Thuê taxi đi tắm; ăn uống tại quán… là cảnh mà hàng trăm hộ dân ở khu đô thị mới Định Công phải chịu cả tháng nay bởi sự cố mất nước. Đơn vị cấp nước cho biết đang "cố gắng" để có nước trở lại vào... cuối tháng 8.

Bắt đầu từ hôm 20/7, hàng trăm hộ dân ở một số lô nhà tại khu đô thị mới Định Công đã bị ảnh hưởng của một đợt mất nước kéo dài mà họ chưa từng phải chịu trước đó.

Bác Lê Văn Thắng, ở số nhà B16 lô 5 cho biết, kể từ ngày 20/7, các vòi nước nhà bác chỉ bắt đầu rỉ ra từng giọt, hứng cả ngày chỉ được vài lít. Và đến vài ngày nay thì nguồn nước đã dừng hẳn, không còn một giọt nào.

“Những ngày đầu nước chảy ri rỉ từng giọt, cả ngày hứng được vài lít thì cũng không đủ giật một lần đi vệ sinh. Gia đình tôi bữa nào cũng phải đi ăn ở ngoài nhà hàng vì không có nước để đun nấu. 3 ngày một lần, cả gia đình tôi (bao gồm 2 ông bà và 4 vợ chồng, con cái người con trai - PV) lên taxi sang nhà con gái ở khu tập thể Trung tự để… tắm nhờ. Cuộc sống không có nước thật quá cực khổ” - bác Thắng than thở và buồn bã cho biết thêm, kể từ khi mất nước, các cháu cũng không dám đến nhà ông bà chơi vì bị “cấm đi vệ sinh”.

Điều khiến bác Thắng bức xúc hơn, đó là bác và những người hàng xóm không hề được thông tin về lý do mất nước và nhất là thời gian khắc phục sự cố đến bao giờ thì xong.

“Khi thấy mất nước, chúng tôi mới nháo nhào hỏi nhau và tự đi tìm hiểu thì được biết là có sự cố ở giếng nước chứ chẳng có ai thông báo gì. Chỉ cho đến cách đây gần 1 tuần, tức là sau cả nửa tháng mất nước, chúng tôi mới được thông báo là ai muốn mua nước thì ra xí nghiệp nước số 3 đăng ký và họ sẽ đưa xe téc đến. Tuy nhiên, khi nhà tôi đăng ký thì sau 3 ngày vẫn chưa đến lượt, may cuối cùng đến ngày thứ 4 thì xin được hàng xóm nhường cho nửa téc (3m3). Mừng như bắt được vàng dù phải trả thêm tiền xe” - bác Thắng chia sẻ nhưng lại buồn bã cho biết thêm, đến hôm nay thì số nước này đã hết sạch mà bác vẫn chưa đến lượt được mua nước.

Bể nước ngầm nhà bác Thắng giờ đây lúc nào cũng cạn khô, trong khi bản thân bác không biết sự cố mất nước bao giờ mới được khắc phục

Tim gặp bác bác Vũ Văn Chỉ, tổ trưởng dân phố 35, cũng sinh sống tại lô 6, chúng tôi được biết, cách đây gần 1 tháng, tổ dân phố nhận được thông báo về lý do mất nước. Theo đó, sự cố xảy ra tại giếng số 4 (đối diện bệnh viện Bưu Điện), do xí nghiệp 3, là chi nhánh công ty TNHH Một thành viên dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUDS) quản lý. Thông báo này đề nghị người dân tiết kiệm nước nhưng không thông báo về thời gian dự kiến khắc phục xong sự cố mà chỉ nói là “khắc phục trong thời gian sớm nhất”.

“Nhưng tiết kiệm kiểu gì với mỗi ngày vài lít nước không đủ cho một lần đi vệ sinh được. Nước ăn thì có thể mua một bình là xong, nhưng đi vệ sinh, tắm rửa… thì không thể tiết kiệm. Mất nước còn cực hơn cả mất điện. Mọi nhà mất 1-2 ngày đã nháo nhào lên, đằng này dân chúng tôi mất gần một tháng nay rồi” - bác Chỉ nói và cho biết thêm, nhiều nhà trong khu vực khi thấy mất nước đã dùng máy bơm cố hút, nhưng cuối cùng thì máy bơm cũng bị cháy vì không có nước.

Về việc cung cấp nước bằng xe téc, bác Chỉ cho biết, mỗi ngày đơn vị cung cấp nước cho 2 xe chở nước, mỗi xe chạy 5 chuyến và mỗi chuyến được 6m3 (đủ cung cấp cho 2 hộ). Như vậy, mỗi ngày xe téc sẽ cung cấp được khoảng 60m3 nước cho mấy trăm hộ dân. Số lượng nước này quá ít ỏi, không thể đáp ứng được nhu cầu tối thiểu cho sinh hoạt.

Bác Chỉ cũng cho biết, tiền nước vẫn được tính theo giá nhà nước như bình thường, nhưng tiền xe (720.000/1 chuyến) thì được công ty quản lý hỗ trợ một nửa, người dân phải tự trả một nửa.

Theo bác Chỉ, ít nhất có khoảng 3 lô nhà (mỗi lô khoảng 80 hộ với gần 400 nhân khẩu) và một tòa chung cư (CT6) bị ảnh hưởng bởi đợt mất nước này.

Điều khiến người dân lo lắng và bức xúc hơn chính là việc hiện nay họ không biết sẽ phải chịu cảnh mất nước đến bao giờ, cũng như tình trạng cung cấp nước bằng xe téc “nhỏ giọt” khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng rất nặng nề.

"Chúng tôi nghe phong phanh hình như là 15/8 sẽ xong, nhưng không biết có phải không. Lẽ ra phải có người thông tin rõ để chúng tôi biết, đồng thời biện pháp khắc phục phải được làm tích cực hơn, ví dụ như tăng cường xe téc chẳng hạn" - bác Lê Văn Thắng nói.

Một biện pháp tình thế là lấy nước từ... họng cứu hỏa để bơm lên tòa nhà chung cư CT6

“Cố gắng” đến cuối tháng 8 mới khắc phục xong

Trước phản ánh của người dân, VnMedia đã tìm gặp giám đốc xí nghiệp 3, là chi nhánh của công ty HUDS để tìm hiểu về sự cố mất nước cũng như biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, ông giám đốc Trương Quốc Huy cho biết, phóng viên cần liên hệ lên cấp cao hơn để biết rõ thông tin.

Tiếp tục trao đổi và chờ đợi sau 2 ngày, phóng viên VnMedia được ông Cầm Anh Tuấn, Chánh văn phòng Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) cho biết, sự cố mất nước bắt đầu từ hôm 20/7.

“Lúc đầu chỉ là công tác bảo trì hệ thống giếng ngay sát bệnh viện Bưu điện và dự kiến chỉ mất khoảng 3 ngày. Tuy nhiên, quá trình bảo trì, thăm dò thì phát sinh sự cố gây nên mất nước kéo dài. Hiện chúng tôi đang xử lý, cố gắng trong cuối tháng 8 sẽ làm xong. Hiện nay, xí nghiệp đang tiến hành cấp nước qua các xe téc.

Khi được hỏi tại sao công ty không khắc phục sự cố bằng cách khoan tạm giếng khoan để người dân có nước sinh hoạt thì ông Tuấn cho biết, thủ tục xin cấp phép khoan giếng rất phức tạp.

“Chúng tôi cũng đã làm việc với công ty Viwaco (cấp nước sông Đà) để đấu nối cung cấp bổ sung, nhưng đơn vị này cho biết cần phải tìm hiểu sâu hơn về hệ thống liên quan nên chưa làm được. Qua sự cố này, chúng tôi rất mong người dân thông cảm.” - ông Cầm Anh Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, giếng nước số 4 đang bị sự cố là giếng chủ đạo trong hệ thống 5 giếng nước của khu vực. Giếng có độ sâu 180 m, nơi có nước ngầm đạt chất lượng cao, tuy nhiên độ cấp nước thấp, trữ lượng không được ổn định. Khi hoạt động bình thường, giếng này cung cấp 0,6m3 nước/s. Như vậy, số nước mà xe téc cung cấp mỗi ngày để cấp bù cho người dân cũng chỉ không bằng... 2 phút bơm nước.

"Để biết rõ hơn về tình hình mất nước, cũng như phản ánh về tình trạng xe téc cung cấp không đủ nước cho người dân, nhà báo nên liên hệ với công ty trực tiếp quản lý là HUDS" - ông Cầm Anh Tuấn "tư vấn".

Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ với một cán bộ tên Bằng của Công ty HUDS để tìm hiểu thông tin thì lúc đầu cán bộ này lại đề nghị liên hệ với... xí nghiệp 3. Khi biết chính Giám đốc Xí nghiệp 3 đề nghị phóng viên làm việc với Công ty HUDS thì vị này mới hứa sẽ trao đổi với lãnh đạo công ty và thông tin lại sau.

Như vậy, ít nhất trong vòng nửa tháng nữa, hàng trăm hộ dân ở khu đô thị mới Định Công sẽ vẫn phải sống trong cảnh... đi vệ sinh không giật nước - một cảnh tượng mà ai nghĩ đến cũng thấy rùng mình.

Tuệ Khanh - Hồng Vân (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.