Trong tháng 4 và 5/2012, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ thanh tra khoảng 30 dự án bất động sản trên địa bàn có dấu hiệu vi phạm quy định nhà nước về quản lý và sử dụng đất đai.

Qua các đợt rà soát diện tích đất bỏ hoang trên địa bàn thành phố, các đơn vị chức năng đã phát hiện 118 dự án vi phạm Luật Đất đai, chậm hoặc chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước - Ảnh minh họa.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, căn cứ vào công tác quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011- 2015), UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt 332 dự án với tổng diện tích gần 1.500 ha. Trong đó, đã trình thành phố ra quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất với diện tích 736 ha, bao gồm 474 ha đất ở và 262 ha đất chuyên dùng.

Tuy nhiên, thực tế triển khai các dự án trên địa bàn thành phố cho thấy, các dự án vi phạm quy định của Nnhà nước về đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, tự chuyển nhượng khi chưa được thành phố chấp thuận... vẫn còn xảy ra nhiều tại các địa phương.

Qua các đợt rà soát diện tích đất bỏ hoang trên địa bàn thành phố, các đơn vị chức năng đã phát hiện 118 dự án vi phạm Luật Đất đai, chậm hoặc chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Thanh tra Sở đã xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và đề xuất hướng xử lý, khắc phục theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với 32 dự án chậm triển khai được gia hạn thêm 6 tháng, kết quả có 19 dự án đã tiến hành đầu tư xây dựng sau khi được gia hạn; 1 dự án không triển khai thực hiện, giao UBND quận Cầu Giấy lập hồ sơ thu hồi đất; 5 dự án chưa triển khai do một số nguyên nhân khách quan như: thay đổi chủ đầu tư, đối tượng rà soát các đồ án quy hoạch, khó khăn về cơ chế chính sách trong giải phóng mặt bằng; 7 dự án đoàn thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có kết luận hướng dẫn khắc phục, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Sở cũng đã phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thanh tra xử lý vi phạm Luật Đất đai đối với 30 đơn vị, tổ chức sử dụng đất trên địa bàn. Chỉ tính riêng năm 2011, Sở đã lập hồ sơ trình UBND thành phố quyết định thu hồi đất đối với 10 đơn vị với tổng diện tích thu hồi là 56.495m2.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cho hay, sắp tới cơ quan này sẽ cùng cơ quan thuế, phối hợp với các quận, huyện, ngành chức năng của thành phố tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên địa bàn nhằm quản lý các khoản thu về đất; tìm hiểu tình trạng nợ thuế đất của doanh nghiệp; đồng thời, tích cực đôn đốc thu hồi nợ đọng.

Trước mắt, trong tháng 4 và tháng 5/2012, thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành đợt kiểm tra đầu tiên của năm 2012 đối với 20 - 30 dự án bất động sản có dấu hiệu vi phạm quy định của nhà nước về Luật Đất đai hoặc có diện tích đất để hoang hóa kéo dài.

Mới đây, thanh tra thành phố Hà Nội cũng đã tiến hành thanh tra chuyên đề quy hoạch và quản lý, sử dụng đất đai tại một số địa bàn như thị xã Sơn Tây, Thanh Trì, qua đó phát hiện nhiều sai phạm trong việc cho thuê đất trái thẩm quyền cũng như việc quản lý, sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp tại các địa phương này.
Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland