Theo thông tin phản ánh của một số hộ dân tại phường Kiến Hưng (quận Hà Đông), thời gian vừa qua xuất hiện một số công trình nhà xưởng quây tôn mọc trái phép trên phần diện tích thuộc khu vực dự án công viên, thể thao cây xanh quận Hà Đông.
Điều đáng nói, các công trình này ngang nhiên được xây dựng cả vào ban ngày, với quy mô lớn, trên diện tích rộng tới hàng chục nghìn m2 nhưng các cơ quan chức năng sở tại không có biện pháp kiểm tra, xử lý kịp thời.
Nhiều người dân trú tại khu vực trên cho biết, nhiều tháng qua tại khu vực này đã “mọc” lên khu nhà xưởng rộng lớn, không rõ mục đích tại khu vực trước đây khu đất này được GPMB làm công viên cây xanh. Thời gian gần đây đơn vị thi công xây dựng xong lại tiến hành tháo dỡ một phần, nhưng tiến độ rất chậm. Có thể do xây dựng không phép nên bị yêu cầu dỡ bỏ.
Hàng chục nghìn m2 công trình vi phạm quy hoạch vẫn "chình ình" trước sự bất lực của cơ quan quản lý là Chi nhánh phát triển quỹ đất Hà Đông.
Trao đổi với PV về nguyên nhân công trình này không được lực lượng trật tự xây dựng (TTXD) phát hiện, xử lý, ông Ninh Đức Tước – Đội phó TTXD quận Hà Đông cho rằng, do đây là công trình tạm, không được cấp phép xây dựng nên TTXD không nắm được. Trách nhiệm kiểm tra trước tiên phải là Chi nhánh phát triển quỹ đất Hà Đông vì đây là đơn vị được giao quản lý, khai thác tạm.
Sau khi có ý kiến chỉ đạo của quận Hà Đông và UBND TP Hà Nội, lực lượng TTXD cũng đã tiến hành kiểm tra, tuy nhiên chủ đầu tư và Chi nhánh quỹ đất không xuất trình được phương án xây dựng tạm nên đã yêu cầu dừng thi công để hoàn thiện thủ tục theo quy định.
Theo tìm hiểu của PV, đơn vị ban đầu đứng ra thuê gần 28 nghìn m2 đất là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Global Việt Pháp (Global Việt Pháp) với giá chỉ 252 đồng/m2, tuy nhiên sau đó công ty này không sử dụng hết nên đã cho đơn vị khác thuê lại một phần.
Tiếp đó, Công ty CP Minh Việt toàn cầu đã thuê lại khu đất trên và tiến hành đầu tư xây dựng nhà xưởng, nhà kho rồi chia nhỏ cho thuê kiếm lời với giá lên tới 60.000 đồng/m2, thu lợi hàng tỷ đồng trên mỗi héc ta so với giá thuê ban đầu của Global Việt Pháp..
Dù bị lập biên bản vi phạm, yêu cầu tháo dỡ từ nhiều tháng qua nhưng chủ đầu tư vẫn chây ì, chỉ tháo dỡ 1 mặt tường tôn theo kiểu "đối phó".
Theo ghi nhận của PV, hiện tại chủ đầu tư mới chỉ tháo dỡ 1 phần tường tôn của 1 khu vực nhà kho theo kiểu "đối phó" với yêu cầu tự tháo dỡ của cơ quan chức năng. Toàn bộ phần diện tích còn lại vẫn đang được cho một số đơn vị thuê, kinh doanh và làm nhà xưởng.
Đại diện Chi nhánh phát triển quỹ đất Hà Đông cho biết, do chưa triển khai xây dựng được Dự án công viên, thể thao cây xanh nên UBND quận đã đề xuất với TP. Hà Nội thí điểm mô hình khai thác tạm phần diện tích hoang hóa tại đây để chống tái lấn chiếm, đổ phế thải và tăng nguồn thu cho ngân sách.
Khi tiến hành kêu gọi xã hội hóa để đầu tư, mô hình này cũng đã được các ban ngành chức năng đồng thuận, thống nhất phê duyệt quy hoạch xây dựng các hạng mục tạm để phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân.
Sau nhiều tháng chủ đầu tư xây dựng trái phép, ngày 7/7 vừa qua, UBND quận Hà Đông mới chấp thuận phương án xây dựng khai thác tạm thời, trong đó không có hạng mục kho hàng.
Tuy nhiên khi triển khai, nhà đầu tư mới chỉ đề xuất phương án xây dựng tạm nhưng đã tiến hành xây dựng một số kho bãi khi chưa được UBND quận Hà Đông phê duyệt phương án xây dựng tạm.
Sau nhiều tháng chủ đầu tư xây dựng trái phép, ngày 7/7 vừa qua, UBND quận Hà Đông mới chấp thuận phương án xây dựng khai thác tạm thời, trong đó không có hạng mục kho hàng.
Sau khi có ý kiến của báo chí và các cơ quan chức năng, Chi nhánh phát triển quỹ đất Hà Đông cũng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công, tự tháo dỡ công trình vi phạm. Hiện tại Công ty Global Việt Pháp đã tháo dỡ được khoảng 1 nghìn m2.
Chi nhánh phát triển quỹ đất Hà Đông cho biết, nếu nhà đầu tư không chịu tháo dỡ thì sẽ báo cáo UBND quận để có biện pháp cưỡng chế tháo dỡ, thậm chí chấm dứt hợp đồng nếu cố tình vi phạm.
Ngọc Bảo (Pháp luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.