Qua thanh tra thực hiện các quy định của pháp luật tại dự án xây dựng nhà ở để bán kết hợp dịch vụ công cộng 151A Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Thanh tra thành phố Hà Nội đã phát hiện nhiều sai phạm của chủ đầu tư trong quá trình triển khai xây dựng dự án.

Khu Dự án 151A Nguyễn Đức Cảnh, Hà Nội. Ảnh: Tienphong.vn

Dự án 151A Nguyễn Đức Cảnh do Công ty TNHH Đầu tư phát triển Nhà và Dệt May làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ đầu năm 2004 đến năm 2012. Sau khi hoàn thành phần hạ tầng, Công ty này đã chuyển giao việc thực hiện một phần dự án (ban đầu theo hình thức góp vốn, sau đó chuyển thành hình thức chuyển nhượng quyền sử dụng đất) cho 2 chủ đầu tư thứ phát.

Đối với lô đất I- l, diện tích 2.937 m2, quy mô xây dựng 21 tầng và 2 tầng hầm, chủ đầu tư chuyển giao cho Liên danh Công ty Cổ phần Công trình giao thông 118 (nay là Công ty Cổ phần công trình giao thông 118- Momota) và Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư hạ tầng - Kinh doanh Đô thị; lô đất II- l, diện tích 982 m2, quy mô 21 tầng và 02 tầng hầm chuyển giao cho Chi nhánh Hà Nội - Công ty TNHH Vải sợi Nghĩa Hưng (gọi tắt là Chi nhánh Công ty Nghĩa Hưng). Riêng lô II- 2, Công ty TNHH Đầu tư phát triển Nhà và Dệt May trực tiếp thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xây thô 40 nhà thấp tầng và xây dựng chung cư cao 21 tầng.

Ông Nguyễn An Huy, Phó Chánh Thanh tra Hà Nội cho biết, tại thời điểm thanh tra, toàn bộ dự án 151A Nguyễn Đức Cảnh đã hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng. Nhưng trong quá trình thực hiện dự án, do ý thức chấp hành pháp luật của chủ đầu tư không nghiêm túc dẫn đến các vi phạm về trật tự xây dựng, quy hoạch, về nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

Theo Kết luận của Thanh tra thành phố, Công ty TNHH Đầu tư phát triển Nhà và Dệt May, Chi nhánh Công ty Nghĩa Hưng, Liên danh Công ty cổ phần Công trình giao thông 118 và Công ty TNHH một thành viên Đầu tư hạ tầng - Kinh doanh Đô thị chưa thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, vi phạm Khoản 2, Điều 107 Luật Đất đai năm 2003. Về việc điều chỉnh quy hoạch lô II . 1 và II.2, mặc dù đã có văn bản chấp thuận của Sở Quy hoạch - Kiến trúc và văn bản chấp thuận về nguyên tắc của thành phố, nhưng không có quyết định phê duyệt của UBND thành phố là chưa đảm bảo thể thức văn bản.

Cụ thể tại phần dự án do Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Nhà và Dệt May thực hiện, trong quá trình triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật thi công và lập tổng dự toán, quản lý thi công xây dựng, khoan khảo sát địa chất…, đơn vị tư vấn chưa lập nhật ký khoan khảo sát địa chất theo quy định; chưa mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp theo Luật Xây dựng năm 2003.

Nghiêm trọng hơn là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Nhà và Dệt May đã xây dựng các dãy nhà thấp tầng từ lô III.1 đến III.5 khi chưa có giấy phép xây dựng. Về thực hiện nghĩa vụ với nhà nước, đối với 3 lô cao tầng (lô I.l, II.l, II.2), Cục thuế Hà Nội mới xác định tiền sử dụng đất theo mức 0,3; 0,15 (tức bằng 30%; 15%) cho tầng 2, 3 trên cơ sở kê khai của Công ty TNHH Đầu tư phát triển Nhà và Dệt May, chưa tính tầng 1 của lô II . 1 và lô II.2, tầng 1, 2 của lô I.l là thiếu chính xác, cần được tính lại và xử lý thu về ngân sách.

Cũng tại thời điểm thanh tra, dự án chưa hoàn thành việc xác định số tiền tiền chênh lệch giá thành, giá bán khi được sử dụng quỹ nhà 30% theo Quyết định 123/QĐ-UB và chưa nộp phí xây dựng khi xây dựng nhà thấp tầng tại lô đất III-I đến III-5. Hiện Công ty TNHH Đầu tư phát triển Nhà và Dệt May đã nộp tiền vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra thành phố. Ngoài ra, tổng số chi phí không hợp lý của Công ty phải loại trừ là 4,6 tỷ đồng, số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp thêm gần 1,2 tỷ đồng.

Thanh tra tại phần dự án do Chi nhánh Công ty Nghĩa Hưng, Đoàn Thanh tra phát hiện chủ đầu tư thứ phát này bàn giao căn hộ cho khách hàng vào sử dụng khi chưa có chứng nhận phù hợp chất lượng công trình. Tương tự, tại d ự án do Liên danh Công ty cổ phần Công trình giao thông 118 và Công ty TNHH một thành viên Đầu tư hạ tầng - Kinh doanh Đô thị thực hiện cũng thi công xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng, xây dựng sai quy hoạch tại đơn nguyên 21 tầng.

Thanh tra thành phố cho rằng, để xảy ra các vi phạm trên trách nhiệm chính thuộc về các chủ đầu tư, song cũng có nguyên nhân từ các cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương vì chưa nắm bắt kịp thời quá trình triển khai xây dựng dự án dẫn đến không kịp thời xử lý và báo cáo UBND thành phố.

Thanh tra thành phố kiến nghị UBND thành phố yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư phát triển Nhà và Dệt May, Liên danh Công ty cổ phần Công trình giao thông 118 và Công ty TNHH một thành viên Đầu tư hạ tầng - Kinh doanh Đô thị, Chi nhánh Công ty Nghĩa Hưng nghiêm túc khắc phục những tồn tại của dự án. Cùng với đó, Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với quận Hoàng Mai xử lý nghiêm các sai phạm vi phạm quy hoạch, công trình xây sai phép, trái phép để đưa công trình vào sử dựng đảm bảo an toàn, ổn định đời sống nhân dân trong dự án.

Thanh tra thành phố cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở ngành liên quan xem xét, xử lý tồn tại của các chủ đầu tư khi chưa thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư sử dụng diện tích nhà, đất đúng mục đích theo Quyết định số 1575/QĐ-UB của UBND thành phố và làm đầy đủ thủ tục chuyển quyền sử dụng đất.

Thanh tra thành phố cho biết, trên cơ sở kết quả giải quyết của liên ngành, UBND quận Hoàng Mai rà soát lại việc cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân của dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Minh Nghĩa (Báo Tin tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.