Kết quả kiểm tra, khảo sát của Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội tại một số quận nội thành cho thấy, có nhiều chung cư cao tầng không phép, sai phép ở mức trầm trọng.
Chủ đầu tư “nhờn luật”
Chung cư Mai Trang Tower, phường Mễ Trì II, quận Nam Từ Liêm theo phê duyệt, dự án có có diện tích 6.695m2, bao gồm 2 tòa tháp cao 37 tầng (33 tầng nổi + 4 tầng hầm). Trước ngày 16/8/2016, dù chưa được cấp phép xây dựng, nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thi công công trình.
Hay tại dự án chung cư Thăng Long, tổ 50, phường Yên Hòa (Cầu Giấy) được UBND thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2008 cho Công ty TNHH Thăng Long với quy mô trụ sở làm việc và văn phòng cho thuê 17 tầng.
Năm 2013, UBND TP cấp giấy chứng nhận đầu tư (chứng nhận thay đổi lần thứ nhất) để Công ty TNHH Thăng Long xây dựng tòa nhà hỗn hợp với quy mô 27 tầng và 2 tầng hầm. Tuy nhiên, quan kiểm tra hiện trạng công trình trên, các cơ quan chức năng của quận Cầu Giấy đều khẳng định chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng, lập biên bản đình chỉ thi công; đồng thời hướng dẫn chủ đầu tư liên hệ với Sở Xây dựng xin thủ tục cấp phép.
Chuyện “tiền trảm, hậu tấu” vẫn rất phổ biến, vì lợi nhuận, chủ đầu tư cứ làm sai, nếu phát hiện thì nộp phạt rồi xin điều chỉnh bổ sung hoặc hợp thức hóa sai phạm.
Đáng nói, khảo sát thực tế, công trình này xây dựng 32 tầng (trong đó 27 tầng nhà ở, còn lại tầng kỹ thuật, tầng mái), một bể bơi sân thượng, tổng diện tích sàn tăng thêm hơn 2.000m2 so với phương án được duyệt. Hiện, chủ đầu tư vẫn đang hoàn chỉnh hồ sơ xin điều chỉnh quy mô, căn hộ, nhưng vẫn thi công bình thường cho dù đã được chính quyền địa phương đình chỉ, trục xuất thợ nhiều lần.
Tình hình vi phạm trật tự xây dựng không chỉ diễn ra ở quận nội thành, huyện Hoài Đức cũng xuất hiện nhiều công trình cao tầng vi phạm trật tự xây dựng. Công trình nhà ở cao 14 tầng, 1 tầng hầm của gia đình ông Nguyễn Viết Quý, nằm trên trục đường Quốc lộ 32, thuộc Dự án tái định cư thôn Lai Xá, xã Kim Chung khiến dư luận bức xúc. Theo quy định, lô đất của ông Nguyễn Viết Quý chỉ được cấp phép xây dựng 6 tầng, nhưng thực tế gia đình ông chưa được cấp phép xây dựng mà còn xây 14 tầng (vượt 8 tầng so với quy định). Sau nhiều lần lập biên bản, xử lý, ông Nguyễn Viết Quý mới tháo dỡ được 3 tầng và đang xin UBND thành phố cho tồn tại.
Vì lợi nhuận chủ đầu tư bất chấp sai phạm
Theo ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP, qua khảo sát, hầu hết các công trình vi phạm trật tự xây dựng đều chưa được xử lý triệt để do nhiều yếu tố, trong đó cả khách quan và chủ quan. Khách quan, nhiều công trình được Thanh tra Xây dựng của quận và chính quyền cơ sở yêu cầu các chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện các kết luận của thanh tra, khắc phục các sai phạm, nhưng vì lợi nhuận, nhiều chủ đầu tư bất chấp các quy định của pháp luật, vẫn chống đối. Nếu chính quyền địa phương không đôn đốc, giám sát chặt chẽ, buông lỏng quản lý là tái diễn vi phạm ngay.
Bên cạnh đó, các công trình sai phạm là vi phạm về chiều cao, muốn xử lý thì phải cắt gọt các tầng, đòi hỏi kỹ thuật, nhiều thời gian. Đây cũng là nguyên nhân việc khắc phục các vi phạm trật tự xây dựng tại các công trình cao tầng chậm. Về chủ quan, do sự phối hợp giữa lực lượng thanh tra xây dựng với chính quyền cơ sở nhiều nơi chưa tốt, thiếu quyết liệt; Công an phường không thực hiện quy định cấm công nhân, xe chuyển vật liệu vào công trình theo đề nghị của chính quyền...
Qua những trường hợp nêu trên, Ban Đô thị HĐND cho rằng, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng rất ngang nhiên, số tiền xử phạt quá thấp nên chủ đầu tư chấp nhận nộp phạt để tồn tại vi phạm. Đặc biệt, câu chuyện “tiền trảm, hậu tấu” vẫn rất phổ biến, vì lợi nhuận, chủ đầu tư cứ làm sai, nếu phát hiện thì nộp phạt rồi xin điều chỉnh bổ sung hoặc hợp thức hóa sai phạm.
Cũng theo Ban Đô thị HĐND TP, việc xử lý những vi phạm trật tự xây dựng dẫu khó, nhưng không phải không thể xử lý được, bởi hiện nay thành phố đã phân cấp quản lý, quy trách nhiệm rõ vai trò người đứng đầu trong lĩnh vực này. Vì vậy, UBND TP và các quận, huyện cần có giải pháp mạnh xử lý triệt để những vi phạm về trật tự xây dựng, tạo sự răn đe tránh phát sinh vi phạm mới.
Hồng Khanh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.