Hà Nội vừa yêu cầu thu hồi, đổi chủ đầu tư với 5 dự án triển khai dở dang gây mất mỹ quan đô thị, nhưng lại không thể xử lý với các dự án nợ thuế trăm tỷ từ năm này sang năm khác, dù nhiều dự án trong số đó chậm tiến độ cả năm trời.

Khu đô thị Phú Lương của Công ty Trung Việt chậm tiến độ, chây ỳ thuế, nhưng vẫn được giữ đất

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành văn bản yêu cầu thu hồi, hoặc đổi chủ đầu tư với 5 dự án nhà ở, văn phòng, công trình hỗn hợp, dù nhiều dự án trong số đó đã hoàn thành phần xây thô vì lý do… gây mất mỹ quan đô thị.

Các dự án này gồm Sky Garden (Định Công, Hoàng Mai), Tháp Doanh (Mộ Lao, Hà Đông), Dự án khu nhà ở 131 Thái Hà (Đống Đa), Dự án nhà công vụ tại số 1-1A phố Yên Phụ (Tây Hồ) và Dự án siêu thị, văn phòng tại 198B Tây Sơn (Đống Đa).

Trong đó, Dự án tòa nhà chung cư văn phòng Sky Garden được cấp phép xây dựng từ năm 2011, nhưng chỉ được thi công đến tầng 8 (trên tổng số 28 tầng) thì bị dừng. Trong khi Dự án Tháp Doanh đã khởi công từ năm 2010, nhưng đến năm 2014 mới triển khai thi công và hiện chỉ mới làm xong tường vây. Còn Dự án khu nhà ở 131 Thái Hà gồm 1 tầng hầm, 3 tầng kỹ thuật và 11 tầng nổi, sau khi xây xong thô lại được điều chỉnh quy mô lên 16 tầng sử dụng và 1 tầng kỹ thuật, nhưng thay vì tiếp tục triển khai, dự án bị “đắp chiếu”.

Trong khi đó, Dự án nhà công vụ tại số 1-1A phố Yên Phụ được xây dựng từ năm 2010, đã hoàn thành 16/16 tầng xây thô, nhưng không được hoàn thiện do không được bố trí vốn và Dự án siêu thị, văn phòng tại 198B Tây Sơn đã hoàn thành 21 tầng xây thô, nhưng bị ngừng hoàn thiện từ gần 1 năm nay.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, việc 5 dự án chậm tiến độ kể trên đã làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, nên đơn vị này kiến nghị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư hoặc đổi chủ đầu tư thực hiện dự án.

Quyết định trên của Hà Nội nhận được sự ủng hộ của thị trường, tuy nhiên việc Thành phố để hàng loạt dự án nợ thuế cả trăm tỷ từ năm này sang năm khác và không chịu triển khai dự án “bình an vô sự” khiến nhiều người khó hiểu.

Theo thông báo của Cục Thuế Hà Nội mới đây, CTCP Đầu tư xây dựng số 9, chủ đầu tư dự án nhà ở cao tầng để bán tại phường Bồ Đề (quận Long Biên) liên tục trong 3 năm nay bị cơ quan thuế Hà Nội công bố nợ thuế trăm tỷ, nhưng việc trả nợ thuế rất nhỏ giọt. Theo công bố mới nhất, công ty này còn nợ 99,677 tỷ đồng tại dự án trên, nhưng doanh nghiệp mới chỉ đóng được 500 triệu đồng.

Trong khi đó, CTCP Đầu tư xây dựng Trung Việt, chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Phú Lương (quận Hà Đông) có số tiền sử dụng đất phải nộp tại dự án này là 1.544 tỷ đồng, được chia trả chậm làm 7 đợt (mỗi đợt tương đương 193 tỷ đồng), trong 24 tháng. Tuy nhiên, đợt đóng thuế đầu tiên đáo hạn, doanh nghiệp này chỉ đóng được 10 tỷ đồng, dù doanh nghiệp đã “bán lúa non” rất nhiều sản phẩm. Điều đáng nói, sau 3 năm, dự án này đến nay chỉ được triển khai một số ít hạng mục.

Tương tự, CTCP Sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu nợ 322 tỷ đồng tiền thuế tại dự án nhà ở, chung cư cao tầng tại phường Hoàng Liệt, nhưng doanh nghiệp mới chỉ trả được 50 triệu đồng…

Điểm chung của các doanh nghiệp trên là dù nợ thuế hàng trăm tỷ đồng và thậm chí có chủ đầu tư chỉ mới hoàn thành việc san lấp và xây dựng 1 phần đất nền sau 3 năm triển khai, nhưng vẫn tiếp tục được “ôm” dự án.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, một đại diện doanh nghiệp địa ốc tại Hà Nội tiết lộ, việc cơ quan quản lý không xử lý quyết liệt với các doanh nghiệp nợ thuế khiến các đơn vị này càng có tâm lý chây ỳ nghĩa vụ thuế hơn.

Cũng theo đại diện này, nếu Hà Nội quyết liệt xử lý nợ thuế bằng việc thu hồi dự án, thì tình trạng nợ thuế tràn lan như hiện nay chắc chắn sẽ không còn tái diễn.

Nguyên Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.