Tại Hà Nội hiện có không ít dự án chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư triển khai rất chậm; giải ngân thấp. Tính đến hết 15/9/2012, vẫn còn 33 dự án thuộc giai đoạn thực hiện dự án của 20 đơn vị chủ đầu tư chưa giải ngân kế hoạch vốn năm 2012, trong đó, một số đơn vị có nhiều dự án chưa giải ngân theo kế hoạch như: huyện Chương Mỹ (3 dự án), Sở Giáo dục và Đào tạo (3 dự án), Sở Giao thông Vận tải (4 dự án)...

Đến hết 15/9/2012, còn 30 dự án mới chưa khởi công/tổng số 49 dự án mới ở giai đoạn thực hiện (khối Nông nghiệp 1 dự án, khối Văn hóa-Xã hội và Đào tạo 29 dự án).

Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước Hà Nội, đến hết 15/9/2012, một số đơn vị có kết quả thực hiện và giải ngân nguồn vốn do Thành phố quản lý đạt rất thấp, như: Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Đài Truyền hình Hà Nội; quận, huyện Hà Đông, Phú Xuyên...

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư đưa ra, nguyên nhân vấn đề này là do thực hiện quy định của Chính phủ tỷ lệ ứng giải ngân chỉ được 30% so với kế hoạch vốn. Một số chủ đầu tư chưa thực sự quan tâm đến việc giải ngân kịp thời cho nhà thầu thi công, thậm chí có một số dự án đã có khối lượng hoàn thành nhưng chưa được hoàn thiện thủ tục thanh toán theo quy định. Bên cạnh đó việc triển khai một số dự án gặp khó khăn do công tác lập và phê duyệt quy hoạch kéo dài, còn phải chờ các quy hoạch phân khu được phê duyệt, quy hoạch chuyên ngành chưa có hoặc chưa được hoàn chỉnh làm ảnh hưởng đến việc xác định quy mô đầu tư dự án; tiếp đó là chất lượng tư vấn còn tồn tại hạn chế, năng lực của chủ đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu...

Nhìn chung, công tác triển khai thực hiện dự án và giải ngân kế hoạch vốn của Hà Nội chậm so với mức chung của cả nước (cả nước giá trị giải ngân đạt khoảng 64%).

Những thông tin trên được nêu ra trong buổi làm việc sáng 24/9 giữa Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã về công tác xây dựng cơ bản quý III/2012 trên địa bàn Thành phố.


Sẽ xử lý kiên quyết các cán bộ tắc trách trong công tác giải ngân

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 15/9/2012, giá trị khối lượng thực hiện vốn xây dựng cơ bản của toàn Thành phố đạt 10.394 tỷ đồng, bằng 63% KH; giải ngân đạt 9.280 tỷ đồng, bằng 56,2% KH (cùng kỳ năm 2011 đạt 55%KH).

Trong thời gian qua, Liên ngành Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã phối hợp rà soát tình hình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản năm 2012 và báo cáo tập thể lãnh đạo UBND Thành phố tại cuộc họp ngày 18/9/2012 về việc điều chỉnh giảm vốn của các dự án giải ngân thấp, tiến độ thực hiện chậm để điều chỉnh tăng vốn cho một số dự án có tiến độ thực hiện và giải ngân tốt, các công trình đã hoàn thành và hoàn thành trong năm nay; đồng thời ứng dự toán ngân sách Thành phố năm 2013 để thực hiện một số dự án trọng điểm của Thành phố và một số dự án dân sinh bức xúc về môi trường, chống úng ngập, giảm ùn tắc giao thông...

Bên cạnh đó, Thành phố cũng đã nỗ lực tổ chức thực hiện Chỉ thị số 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết của HĐND Thành phố từ công tác chuẩn bị đầu tư, phân giao kế hoạch vốn, thực hiện dự án đến tạm ứng và thanh toán vốn đầu tư. Nhiều chủ đầu tư đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đặc biệt là các dự án chuyển tiếp hoàn thành trong năm 2012.

Do đó, trong 9 tháng đầu năm đã có 59 công trình hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng phát huy hiệu quả cao (KH có 187 dự án hoàn thành), 35 dự án/tổng số 49 dự án mới đã được khởi công; nhiều dự án có khối lượng giá trị thực hiện vượt kế hoạch vốn giao. Ngoài ra, Thành phố đã áp dụng cơ chế riêng cho công tác GPMB, các dự án sẽ được thanh toán theo tiến độ và phương án GPMB được duyệt không phụ thuộc mức vốn giao cụ thể của từng dự án... Với các dự án, công trình trọng điểm được UBND Thành phố tập trung chỉ đạo, hiện 100% công trình đã được phê duyệt kế hoạch thực hiện chi tiết theo từng tháng, từng quý.

Trong 9 tháng đầu năm 2012, Hà Nội cũng đã hoàn thành 2 công trình cầu vượt kết cấu nhẹ tại hai nút giao Chùa Bộc-Thái Hà và Láng Hạ-Thái Hà; hiện nay đang đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 công trình nữa tại 2 nút Nguyễn Chí Thanh-Đường Láng và Lê Văn Lương-Đường Láng, góp phần tích cực giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông...

Riêng về vấn đề giải ngân chậm, tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Sửu nêu rõ, văn bản của Thành phố cũng đã ban hành đôn đốc đến vấn đề này (yêu cầu hết quý III phải đảm bảo giải ngân 70%). Chính vì vậy, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu yêu cầu tới đây sẽ xử lý kiên quyết cán bộ vi phạm, thiếu trách nhiệm. Tất cả các chủ đầu tư, thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện; giám đốc các ban quản lý dự án phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ bản.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Sửu nhận định tình hình quý III có tiến bộ so với quý II; nhưng để đạt được kế hoạch UBND thành phố giao (đạt 70% kế hoạch giải ngân đến 30/9/2012) là chưa hoàn thành (so với toàn quốc là thấp hơn, 56% so với 64%). Chính vì vậy, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu yêu cầu cần sự phối hợp tích cực hơn, quyết liệt hơn giữa các sở, ngành, quận, huyện, thị xã với chủ đầu tư dự án để giải quyết các thủ tục; đồng thời nêu cao tính kỷ cương như lãnh đạo các sở, ngành kiên quyết hơn với các chuyên viên, trưởng phòng.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương cuối tháng 9, đầu tháng 10 trình lên UBND Thành phố phương án điều chỉnh xây dựng cơ bản đợt I năm 2012. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thiết kế dự toán về giá, nhân công tăng...
Theo L.H (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.