Con đường giao thông ven hồ Linh Đàm nằm trong quy hoạch đã được TP Hà Nội phê duyệt cách đây gần 11 năm, nhưng cho đến nay vẫn chưa thể thực hiện chỉ vì chưa có chủ đầu tư.

Phản ánh tới Báo điện tử Infonet, người dân cư trú ở tổ 18, 19 khu cư dân Linh đàm, phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, theo quy hoạch thì làng Linh Đàm sẽ được xây dựng thành làng du lịch sinh thái, quanh hồ Linh Đàm ngoài đường đi bộ còn có đường giao thông ven hồ.

Thế nhưng, nhiều năm nay người dân vẫn “ngóng”, vẫn chờ việc thực hiện quy hoạch trên nhưng “bặt vô âm tín”. Người dân trong làng Linh Đàm đa số là những người lao động có thu nhập thấp, họ mong chờ vào một ngày nào đó, nếu con đường ven hồ được thực hiện theo quy hoạch thì người dân sẽ có cơ hội kinh doanh, buôn bán để tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Đường giao thông ven hồ Linh Đàm theo quy hoạch đã được duyệt có mặt cắt ngang 13,5m và nằm song song với đường kè hồ. Ảnh: Minh Thư

Ông Trần Trọng Thủy, một cư dân Linh Đàm chia sẻ: Người dân chúng tôi hàng ngày vẫn đang ngóng chờ vào việc xây dựng con đường ven hồ để có thể mở một quán ăn hay quán giải khát giúp con em có việc làm và tăng thu nhập cho gia đình. Chúng tôi rất muốn biết là liệu dự án này có được thực hiện nữa hay không và ai sẽ là chủ đầu tư dự án?

Mang câu hỏi đó của người dân khu dân cư Linh Đàm tới UBND quận Hoàng Mai chúng tôi mới được biết, con đường đó chính là một hạng mục nằm trong Quy hoạch chi tiết Cải tạo chỉnh trang làng Linh Đàm, xã Hoàng Liệt, huyện Thanh Trì (Hà Nội) và nay là phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tỷ lệ 1/500 từ ngày 17/9/2004, tức là cách đây gần 11 năm.

Cụ thể, theo quyết định phê duyệt nói trên thì tuyến đường ven hồ Linh Đàm có mặt cắt ngang rộng 13,5m đấu nối với đường gom của đường Vành đai 3 và đường phân khu vực ở phía Nam.

Trao đổi với PV Infonet, ông Giang Chí Trung, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai cho biết, sở dĩ dự án đường giao thông ven hồ đến nay chưa thể thực hiện được là bởi chưa có chủ đầu tư.

Con đường giao thông ven hồ Linh Đàm nằm trong quy hoạch đã được TP Hà Nội phê duyệt cách đây gần 11 năm, nhưng cho đến nay vẫn chưa thể thực hiện chỉ vì chưa có chủ đầu tư. Ảnh: Minh Thư

Do vậy, để giải quyết kiến nghị của nhân dân trong khu vực, ông Trung cho hay, UBND quận Hoàng Mai đã có văn bản số 1336/UBND-QLĐT ngày 11/9/2014 gửi tới UBND TP Hà Nội để đề xuất thực hiện dự án cải tạo hạ tầng kỹ thuật chỉnh trang làng Linh Đàm.

Theo công văn trên có nội dung báo cáo của UBND phường Hoàng Liệt cho biết, sau khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng hai dự án Cầu Cạn Pháp Vân và dự án cải tạo hồ Linh Đàm thì diện tích đất nông nghiệp còn lại của 141 hộ dân chưa thu hồi hết là hơn 9.884 m2 và khoảng 9.361 m2 đất công do UBND phường đang quản lý. Đến nay, dự án cải tạo hồ Linh Đàm trên địa bàn phường Hoàng Liệt đã cơ bản hoàn thành.

Phần diện tích còn lại của 141 hộ dân và đất công do UBND phường quản lý nói trên thuộc dự án Quy hoạch chi tiết Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 04/2000/QĐ-UB ngày 19/1/2000 và Quy hoạch chi tiết Cải tạo chỉnh trang làng Linh Đàm tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 144/2004/QĐ-UBND ngày 17/9/2004.

Theo quy hoạch được duyệt, phần diện tích đất nói trên trải dài dọc theo kè hồ Linh Đàm có chức năng sử dụng đất cây xanh, mở đường giao thông ven hồ và một phần là đất xây dựng trường học.

Trước đây, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị (HUD) là chủ đầu tư dự án Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm và cũng đang triển khai nhiều dự án ở khu đô thị Tây Nam Linh đàm, Nam hồ Linh Đàm trên địa bàn phường Hoàng Liệt. Quy hoạch chi tiết Cải tạo chỉnh trang làng Linh Đàm được phê duyệt từ năm 2004, tuy nhiên đến nay hạ tầng kỹ thuật làng Linh Đàm chưa được đầu tư đồng bộ khớp nối với hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới bán đảo Linh Đàm.

Do đó, UBND quận Hoàng Mai kiến nghị UBND TP Hà Nội giao Tổng Công ty HUD làm chủ đầu tư triển khai đầu tư dự án hạ tầng kỹ thuật cải tạo chỉnh trang làng Linh Đàm theo quy hoạch được duyệt đảm bảo đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội giữa khu dân cư đô thị mới và khu làng xóm cải tạo chỉnh trang.

Trước mắt, đề nghị UBND thành phố giao Tổng Công ty HUD thực hiện dự án xây dựng đường giao thông ven hồ và hệ thống cây xanh khớp nối với dự án Cải tạo hồ Linh Đàm làm cơ sở thu hồi nốt phần diện tích đất nông nghiệp còn xen kẹt.

Với đề xuất trên của UBND quận Hoàng Mai, hy vọng UBND TP Hà Nội sớm có văn bản chỉ đạo, quyết định chủ đầu tư để dự án Cải tạo chỉnh trang làng Linh Đàm nói chung và thực hiện dự án xây dựng đường giao thông ven hồ Linh Đàm nói riêng theo đúng quy hoạch đã được duyệt cách đây gần 11 năm, đáp ứng lòng mong mỏi của người dân trên địa bàn.

Nguyễn Lê (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.