Vừa qua UBND TP Hà Nội ra quyết định: Nếu sau 3 tháng kể từ khi bàn giao căn hộ mà chủ nhà không đến ở thì coi như không có nhu cầu ở và cơ quan quản lý sẽ chấm dứt hợp đồng.

Trước quyết định này, các chung cư thu nhập thấp trên địa bàn Hà Nội đang phải gấp rút tiến hành rà soát lại các căn hộ chung cư do mình quản lí và phải đối diện với nguy cơ bị thu hồi nếu không có người đến ở sau 3 tháng bàn giao nhà.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 13 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của "Quy định việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị" ban hành kèm theo Quyết định số 34 năm 2010 của UBND TP Hà Nội.

Một điểm đáng chú ý là khoản 1 điều 8 được bổ: Đối với các hộ gia đình mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp: nếu sau 3 tháng kể từ khi bàn giao căn hộ mà không đến ở thì coi như không có nhu cầu ở và cơ quan quản lý sẽ chấm dứt hợp đồng và thu hồi căn hộ theo quy định. Ngoài hợp đồng mua nhà với chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập thấp, người mua nhà thu nhập thấp phải có bản cam kết của người mua nhà trước khi ký và ảnh của các thành viên hộ gia đình.

Rất nhiều chung cư thu nhập thấp phải đối diện với quyết định thu hồi (Ảnh minh họa )

Quyết định là như vậy nhưng trên thực tế những khu chung cư giành cho người thu nhập thấp trên địa bàn thành phố chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay. Trong thời gian qua, các dự án chung cư nhà thu nhấp thấp phục vụ cho người lao động có mức thu nhập thấp đã được đề cập đến việc thi công nhưng tiến độ hoàn thành các dự án chung cư cũng như việc bàn giao nhà còn chậm trễ.

Chung cư thu nhập thấp trên đại bàn Thủ đô như: Chung cư NTNT Kiến Hưng – Phường Kiến Hưng – Hà Đông do chủ đầu tư là Liên danh Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai và Công ty cổ phần Xây dựng số 21 Vinaconex, dự kiến hoàn thành là 30/ 6/2012. Nhưng tới thời điểm này dự án vẫn đang tiến hành xây dựng những phần cơ bản của công trình.

Nhiều chung cư thu nhập thấp vẫn còn dang dở thế này mặc dù đã bàn giao nhà

Ngay cả Khu chung cư thu nhập thấp ở Đặng Xá – Gia Lâm cũng đang lâm vào hoàn cảnh tương tự. Đây là dự án thuộc chủ đầu tư là Công ty đầu tư và phát triển hạ tầng ( Công ty Viglacera) và được bàn giao nhà từ tháng 5 năm 2012. Tuy nhiên số người mua ban đầu và người đến nhận nhà có sự chênh lệch, người dân đến ở còn thưa thớt mà công nhân đang hoàn thiện các công trình phụ của căn hộ và trên các tầng của chung cư còn ngổn ngang các vật liệu xây dựng.

Phải chăng, sự chậm chễ trong quá trình thi công, bàn giao nhà có nhiều khúc mắc của chủ đầu tư, mọi trách nhiệm lại được đổ lên đầu các hộ gia đình mua chung cư.

Nếu quyết định của UBND Thành phố Hà Nội được thực thi, liệu rằng ở chưng cư Kiến Hưng hay chung cư Đặng Xá có bao nhiêu hộ gia đình sẽ bị chấm dứt hợp đồng và thu hồi căn hộ theo như luật định ?

Trước quyết định thu hồi nhà không có người ở, vấn đề đặt ra cho các khu chung cư thu nhập thấp là phải đảm bảo đảm đúng thời hạn bàn giao nhà cho người dân. Tuy nhiên trên thực tế trong khi người dân đang chờ đợi nhà của mình thì ban quản lí chung cư lại chưa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng bức thiết về nhà thu nhập thấp của người dân.

Theo Vietnamnet
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.