Liên quan đến tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) trên đất dự án Công viên Đống Đa, UBND phường Trung Liệt, quận Đống Đa cho biết, có nhiều chủ công trình vi phạm chống đối kịch liệt lực lượng chức năng khiến việc xử lý gặp nhiều khó khăn.
UBND phường Trung Liệt cho rằng việc chủ công trình chống đối khiến việc xử lý công trình vi phạm gặp khó khăn
Như thông tin báo Tiền Phong đã đưa, phục vụ cho dự án Công viên Đống Đa, năm 2001, UBND quận Đống Đa đã thu hồi 2.328m2 đất thuộc ao Thước Thợ, phường Trung Liệt. Tuy nhiên, sau nhiều lần xem xét, đến nay dự án Công viên Đống Đa chưa được triển khai, nhiều diện tích đất đã giải phóng mặt bằng được cho tư nhân thuê làm sân bóng đá thu phí. Đặc biệt, hàng nghìn mét vuông đất quy hoạch dự án Công viên Đống Đa bị “xẻ thịt” xây dựng lên hàng trăm ngôi nhà kiên cố cao từ 1,5 đến 3 tầng mà không có giấy phép xây dựng.
Ghi nhận thực tế cho thấy, toàn bộ phần đất tiếp giáp mương Thái Hà (chảy từ Trung tâm chiếu phim QG đến đầu phố Hoàng Cầu) đã có quyết định thu hồi cho dự án Công viên Đống Đa hiện hình thành một dãy nhà kiên cố sau khi dự án cống hoá mương Thái Hà hoàn thành. Ở một khu vực khác, toàn bộ diện tích đất ngõ Sân Bóng đã biến thành khu dân cư đông đúc với nhiều ngôi nhà kiên cố.
Trong văn bản hồi âm gửi báo Tiền Phong, lãnh đạo UBND phường Trung Liệt, cho biết, đối với một số trường hợp sửa chữa, cải tạo nhà vi phạm TTXD được báo Tiền Phong nêu, UBND phường Trung Liệt đã có hồ sơ vi phạm của các hộ theo đúng quy định. Hiện nay, UBND phường đang lập phương án phá dỡ và lên kế hoạch tổ chức cưỡng chế theo quy định.
Giải thích nguyên nhân dẫn đến vi phạm TTXD trên khu đất quy hoạch Công viên Đống Đa, UBND phường Trung Liệt cho rằng, tại khu quy hoạch Công viên Đống Đa (bãi rác Thành Công cũ), tình hình xây dựng nhà ở vi phạm TTXD của các hộ dân rất phức tạp.
Các hộ thường lợi dụng thời gian chiều tối, ban đêm, các ngày nghỉ, ngày lễ để xây dựng. Các hộ dân xây dựng dùng mọi biện pháp chống đối rất quyết liệt, cố tình khoá cửa để cho thợ xây dựng trong nhà, cố tình không hợp tác khi UBND phường, tổ Thanh tra xây dựng địa bàn và Công an phường xuống kiểm tra.
Nhu cầu sửa chữa cải tạo lại nhà ở đã xuống cấp do việc xây dựng lấn chiếm bãi rác từ những năm 1990 của các hộ rất nhiều. Năm 2016, UBND phường nhận được nhiều đơn xin sửa chữa cải tạo của các hộ dân. Việc sửa chữa, cải tạo nhà ở khu vực diễn ra nhanh chóng, chỉ từ 5 đến 10 ngày là xong và người dân chuyển đồ dùng vào ở. Hồ sơ vi phạm từ lúc lập Biên bản vi phạm hành chính đến lúc thi hành cưỡng chế theo quy định của Luật Xây dựng và Nghị định 189/NĐ-CP thời gian rất dài.
Để ngăn chặn tình trạng vi phạm TTXD trên khu vực quy hoạch Công viên Đống Đa, UBND phường Trung Liệt kiến nghị các cơ quan chức năng sớm triển khai dự án để nhân dân trong khu vực sớm ổn định cuộc sống sinh hoat.
Hà Thành (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.