Bên cạnh sự thênh thang của con đường mới Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu là những ngôi nhà dị dạng đang mọc lên.

Thời gian qua, dù được coi là rất “mạnh tay” xử lý những sai phạm về trật tự xây dựng, nhưng Hà Nội vẫn được biết đến là thành phố với những công trình chẳng giống ai. Đó là những ngôi nhà “siêu mỏng, siêu méo”. Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, đặc biệt là tại các con đường mới mở đang là thách thức lớn của Hà Nội trong “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014”.

Với mức đầu tư trên 700 tỷ đồng cho hơn 500 mét đường, những tưởng đường vành đai 1 (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu) sẽ trở thành một trong những tuyến phố đẹp của Thủ đô. Nhưng không, bên cạnh sự thênh thang của con đường mới là nhan nhản những ngôi nhà dị dạng mọc lên.

50 công trình xây dựng không phép trên đoạn đường hơn 500 mét có thể được coi là con số kỷ lục cho thực trạng vi phạm trật tự xây dựng trên một con phố ngắn ngủi, nhưng đắt đỏ này.

Một ngôi nhà mới được xây dựng ngay đầu tuyến đường. (Ảnh: soha.vn)

Ông Lê Văn Lâm, người dân phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội bức xúc cho biết, ông chưa từng nhìn thấy cơ quan chức năng can thiệp, bắt tháo dỡ hay không cho phép xây dựng. Người dân công khai xây dựng công trình không phép ngay giữa ban ngày.

Đường vành đai 1 đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu chỉ là một trong rất nhiều tuyến đường ở Thủ đô Hà Nội trong tình trạng đường đang thi công, nhưng nhiều công trình xây dựng hai bên đã xong, trong đó có cả nhà “siêu mỏng siêu méo”.

Mặc cho quy định của Thành phố, nhiều chủ đất vẫn “lách qua ô cửa hẹp” để xây dựng những ngôi nhà mà giới kiến trúc chỉ biết nhìn, lắc đầu mà không thể gọi tên. Đó là những căn nhà 1, 1, 3 tầng, dù diện tích đất chỉ vẻn vẹn trên dưới 10 mét vuông.

Ông Nguyễn Song Hào, Chủ tịch UBND quận Đống Đa thừa nhận, ngay sau khi đường vành đai 1 thông xe đã bộc lộ một số việc liên quan đến chỉnh trang hai bên tuyến phố.

Tuy nhiên, thay vì trả lời câu hỏi của phóng viên về trách nhiệm của UBND quận khi để xảy ra tình trạng xây dựng không phép, ông Nguyễn Song Hào lại phân trần: “Trên tuyến đường này chỉ có 39 trường hợp xây dựng chứ không phải con số 50”. Đồng thời khẳng định, quận đã rất quyết liệt trong xử lý tình hình vi phạm trật tự xây dựng.

“Chúng tôi đã quản lý chặt từng trường hợp, kể cả những trường hợp nhà siêu mỏng siêu méo, kể cả những trường hợp xây dựng rồi, quận cũng yêu cầu phá dỡ. Quận triển khai công việc này hết sức nghiêm túc, từng ngày, từng giờ đều có lực lượng quán xuyến, kiểm tra, rà soát và yêu cầu lãnh đạo phường từ bí thư, chủ tịch đến phó chủ tịch phụ trách đô thị, đội trưởng, đội phó, lãnh đạo của phòng quản lý đô thị phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm trên tuyến đường này”, ông Hào nói.

Những gì ông Chủ tịch quận Đống Đa nói lại khác xa với những gì đã và đang diễn ra trên thực tế!

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện toàn thành phố Hà Nội có khoảng 200 nhà “siêu mỏng, siêu méo”. Và trước nguy cơ bùng phát của những ngôi nhà dị dạng này, nhất ở những tuyến đường mới mở, với chi phí đầu tư cao như ở đường vành đai 1, một lần nữa UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các ngành chức năng, phường xã, quận huyện kiên quyết chấn chỉnh tình trạng này.

Ông Hoàng Ngọc Vinh, Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở Xây dựng chỉ đạo Thanh tra sở tăng cường kiểm tra, đôn đốc UBND quận Đống Đa và Ủy ban nhân dân phường Ô Chợ Dừa tuyệt đối không để phát sinh xây dựng mới cũng như nhà siêu mỏng siêu méo. Kịp thời ngăn chặn ngay từ đầu những trường hợp xây dựng không phép…

Hi vọng rằng, lần này sự quyết tâm của Thành phố được thể hiện bằng những hành động, việc làm cụ thể, hiệu quả, để tình trạng vi phạm trật tự xây dựng không còn là thách thức đối với Thủ đô trong “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014”.

Bởi, Hà Nội đã không ít lần thể hiện quyết tâm trong việc xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng, nhất là tình trạng “nhà siêu mỏng, siêu méo”, nhưng đến nay, kết quả vẫn là những con số nhỏ nhoi, khiêm tốn./.

Huy Nam (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.