Chính quyền địa phương đã vào cuộc, tuy nhiên vi phạm chưa được ngăn chặn kịp thời. Câu hỏi đang được nhiều người đặt ra là liệu đằng sau những vi phạm đất đai ở Tân Triều có sự tiếp tay, buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương?

Công trình xây dựng trái phép ở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội.

Từ đầu năm 2014, tại khu vực đất công thuộc nền chợ cũ thôn Triều Khúc “mọc” lên 3 công trình kiên cố 2 tầng bê tông. Tổng diện tích vi phạm của 3 công trình là 118,9 m2. Đặc biệt, các công trình ngang nhiên vi phạm này lại do chính 3 người trong Ban quản lý chợ Triều Khúc bỏ kinh phí, đứng ra xây dựng gồm: ông Nguyễn Duy Cảnh, diện tích 37,7 m2; ông Đỗ Đình Tùng, diện tích 36,4 m2; bà Nguyễn Thị Hà, diện tích 44,8 m2.

Cán bộ thanh tra xây dựng xã Tân Triều, Triệu Thanh Hải cho biết: Trước sự việc công trình kiên cố vi phạm xây dựng trên đất công, lực lượng này đã phối hợp với các bộ phận chuyên môn của xã nhiều lần lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu các hộ dân dừng ngay xây dựng, tiến hành tháo dỡ, nhưng các hộ này vẫn cố tình không chấp hành.

Ngày 7/7, khi phóng viên có mặt tại hiện trường, nhóm thợ xây vẫn đang tiến hành cắt gạch để lát nền và thực hiện một số công việc khác phục vụ cho việc hoàn thiện 3 công trình tại nền chợ Triều Khúc cũ.

Ông Nguyễn Gia Dũng, ở xóm Chùa, thôn Triều Khúc cho biết: 3 công trình vi phạm xây dựng trên đất công, khiến chúng tôi rất bức xúc, không đồng tình và đã có người phản ánh với chính quyền sở tại. Nhiều người nơi đây nghĩ rằng, phía sau 3 hộ này phải có sự “tiếp sức” ghê gớm lắm của một thế lực nào đó thì công trình mới tồn tại, không bị phá dỡ. Hiện công trình đang ở giai đoạn hoàn thiện như thách thức dư luận!

Ngoài 3 công trình vi phạm kể trên, hiện tại ở thôn Triều Khúc còn có những vi phạm đất đai khác, trong đó đáng chú ý là 13 hộ vi phạm khi xây dựng nhà từ 1 tầng mái tôn đến nhà 4 tầng cốt thép trên diện tích đất trên 400 m2 chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hoặc, tại cổng trường mầm non của thôn cũng đang tồn tại công trình vi phạm, dựng cổng sắt thép trên phần đất công cũng chưa được xử lý, gây bất bình trong nhân dân.

Ông Nguyễn Duy Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tân Triều cho biết, để tồn tại những trường hợp xây dựng công trình vi phạm đất công, đất chưa được cơ quan chức năng phê duyệt là trách nhiệm của chính quyền xã. Do vậy, nhằm lập lại kỷ cương, xã đã có kế hoạch xử lý cụ thể từng vụ việc. Đối với 3 hộ xây dựng công trình trên nền đất chợ Triều Khúc cũ, xã đã hoàn thiện hồ sơ, tống đạt quyết định cưỡng chế; đồng thời, yêu cầu các hội, đoàn thể vào cuộc vận động các gia đình tự tháo dỡ. "Nếu sau ngày 15/7, ba hộ gia đình trên vẫn chưa tự giác chấp hành, chúng tôi sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật", ông Nguyễn Duy Tuấn nhấn mạnh. Còn đối với những trường hợp vi phạm đất đai khác, xã đang phối hợp với các ngành chức năng của huyện, để có phương án giải quyết dứt điểm vào quý 3 năm 2014. Từ nay đến thời điểm trên, xã tập trung tuyên truyền vận động người dân tự giác tháo dỡ, trả lại mặt bằng, trước khi có biện pháp cưỡng chế giải tỏa theo kế hoạch, ông Tuấn cho biết thêm.

Trước thông tin chính quyền xã có sự buông lỏng quản lý, tiếp tay cho vi phạm đất đai trên địa bàn, vị Chủ tịch UBND xã Tân Triều Nguyễn Duy Tuấn khẳng định, chính quyền xã hoàn toàn không bao che cho sai phạm tồn tại mà do năng lực của cán bộ chuyên môn, thiếu kiên quyết trong xử lý sai phạm, dẫn đến vụ việc kéo dài, gây bức xúc dư luận. "Hiện chúng tôi đang yêu cầu các bộ phận chuyên môn của địa phương như: địa chính, thanh tra xây dựng, công an kiểm điểm làm rõ trách nhiệm thực thi công việc của từng cá nhân, tập thể dẫn đến sai phạm, qua đó có biện pháp xử lý", ông Tuấn nói.

Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Mạnh Khánh (Báo Tin tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.