Một căn nhà siêu mỏng chỉ có 2 tầng cộng 1 tầng rào sắt lợp tôn phía trên nhưng sau khi xin phép chính quyền phường Điện Biên, quận Ba Đình để cải tạo, sửa chữa đã "lột xác" hoàn toàn thành căn nhà 3 tầng hoàn chỉ + 1 tầng phụ quây tôn (tầng phụ này vốn dĩ được chủ nhà đổ cột, dựng tường bê tông cao 2,75m, song đã bị bắt phá dỡ).

Căn nhà siêu mỏng số 14 Lê Duẩn, phường Điện Biên nhìn từ phía trước...

Điều đáng nói ở đây là sự việc đã được lực lượng thanh tra xây dựng quận Ba Đình cũng như UBND phường Điện Biên, quận Ba Đình nắm bắt, song lại cho rằng đó là tạo điều kiện cho người dân cải tạo đúng quy định của pháp luật, sau khi bị buộc phải dỡ bỏ tầng 4 thì: "Chủ đầu tư (tức người đứng tên là bà Phạm Thị Thu Hà - PV) đã trả đúng theo hiện trạng ban đầu, không làm thay đổi kết cấu, chiều cao và số tầng ngôi nhà..."

Chính sự "vo tròn" này của UBND phường Điện Biên đã phát sinh tình trạng đơn thư, tố cáo kéo dài trên địa bàn.

Báo Xây dựng vừa nhận được Đơn tố cáo của bà Kiều Thu Huệ và bà Ngô Thị Xuyến cùng trú tại khu biệt thự số nhà 14 Lê Duẩn, phường Điện Biên, quận Ba Đình với nội dung như sau:

"Hiện nay gia đình bà Hậu (mẹ của Phạm Thị Thu Hà) cùng con là Phạm Quốc Hùng (cán bộ thanh tra xây dựng quận Đống Đa) đang ngang nhiên xây dựng trái phép trên phần đất lấn chiếm không có giấy tờ, tạo ban công lấn gần một nửa cổng ngõ đi lại của khu biệt thự, đồng thời cơi nới chồng tầng, chiếm dụng không gian, ảnh hưởng tầm nhìn của khu biệt thự cũng như tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi trong ngõ. Đây là ngôi nhà siêu mỏng, có chiều rộng mặt tiền chỉ rộng hơn 1 mét mà theo chúng tôi biết thì TP Hà Nội không cấp phép xây dựng..."

Trả lời thư bạn đọc, đồng thời để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Xây dựng đã có buổi làm việc với ông Trần Mạnh Quân - Chủ tịch UBND phường Điện Biên và ông Nguyễn Tiến Dũng - cán bộ tổ thanh tra xây dựng phường Điện Biên, quận Ba Đình thì 2 ông này cho biết: "Trong quá trình kiểm tra, giám sát thi công, chúng tôi đã phát hiện bà Hà thi công thêm một số bộ phận công trình không phù hợp với nội dung đơn xin cải tạo, sửa chữa. Cụ thể, hiện trạng nhà cũ là 3 tầng (trong đó tầng 3 lợp mái tôn, dưới có trần chống nóng), chủ đầu tư đã tháo dỡ mái tôn và thay bằng tấm đan bê tông siêu nhẹ. Tầng 4 xây dựng 3 bức tường 110mm, cao 2,75m, gác tấm đan bê tông siêu nhẹ với diện tích 17, 27m2".

Ngoài ra, 2 vị cán bộ này cung nói rằng đây đúng là căn nhà với diện tích rất nhỏ, không đủ điều kiện để cấp phép xây dựng.

Trước câu hỏi của chúng tôi, ông Chủ tịch UBND phường Điện Biên cùng ông thanh tra xây dựng thêm một lần nữa khẳng định rằng: "Chủ đầu tư là bà Phạm Thị Thu Hà đã tự tháo dỡ toàn bộ phần vi phạm (tầng 4), trả lại nguyên trạng ban đầu như trước khi xin cải tạo, sửa chữa, không thay đổi kết cấu, chiều cao và số tầng".

Tuy nhiên, sự thật thì không phải vậy!

Khi chúng tôi mục sở thị ngôi nhà này thì đó không phải là ngôi nhà 2 tầng + 1 tầng rào sắt (nguyên trạng ban đầu như lời ông Chủ tịch UBND phường Điện Biên nói), mà thay vào đó là một căn nhà 3 tầng hoàn chỉnh với một vòng tôn được quây kín, nằm ở bên trên tầng thứ 3.

Và đây là nhìn từ phía sau.

Phía trong lớp rào tôn này là các bức tường xây cao khoảng 1,2m được thiết kế với đèn thắp sáng, quạt thông gió, hệ thống đường điện nhiều ổ đi trong tường, đường dẫn nước... Phía trên lợp mái tôn.

Đây chính là phần "còn sót lại" của tầng 4 của căn nhà mà ông Chủ tịch UBND phường Điện Biên cũng như ông cán bộ tổ thanh tra xây dựng của phường khẳng định chắc nịch rằng: "Chủ đầu tư đã tự tháo dỡ toàn bộ phần vi phạm - tầng 4, trả lại nguyên trạng ban đầu như trước khi xin cải tạo, sửa chữa, không thay đổi kết cấu, chiều cao và số tầng".

Như vậy là từ 1 ngôi nhà siêu mỏng, với chiều rộng mặt tiền chỉ hơn 1 mét, cao 2 tầng + 1 tầng rào sắt, lợp tôn ban đầu, sau khi xin phép UBND phường Điện Biên cải tạo đã trở thành căn nhà 3 tầng hoàn chỉnh + 1 tầng phụ, tầng thứ 4. Tầng phụ này hoàn toàn không có ở ngôi nhà nguyên trạng ban đầu trước khi chủ đầu tư xin phép cải tạo.

Nếu cứ "tạo điều kiện" cho người dân xây dựng như kiểu UBND phường Điện Biên, quận Ba Đình, thì chủ trương xóa bỏ nhà siêu mỏng, siêu méo cũng như không để xuất hiện thêm loại nhà siêu dị này của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hà Nội sẽ thành hiện thực như thế nào đây!

Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Triều Phong (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.