Ngôi nhà có hình ngũ giác, cao 3 tầng với diện tích mặt nền 5,9 m2 vẫn ngang nhiên tồn tại ở địa chỉ số 1 ngõ 81 đường Trường Chinh (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Dù đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo và các quyết định hành chính được đưa ra nhưng ngôi nhà có hình ngũ giác, cao 3 tầng với diện tích mặt nền 5,9 m2 vẫn ngang nhiên tồn tại ở địa chỉ số 1 ngõ 81 đường Trường Chinh (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Nhà siêu mỏng ngang nhiên tồn tại

Theo đó, ngôi nhà số 1 ngõ 81 đường Trường Chinh do gia đình bà Nguyễn Thị Quỳcó tổng diện tích sử dụng trước đó là 8.0 m2, khi thu hồi (2.1 m2) và GPMB cho dự án xây dựng đường vành đai 2 trên địa bàn phường Phương Liệt thì diện tích còn lại sau GPMB là 5.9 m2, hình dạng kích thước các cạnh không đủ điều kiện xây dựng.

Hình ảnh ngôi nhà kỳ dị trên phố

Bà Nguyễn Thị Quỳ đã nhận đền bù tài sản trên đất và bản thân mảnh đất này cũng không được cấp sổ đỏ. UBND phường đã có văn bản số 392/UBND ngày 22/7/2015 kiến nghị thu hồi nốt. Nhưng đến nay công trình này vẫn ngang nhiêntồn tại giữa những công trình xung quanh gây mất mỹ quan đô thị, nguy hiểm và bức xúc cho người dân tại khu vực.

Ngày 08/1/2016, UBND quận Thanh Xuân đã có công văn số 14/ UBND-QLĐTgửi tới UBND phường Phương Liệt; Đội Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân yêu cầu tiến hành kiểm tra xử lý công trình vi phạm để tránh phát sinh nhà “siêu mỏng, siêu méo” trên địa bàn quận.

Ngày 01/3/2016, UBND phường Phương Liệt đã gửi thông báo đến Bà Nguyễn Thị Quỳ, địa chỉ số 1, ngõ 81 đường Trường Chinh, phường Phương Liệt làm hợp thửa, hợp khối theo quy định, chậm nhất đến ngày 03/3/2016 nếu không làm thủ tục hợp thửa thì UBND phường sẽ gửi báo cáo UNBD Quận xử lý thu hồi theo quy định.

Đến nay đã gần 4 tháng nhưng Bà Quỳ vẫn không hợp thửa, hợp khối và công trình “siêu mỏng, siêu méo” vẫn ngang nhiên “thách thức” chính quyền địa phương và dư luận.

Thanh tra Sở cũng bó tay?

Trao đổi với Báo Sức khỏe Cộng đồng (SKCĐ), ông Vũ Văn Duy (Phó Chủ tịch phường Phương Liệt) cho rằng bây giờ mà đập bỏ đi thì Nhà nước phải có chính sách hỗ trợ tái định cư, mà hiện nay theo ông thì Nhà nước chưa có chính sách để hỗ trợ.

Dù đã nhận tiền đền bù nhưng ngôi nhà vẫn ngang nhiên tồn tại

Theo như công văn số 115/UBND ngày 24/3/2016 gửi UBND quận Thanh Xuân; Phòng Quản lý đô thị quận Thanh Xuân; Ban bồi thường hỗ trợ và tái định cư quận; Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thanh Xuân thì hiện nay trên địa bàn phường Phương Liệt có 07 hộ diện tích, kích thước không đủ điều kiện mặt bằng xây dựng trong đó có nhà Bà Nguyễn Thị Quỳ đến nay vẫn chưa thể xử lý xong.

Giải đáp điều này ông Vũ Văn Duy (Phó Chủ tịch phường Phương Liệt) giải thích: “Giờ muốn làm phải theo một quy trình chứ phường không có lý do gì mà đập đi. Muốn lấy thì phải có mục đích lấy để làm gì? Thỏa thuận mức giá, ví dụ ở đây là 50 triệu/ m2, mà Quận lấy đâu ra ngân sách mà mua lại, muốn mua lại phải bố trí vốn.

Còn không cứ để tồn tại thôi, chứ người ta có làm gì đến mình mà mình động chạm đến người ta”. Thấy phóng viên có vẻ ngạc nhiên, ông quả quyết thêm với phóng viên rằng việc này cũng đã họp rất nhiều lần và thậm chí đến cả “Thanh tra Sở cũng không giải quyết được”.

Khi phóng viên thắc việc việc phương án giải quyết cho trường hợp của Bà Nguyễn Thị Quỳ (số 1, ngõ 81, đường Trường Chinh, phường Phương Liệt, Thành phố Hà Nội)thì vị Phó Chủ tịch cho biết phường Phương Liệt chưa có đủ thẩm quyền, thậm chí đến cả Quận cũng không quyết định được mà phải chờ từ phía Thành phố. Còn về thời gian bao lâu thì phường cũng... chưa rõ.

Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Minh Hà (Sức Khỏe cộng đồng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.