Nhiều doanh nghiệp bất động sản khá bất ngờ, thậm chí phản ứng gay gắt, kể cả đòi kiện ra tòa khi dự án chưa hoàn thiện, chưa bàn giao nhà đã bị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nhắc “chây ỳ” làm sổ đỏ cho khách hàng.

Dự án CT2 Văn Quán của HUD bị nhắc nhở chuyện nợ "sổ đỏ" dù chưa hoàn thiện

Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) vừa có văn bản gửi Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) và Báo Đầu tư Bất động sản việc họ “oan ức” khi bị nhắc nhở và bêu tên trên các phương tiện truyền thông với lý do “nợ” sổ đỏ tại Dự án nhà ở thương mại Sài Đồng.

Theo công văn phản hồi của Handico, ngày 28/7/2014, doanh nghiệp này đã nộp hồ sơ pháp lý đề nghị cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại dự án này đến Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội. Theo quy trình cũ, việc làm sổ đỏ sẽ mất khoảng 3 tháng. Việc doanh nghiệp chủ động thực hiện các thủ tục làm sổ đỏ cho khách hàng tại dự án trên đã thể hiện trách nhiệm của chủ đầu tư. Vì thế, không thể nói doanh nghiệp này “chây ỳ” nghĩa vụ làm sổ đỏ cho khách hàng.

Nhiều doanh nghiệp có dự án bị nhắc “nợ” sổ đỏ cũng khá bất ngờ, vì dự án thậm chí còn chưa hoàn thiện, chủ đầu tư chưa tiến hành bàn giao nhà cho khách hàng.

Cụ thể, đại diện Tổng công ty HUD cho rằng, Dự án CT2 Văn Quán (quận Hà Đông) do doanh nghiệp làm chủ đầu tư còn chưa được hoàn thiện, căn hộ chưa đủ điều kiện bàn giao, doanh nghiệp cũng đã xin giãn tiến độ, nên chưa thể nói là dự án “nợ” sổ đỏ.

Đại diện CTCP Đầu tư Điện lực Hà Nội, chủ đầu tư Dự án Hei Tower cũng cho rằng, dự án này mới bàn giao cho một số khách hàng, doanh nghiệp cũng đang bước đầu tiến hành các thủ tục để làm sổ đỏ cho khách hàng, nên khá ngạc nhiên khi bị nhắc “chây ỳ” sổ đỏ…

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, trong danh sách 35 dự án nhà ở bị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nhắc nợ sổ đỏ đợt 2 mới đây, rất nhiều dự án vẫn chưa hoàn thiện. Thậm chí, có dự án mới xây xong móng công trình cũng bị nhắc “chây ỳ” sổ đỏ.

Một đại diện chủ đầu tư có dự án chưa hoàn thiện có mặt trong danh sách chủ đầu tư “nợ” sổ đỏ cho rằng, việc dự án chưa đủ điều kiện bàn giao nhà đã bị nhắc chây ỳ sổ đỏ cho thấy sự quan liêu của cơ quan quản lý nhà nước về đất đai tại TP. Hà Nội, khi không hề cập nhật tiến độ dự án đã cho rằng doanh nghiệp “chây ỳ” làm sổ đỏ cho khách hàng.

Trong khi đó, trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, danh sách doanh nghiệp “nợ” sổ đỏ của khách hàng, đơn vị này thống kê theo báo cáo, tổng hợp của Sở Xây dựng.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, trước khi công khai danh tính doanh nghiệp và dự án còn nợ sổ đỏ, đơn vị này đã 3 lần gửi công văn đến hơn 200 doanh nghiệp về việc làm sổ đỏ cho khách hàng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đều không hề có phản hồi.

Ông Nghĩa cho biết, việc nhắc nhở doanh nghiệp trong việc làm sổ đỏ cho khách hàng là nghĩa vụ của Sở. Việc công khai danh tính doanh nghiệp nợ sổ đỏ cũng là để các khách hàng đã mua nhà tại các dự án trên thúc giục chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ của mình. Ngược lại, nếu dự án chưa đủ điều kiện bàn giao nhà, hoặc khách hàng chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính khiến doanh nghiệp chưa thể hoàn tất hồ sơ làm sổ đỏ cho khách hàng, thì doanh nghiệp phải có báo cáo để Sở Tài nguyên và Môi trường đưa ra khỏi danh sách “nợ” sổ đỏ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, theo ông Nghĩa, hiện mới chỉ có 1 doanh nghiệp phản hồi việc doanh nghiệp bị nhắc chây ỳ sổ đỏ.

Cũng theo ông Nghĩa, để thúc giục các chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ làm sổ đỏ cho khách hàng, thời gian tới đây, nếu doanh nghiệp không có phản hồi, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục công bố các doanh nghiệp và chủ đầu tư còn nợ sổ đỏ của khách hàng.

“Nếu chủ đầu tư nào có phản hồi và chứng minh việc dự án chưa đủ điều kiện làm sổ đỏ cho khách hàng, Sở sẽ loại doanh nghiệp, dự án khỏi danh sách nợ sổ đỏ trong các đợt thông báo tiếp theo”, ông Nghĩa cho biết thêm.

Trọng Tuyến (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.