Đến thời điểm này, thành phố Hà Nội đã cơ bản hoàn thành cấp Giấy chứng nhận (sổ đỏ) cho các dự án phát triển nhà ở đủ điều kiện, đồng thời tập trung giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho khoảng 200.000 thửa đất còn vướng mắc.

Việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội ngày càng đơn giản, thuận lợi hơn. Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Đây là khẳng định của ông Lê Tuấn Định, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ.

Cơ bản hoàn thành cấp sổ đỏ đối với các dự án phát triển nhà

Theo ông Lê Tuấn Định, Thông báo số 327 ngày 22/8/2013 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Hội nghị kiểm điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Nghị quyết số 30/2012/QH13 của Quốc hội và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 4/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ đã góp phần quan trọng “gỡ vướng” cho công tác cấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Hà Nội và các địa phương.

Theo số liệu tổng hợp của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, trong năm 2015, Văn phòng đã tiếp nhận, giải quyết 228.781 hồ sơ, trong đó có 712 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận cho các tổ chức và gần 44.000 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân.

Số hồ sơ còn lại tập trung ở lĩnh vực đăng ký biến động của các cá nhân, tổ chức và hồ sơ đăng ký thực hiện giao dịch bảo đảm.

Cùng với đó, trong năm 2015, Văn phòng đã tiếp nhận và giải quyết 4.182 văn bản trả lời đơn thư, cung cấp thông tin cho các tổ chức, cá nhân theo yêu cầu.

Trong 4 tháng đầu năm 2016, Văn phòng đã tiếp nhận và giải quyết trên 82.000 hồ sơ, trong đó: Cấp 823 Giấy chứng nhận cho các tổ chức, cấp mới 10.447 Giấy chứng nhận cho các hộ gia đình cá nhân. Số hồ sơ còn lại liên quan đến công tác đăng ký biến động, thực hiện giao dịch bảo đảm.

“Sau khi có Thông báo 327, chúng tôi đã rất nỗ lực thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Có thể nói đến nay, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành cấp Giấy chứng nhận cho các dự án phát triển nhà ở đủ điều kiện”, ông Lê Tuấn Định cho biết.

Lý giải về tình trạng vẫn còn một số dự án phát triển nhà ở chưa được cấp Giấy chứng nhận, ông Định cho biết đây chủ yếu là những dự án đang có sai phạm. Hiện nay, toàn Thành phố vẫn còn 113 dự án có sai phạm, trong đó 44 dự án đã có văn bản của UBND chỉ đạo xử lý. Các dự án còn lại đang được các cơ quan chức năng tập trung kiểm tra, thanh tra.

“Đối với những dự án phát triển nhà ở có sai phạm, chưa được cấp Giấy chứng nhận, sau khi có kết luận của thanh tra liên ngành đủ làm căn cứ để xem xét cấp Giấy chứng nhận, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội sẽ tiến hành cấp Giấy chứng nhận ngay mà không cần chờ kết quả từ chủ đầu tư. Những phần của dự án không có sai phạm vẫn cấp Giấy chứng nhận bình thường cho người dân”, ông Định cho biết thêm.

Theo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, hiện nay Thành phố đang dồn lực tập trung giải quyết những tồn đọng cho 200.000 thửa đất còn vướng mắc, chủ yếu là do tranh chấp, đang thực hiện bản án, không có giấy tờ, có sai phạm trong xây dựng… Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội phấn đấu trong năm 2018 sẽ giải quyết xong những tồn đọng đối với những thửa đất còn đang vướng mắc.

Nỗ lực cải cách hành chính trong công tác cấp Giấy chứng nhận

Để cụ thể hóa nỗ lực này, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã yêu cầu các phòng nghiệp vụ và 28 chi nhánh Văn phòng tại các quận, huyện, thị xã thường xuyên cập nhật, sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính phù hợp với quy định.

Quy chế hoạt động của Văn phòng, Quy chế hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ, Danh mục thủ tục hành chính tại bộ phận 1 cửa đều được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và Cổng thông tin điện tử Thành phố.

Nội dung quy trình, các bước và thời gian giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả của Sở và hệ thống văn phòng đều được niêm yết công khai, minh bạch.

Theo quy định, thời gian cấp Giấy chứng nhận lần đầu không quá 30 ngày. Tuy nhiên, với những nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính, thành phố Hà Nội đã rút ngắn xuống còn 28 ngày so với thời gian quy định.

“Văn phòng đang nỗ lực rút ngắn thời gian thực hiện và cắt giảm thành phần hồ sơ để phấn đấu giảm việc giải quyết các thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận xuống còn 14 ngày”, ông Lê Tuấn Định cho biết.

Từ ngày 1/4/2016, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã triển khai ứng dụng phần mềm tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên toàn hệ thống. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính về cấp Giấy chứng nhận.

Cùng với đó, thông qua bộ phận tiếp nhận nội dung phản ánh qua đường dây nóng, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn giải quyết kịp thời hồ sơ và hướng dẫn thủ tục hành chính đúng quy trình, thời gian, bảo đảm kết quả cho người dân đến giải quyết thủ tục hành chính.

Toàn Thắng (Chính phủ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.