Ngày 29/10, Đoàn giám sát của Thường trực Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội do bà Ngô Thị Doãn Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội về kết quả thực hiện một số nhiệm vụ trong công tác quản lý đất đai từ đầu năm đến nay.
Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Ngô Thị Doãn Thanh ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng cũng như những kết quả đạt được của Sở Tài nguyên và Môi trường trong thời gian qua, đặc biệt là trong công tác cải cách các thủ tục hành chính, từng bước rút gọn quy trình, thủ tục nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức và người dân khi đến giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai.

Để thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này, trong thời gian tới, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phải đánh giá cụ thể kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2013 để xây dựng kế hoạch năm 2014 sát với thực tế; tích cực tham mưu cho Ủy ban Nhân dân thành phố các giải pháp hữu hiệu nhằm nâng qua hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn.

Theo đó, thường xuyên thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện những sai phạm trong quản lý đất đai để có biện pháp xử lý kịp thời; khẩn trương tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cho các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện; quyết liệt trong thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất...

Tại buổi giám sát, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết thực hiện "Năm kỷ cương hành chính - 2013," Sở đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính tại bộ phận một cửa liên thông và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của ngành với mục tiêu đơn giản hóa các thủ tục và phải giải quyết trong thời gian ngắn nhất. Hiện Sở đang thực hiện triệt để việc luân chuyển hồ sơ (1 bộ hồ sơ) ở tất cả các khâu, các bước trong Sở; đặc biệt đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng cơ sở dữ liệu, quản lý đất đai, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện cải cách hành chính.

Theo ông Nguyễn Trọng Đông, Sở đã tiến hành rà soát, đánh giá 45 thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích và các thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận. Công tác cải cách hành chính của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cũng đã thể hiện rõ trong công tác bàn giao mốc giới, cấp trích lục bản đồ các dự án thu hồi đất, cho thuê đất, giao đất.

Sở chỉ thực hiện một lần xác định mốc giới, bàn giao đất ngoài thực địa đối với các dự án giao đất; ký biên bản bàn giao mốc giới khu đất gồm Sở, chủ đầu tư và đơn vị đo đạc ký đóng dấu; đại diện các đơn vị tham gia bàn giao ký tại thực địa không phải đóng dấu của đơn vị đó (trong khi theo quy định tại Quyết định số 48/2011 của UBND thành phố thì phải 2 bước xác định mốc giới). Đối với các trường hợp công nhận quyền sử dụng đất (hợp thức hóa), ranh giới ô đất đã được chính quyền cấp xã xác nhận ổn định, không tranh chấp thì chỉ lập hồ sơ mốc giới và cấp trích lục bản đồ (không phải tổ chức bàn giao mốc giới ngoài thực địa).

Hiện Sở đang tập trung triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức. Kết quả, chín tháng qua, Sở đã cấp hơn 920 giấy chứng nhận cho các tổ chức, đạt 92% kế hoạch năm. Cụ thể, có 666 hồ sơ đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất (trong đó có 155 hồ sơ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận qua mạng-dịch vụ mức 3).

Như vậy đến nay, toàn thành phố đã cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức được 7.820/19.247 thửa đất cần cấp giấy chứng nhận, đạt 40,6%. Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức, Sở đã kiến nghị thành phố đối với tổ chức kinh tế sử dụng đất chậm nhất đến ngày 31/12 tới phải liên hệ với Sở để kê khai, đăng ký quyền sử dụng lần đầu.

Sau thời hạn trên, trường hợp tổ chức không thực hiện kê khai đề nghị thành phố giao Cục thuế Hà Nội và các Chi cục thuế địa phương tổ chức xác định đơn giá thuê đất (thông báo tạm tính) với hệ số cao nhất của khu vực. Đối với trường hợp không đăng ký lần đầu, không đăng ký biến động, không đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất, không đăng ký gia hạn quyền sử dụng đất khi hết hạn sử dụng đất, xử phạt theo quy định tại Nghị định 105; trường hợp các tổ chức kinh tế chưa kê khai đăng ký quyền sử dụng đất và sử dụng đất vi phạm Luật đất đai như để hoang hoá, sử dụng không hiệu quả, cho thuê mượn trái quy định...thì lập hồ sơ thu hồi đất theo quy định.

Sở cũng kiến nghị hồ sơ công nhận quyền sử dụng đất đối với các tổ chức cho phép giảm thành phần hồ sơ khi thực hiện thủ tục hành chính, trong đó bỏ thủ tục về xác định chỉ giới đường đỏ, thông tin quy hoạch. Đối với tổ chức đang sử dụng đất trước ngày 1/7/2004 đến nay không phù hợp với quy hoạch nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền, tiếp tục cho thuê đất hàng năm, ký hợp đồng ổn định thời hạn 10 năm và ghi nhận tài sản gắn liền với đất theo giấy phép xây dựng cấp tạm thời theo Luật Xây dựng (khi nhà nước thu hồi để thực hiện dự án thì phải bàn giao lại theo quy định)./.
Minh Nghĩa (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.