Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội, tình trạng nhà xây dựng trái phép như vượt tầng, không phép vẫn tồn tại không ít. Lí do để các tòa nhà này vẫn ngang nhiên xây dựng rồi "mọc" lên thì có đủ. Trả lời vì sao có biết những công trình sai phạm này nhưng không xử lí triệt để, lãnh đạo địa phương giải thích: do nhà đầu tư bí mật thi công ban đêm; hay do chủ nhà có nhiều đóng góp cho địa phương nên... thông cảm(?!)

Điều đáng nói là những công trình này mặc dù bị chính quyền lập biên bản nhưng sau đó vẫn được hoàn thiện và tồn tại. Có thể kể đến như công trình nhà số 39+ 41 Nguyễn Khắc Hiếu, phường Trúc Bạch, Quận Ba Đình. Công trình được cấp phép xây dựng 5 tầng, thế nhưng phía chủ đầu tư vẫn ngang nhiên xây lên tầng thứ 6, sau đó xin điều chỉnh giấy phép. Tuy nhiên, không dừng lại ở tầng thứ 6, công trình này tiếp tục xây dựng sai phép lên tầng thứ 8 để xin điều chỉnh giấy phép lần 2. Hơn thế trong quá trình thi công công trình này còn gây hư hỏng cho nhà kế bên.

Công trình 39+41 phố Trúc Bạch, quận Ba Đình

Theo biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng do phường Trúc Bạch lập ngày 23/9/2013 và quyết định đình chỉ thi công số 102/QĐ-UBND của Phó chủ tịch UBND phường Trúc Bạch Nguyễn Xuân Minh, công trình 39 + 41 Nguyễn Khắc Hiếu chủ đầu tư là bà Đặng Thị Vân Khanh xây dựng vượt diện tích các sàn tầng lửng, tầng 2,3,4,5,6 mỗi tầng là 49,9m2.

Công trình này còn mắc một loạt các sai phạm như: tầng lửng mở rộng sàn xây dựng ra phần không gian thông tầng có diện tích 62,1m2; từ tầng 2 đến tầng 6 mở rộng sàn xây dựng ra phần không gian thông tầng mỗi tầng có diện tích 48,2m2; tại tầng số 6 mở rộng diện tích ra khoảng lùi 19,62 m2; cơi tầng 7 trên mái tầng 6 diện tích 200,08 m2; chiều cao công trình được phép 22,00 m2, thực tế xây dựng 25,2 m2 vượt độ cao cho phép 3,2 m2.

Để hợp thức hóa việc sai phạm này, phía chủ đầu tư đã xin cấp giấy phép bổ sung tầng 7. Tuy nhiên, sai phạm nối tiếp sai phạm, sau khi được cấp bổ sung thì phía chủ đầu tư lại tiếp tục thi công lên tầng 8.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các sai phạm xây dựng này được cấp chính quyền địa phương phát hiện và đình chỉ từ khi công trình “phôi thai” phần cột. Thế nhưng trả lời phóng viên vì sao một công trình sai phép như thế lại không bị ngăn chặn, ông Nguyễn Xuân Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch phân bua. Khi lập biên bản đình chỉ thi công phía chủ đầu tư có chấp nhận đình chỉ nhưng công trình phủ bạt che kín, phía UBND phường có cử người theo dõi 2-3 tháng không thấy công trình thi công nên tưởng chủ đầu tư chấp hành quy định. Nhưng không ngờ công trình lại được chủ đầu tư tiếp tục thi công vào ban đêm nên chúng tôi không đủ lực lượng để phát hiện kịp thời.

Ông Minh cũng cho biết để hợp thức hóa tầng 8, phía chủ đầu tư cũng đang làm thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Tương tự, xây dựng sai phép số tại 105-205, C10 Giảng Võ, phường Giảng Võ, quận Ba Đình cũng được chủ đầu tư dùng “võ” điều chỉnh bổ sung giấy phép để hợp thức hóa sai phạm. Theo giấy phép xây dựng số 31/GPXD, phần diện tích 33,66m2 tiếp giáp đường đi chung phía trước nhà nằm trong chỉ giới mở rộng đường giao thông khu vực được phép xây dựng tạm công trình có quy mô 3 tầng. Trong đó, diện tích xây dựng tầng 1 là 33,66m2; tổng diện tích sàn xây dựng là 151,84m2; chiều cao công trình 10,8m tính từ cốt ngõ đi chung hiện trạng đến sàn mái công trình...

Giấy phép là thế nhưng chủ đầu tư là ông Trần Quốc Mạnh và bà Trần Thị Hiền vẫn vô tư điều chỉnh công trình vượt chiều cao giới hạn cấp phép xây dựng.

Cụ thể, theo quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng số 205 lập ngày 18/4/2014, của Phó Chủ tịch UBND phường Giảng Võ Nguyễn Văn Bảo, công trình số 105 – 205, C10 Giảng Võ xây dựng sai cốt nền nhà tại phần công trình được phép xây dựng tạm, xây thấp hơn cốt +0.000m đi chung hiện trạng – 0,3m, sai 0,4m so với GPXD; Chiều cao công trình vượt 1,4m so với GPXD; Sai diện tích tại không gian thông tầng, tại sàn tầng lửng là 34,61m2, tại sàn tầng 2, 3, mái tầng 3 là 68,91m2; Tại tầng 4 chủ đầu tư đã thi công 8 cột trụ bê tông cốt thép cao 2,6m.

Quyết định nêu rõ: Công trình xây dựng sai phép này đã vi phạm Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 180/2007/NĐ-CP của Chính Phủ và điểm B Khoản 5 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ.

Theo đó, cắt điện, cắt nước và cấm thi công đối với công trình. Đồng thời, quyết định cũng nêu rõ, quá thời hạn 3 ngày (kể cả ngày nghỉ), kể từ ngày ban hành quyết định này, nếu chủ đầu tư không tự phá dỡ bộ phận công trình vi phạm thì bị cưỡng chế phá dỡ...

Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà công trình này vẫn tồn tại gần 2 tháng mà không bị xử lý, cưỡng chế như quyết định. Và để hợp thức hóa sai phạm này ngày 19/6/2014 phía chủ đầu tư đã xin điều chỉnh giấy phép xây dựng phù hợp với phần đã sai phạm.

Chính quyền “thông cảm” dù phát hiện sai phạm

Hay như công trình số 422 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 3/7/2014 hiện trạng công trình là 5 tầng, xây dựng sai phép. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung cho biết, công trình số 422A, là nhà hàng Nam Hải được cấp phép xây dựng 4 tầng 1 tum. Hiện nhà hàng Nam Hải xây dựng sai nửa tầng và phía UBND phường đã lập biên bản đầy đủ.

“Nhà hàng Nam Hải đóng góp cho địa phương rất nhiều trong các hoạt động thì cho dù có sai nửa tầng, theo góc độ quan điểm của anh thì giúp cho người ta... dân sai nửa tầng cũng là chuyện bình thường”, ông Hòa nói.

Tuy nhiên, chính sự đồng cảm với sai phạm trong trật tự xây dựng của vị Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung đã “tiếp tay” cho những công trình xây dựng sai phép tồn tại.

Ngoài ra, có thể kể đến công trình xây dựng sai phép mọc lên đồ sộ giữa ngay tại con đường “cong mềm mại” Trường Chinh như công trình số 145 + 147 đường Trường Chinh. Theo giấy phép xây dựng số 92 do UBND quận Thanh Xuân cấp cho ông Hoàng Văn Truyền và bà Vũ Thị Ngọc Anh, công trình nhà ở riêng lẻ này được cấp 5 tầng, có tum thang. Tuy nhiên, phớt lờ giấy phép xây dựng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên chỉ đạo thi công vượt tầng. Ngày 8/5/2014, Đội thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân đã phát hiện công trình thi công vượt tầng, đang thi công tầng 6, UBND phường Phương Liệt, cũng ra quyết định số 83 về việc đình chỉ thi công công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng này.

Để hợp thức hóa những sai phạm, phía chủ đầu tư đã nhanh chóng xin cấp giấy phép bổ sung thêm tầng 6 (6 tầng 1 tum). Tuy nhiên theo quan sát của phóng viên vào ngày 9/7/2014 công trình đã ở tầng thứ 7 và đang thi công lên tầng 8.

Công trình 145+147 đường Trường Chinh, quận Thanh Xuân

Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình này đã nhiều lần bị lập biên bản, cũng như quyết định đình chỉ thi công xây dựng của Đội thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân và UBND phường Phương Liệt từ khi làm sai phần cột. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì khi các văn bản pháp luật này đã được ban hành và có hiệu lực thì công trình vẫn tiếp tục thi công hoàn thiện, lên tầng.

Với giá trị mỗi mét vuông đất tại khu vực nội đô Hà Nội hiện nay- lên tới hàng trăm triệu đồng thì mỗi một công trình xây dựng vượt tầng có thể trục lợi cả chục tỷ đồng. Việc chủ đầu tư tìm mọi cách qua mặt chính quyền sở tại và lực lượng thanh tra xây dựng là điều dễ hiểu. Vấn đề đặt ra là thái độ và trách nhiệm quản lý của chính quyền sở tại cần phải cương quyết hơn ngay từ khi phát sinh sai phạm mới có thể hạn chế được tình trạng xây dựng sai phép đang diễn ra như hiện nay./

*Tiêu đề được đặt lại cho phù hợp với quan điểm CafeLand.

Đỗ Hưng (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.