Tiến độ xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo tại Hà Nội vẫn trong tình trạng... siêu chậm, ì ạch kéo dài.
Hà Nội: Siêu chậm xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo
Bộ mặt đô thị Hà Nội nhếch nhác vì quá nhiều nhà siêu mỏng, siêu méo (Ảnh chụp tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi) Ảnh: Minh Tuấn.

“Hà Nội thiếu quy hoạch chi tiết tại một số khu vực gây khó khăn cho quản lý đô thị. Giao cho các quận huyện phê duyệt về kiến trúc các vị trí nhà siêu mỏng siêu méo có thể dẫn đến tình trạng mỗi nơi làm một kiểu. Quan trọng nhất là phải hạn chế đến mức thấp nhất những căn nhà gây phản cảm.” - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Hùng
Mặc dù UBND thành phố Hà Nội yêu cầu ngày 15-11-2011 các quận huyện phải báo cáo kết quả xử lý và hạn cuối cùng là hết năm 2011 việc xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo phải hoàn tất, tuy nhiên tính đến cuối tháng 4-2012 việc xử lý vẫn chủ yếu là thống kê số lượng, chưa thu hồi đất được trường hợp nào.

Ông Phan Văn Bảo – Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở Xây dựng đã có gần chục thông báo, nhắc nhở các quận huyện nhưng hầu hết các quận huyện không thực hiện đúng cam kết với thành phố.

Tại quận Đống Đa, số công trình siêu mỏng, siêu méo cần xử lý là 73 trường hợp, trong đó chủ yếu vẫn đang trong giai đoạn lên phương án thu hồi đất.Tại quận Ba Đình có 83 trường hợp cần xử lý.

Tại quận Thanh Xuân có tới 31 trường hợp. Tại quận Tây Hồ số công trình phải xử lý lên tới 42 trường hợp. Quận Hà Đông có 93 trường hợp phải xử lý.

Tại quận Cầu Giấy phải xử lý 27 trường hợp. Huyện Từ Liêm phải xử lý 52 trường hợp... Cũng theo ông Bảo, mặc dù đã nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn còn 4 quận, huyện chưa có báo cáo gửi về Sở Xây dựng gồm quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Long Biên và huyện Hoài Đức.

Khó cũng phải làm

Bên cạnh ý thức vào cuộc của một số quận huyện còn kém, nguyên nhân nổi cộm phải kể đến đó là nhiều vướng mắc về mặt cơ chế, chính sách trong thu hồi đất còn thiếu cụ thể. Đại diện lãnh đạo UBND quận Đống Đa cho hay, quyết tâm xử lý triệt để tình trạng này của thành phố rất cao tuy nhiên lại thiếu những hướng dẫn cụ thể để cho các quận huyện có căn cứ giải quyết, nhất là khi thu hồi đất của dân.

UBND quận Hà Đông có văn bản đề nghị thành phố hướng dẫn trình tự thu hồi, đền bù các thửa đất không đủ điều kiện xây dựng theo quyết định 15/2011 của UBND thành phố.

Ông Phan Hồng Việt – Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho hay, việc thu hồi đất mặt đường mặc dù là nhà siêu méo, siêu mỏng là việc không hề đơn giản vì động chạm đến quyền lợi người dân. Phương án sử dụng sau thu hồi cũng là cái khó vì không phải chỗ nào cũng làm vườn hoa hay bảng tin được. Nếu phương án sử dụng không hợp lý thì rất dễ dẫn đến phản tác dụng, dân khiếu kiện, tranh chấp.

Ông Nguyễn Khắc Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, một phần gây chậm cho việc xử lý còn do văn bản của Sở Tài nguyên - Môi trường khi tham mưu cho thành phố thu hồi đất chưa hợp lý, gây khó khăn cho việc thực hiện. Ông Thọ đề nghị cần rất linh hoạt trong quá trình xử lý, hết sức tránh cứng nhắc, tạo mọi điều kiện cho người dân hợp khối, cải tạo chỉnh trang cho phù hợp.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, việc xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo tại Hà Nội là công việc rất phức tạp, khó khăn nhưng là việc phải làm triệt để. “Tôi đã đến một số nước, càng đi càng buồn cho Hà Nội vì bộ mặt đô thị quá nhếch nhác. Nguyên nhân chính là do quá nhiều nhà siêu mỏng, siêu méo, quản lý trật tự xây dựng yếu. Việc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội chậm hướng dẫn xử lý nhà siêu mỏng chứng tỏ kỷ cương hành chính không nghiêm”- ông Tuấn cho hay.

Theo Tiền Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.