giá thị trường bất động sản tại 4 thành phố lớn bao gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Bộ chỉ số này sẽ là công cụ thống kê theo dõi thị trường, qua đó sẽ giúp các đơn vị quản lý nhà nước cũng như nhà đầu tư kinh doanh bất động sản đưa ra được chính sách, chiến lược phát triển trong lĩnh vực bất động sản.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.