Dù ngõ rộng chỉ chừng 1m, dài khoảng 10-20m nhưng được người dân cả xóm tận dụng làm mặt bằng kinh doanh. "Chiêu" này càng hiệu quả trong bối cảnh khó khăn, thuê mặt bằng đắt đỏ. Đây cũng là điểm rất đặc trưng của Hà Nội.

Được rất nhiều dân văn phòng khu vực các đường Nguyễn Du, Bà Triệu, Trần Quốc Toản... biết đến là quán vịt nướng Hải Lan ở ngõ 49A Trần Quốc Toản (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Nghỉ duy nhất vào mùng 1 âm lịch hàng tháng, các buổi trưa còn lại, quán đón hàng trăm thực khách. Nhiều thời điểm đông quá, quán không đủ thực phẩm để bán, phải từ chối khách hàng. Ngoài món ăn ngon, giá cả phải chăng, quán để lại ấn tượng lớn vì mặt bằng của cửa hàng.

Biển quảng cáo thì nằm ngay mặt tiền đường Trần Quốc Toản, nhưng cửa hàng thì tận cuối ngõ với diện tích chưa đến 20m2 cho tất cả các hoạt động như nướng, luộc, chế biến... Song, lúc cao điểm, cửa hàng có thể phục vụ cho 100 khách nhờ trưng dụng toàn bộ mặt ngõ thành nơi bán hàng. Những bộ bàn ghế nhựa, gỗ chỉ chừng 30-40cm khổ nhỏ rải dọc đường vào. Khách ngồi dọc theo hướng bàn để tận dụng tối đa diện tích ngõ. Vì ngõ khá chật hẹp, nhân viên chạy bàn sẽ phục vụ hết mức có thể khách đỡ phải đi lại nhiều.

Chuyện tận dụng mặt ngõ làm cửa hàng ở Hà Nội thì nhiều, nhưng cả xóm đều sống nhờ vào ngõ thì ít. Cũng tại ngõ 49A Trần Quốc Toản này, chừng 5 hộ gia đình trong xóm đang tham gia kinh doanh tại đây. Ngõ nhỏ bị chia ra, chỗ bán một vài đồ thập cẩm, dân dụng như kem đánh răng, xà phòng, khăn mặt; khoảnh thì là shop bán váy áo. Trong cùng là quán giải khát, còn ngoài cùng là quán chè thập cẩm.

Bà Nguyễn Thị Ý, người dân trong ngõ chia sẻ: "Ai cũng phải có nghề, cần mưu sinh nên phải nhường nhịn, tạo điều kiện cho nhau. Không có đất mặt đường nên dăm ba cửa hàng trong ngõ là quán vịt, quán nước giải khát và cả quán chè nhỏ như tôi. Quán thì bán trưa, quán thì bán chiều. Đôi khi xe cộ của người trong xóm qua lại cũng bất tiện nhưng tinh ý, thông cảm một chút là đâu lại vào đó. Thời buổi kinh tế khó khăn, đành phải chấp nhận kiểu kinh doanh tận dụng như vậy thôi".

Nếu quán vịt trên chỉ trưng dụng mặt bằng ngõ bằng cách mang những bộ bàn ghế ra phục vụ khách tới ăn thì cà phê ngõ 72 (Định Công Thượng, Hoàng Mai, Hà Nội) lại trang trí ngõ, làm đẹp tường, và thậm chí làm cả mái ngõ để biến ngõ thành một quán cà phê ấn tượng. Khác lạ với tất cả các ngõ khác là ngõ có mái. Mái được tạo dựng bởi lưới chống sương, vẫn tạo cho ngõ không khí thoáng nhưng lại không quá trống trải. Trên đó treo những chiếc lá giả cho không gian êm đềm. Đặc biệt, một phía tường của ngõ được thiết kế nghệ thuật khi lắp thêm những chiếc bình nước bằng gốm, tranh vẽ, khảm khắc dọc lối vào.

Anh Nguyễn Văn Công, chủ quán, cho biết ngõ chỉ có 2 nhà chung mới tận dụng để làm quán được. Cửa quán cũng là cửa ngõ, chỉ cần trang trí thêm một chút là thành quán. Nhờ đó, chi phí để mở quán được tiết kiệm tối đa, nhưng thỉnh thoảng cũnggây bất tiện cho người trong ngõ cần ra vào.

Có tới hơn 10 quán bán nem chua rán, đồ ăn vặt, ba quán chè, rượu... là hình ảnh xuyên suốt, rải dọc ngõ Tạm Thương - con ngõ đã đi vào thơ ca. Đứng từ ngoài đường Hàng Bông nhìn vào, ngõ ngắn, chỉ chừng hơn 100 mét. Tuy nhiên, do nổi tiếng với món nem chua nên ngày nào ngõ cũng chật cứng khách. Một bên là bàn ghế, chỗ ngồi cho người tới ăn, bên kia chật ích xe máy và chỗ ngồi bằng ghế nhỏ.

Một người dân trong ngõ cho hay, nhà ở chỉ 20m, có nhà còn nhỏ hơn nên khi kinh doanh việc đua ra mặt ngõ là đương nhiên. Là con phố nổi tiếng nên ngày nào khách cũng đến đông. Tuy nhiên, cả ngõ đều tận dụng diện tích chung nên đành chịu nhịn.

Theo Yên Ba (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.