Cư dân KĐT Đầm Trấu lại tiếp tục bức xúc khi UBND quận Hai Bà Trưng vừa tiếp tục ban hành QĐ thu hồi đất tại khu vực này, trong khi ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội về kiểm tra, xử lý, trả lời những khiếu kiện của người dân chưa được quận xử lý.

QĐ thu hồi đất để triển khai xây dựng bãi đỗ xe tĩnh tại công viên Đầm Trấu đã khiến người dân nơi đây bức xúc. Trong một thời gian dài, tập thể người dân nơi đây đã khiếu kiện lên các ban ngành chức năng để giữ lại không gian chung của khu dân cư.

Ngày 03/1/2013, Văn phòng Quốc hội đã ban hành văn bản số 36 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng về đơn khiếu nại khẩn cấp của các hộ dân liên quan đến việc xây dựng bãi đỗ xe Đầm Trầu (Hai Bà Trưng, Hà Nội).

QĐ thu hồi một phần diện tích tại Lô B6 (KĐT Đầm Trấu) của UBND T.P Hà Nội lại khiến người dân bức xúc.

Tại công văn này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo giải quyết các vấn đề: kiểm tra, rà soát lại các QĐ giao đất, phê duyệt dự án đầu tư và thu hồi đất tại Khu nhà ở Đầm Trấu, nếu có sai phạm thì xử lý theo quy định pháp luật; tổ chức đối thoại với các hộ dân theo quy định của Luật Khiếu nại để giải quyết kịp thời, dứt điểm khiếu nại của cử tri, tránh gây bức xúc trong nhân dân; báo cáo kết quả giải quyết vụ việc này với Chủ tịch Quốc hội trong tháng 2/2013.

Theo phản ánh, người dân vẫn chưa được UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức cuộc đối thoại công khai để giải đáp những thắc mắc khiếu kiện.

Ngày 08/1, sau 5 ngày VPQH ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, UBND T.P Hà Nội lại tiếp tục ra QĐ thu hồi một phần diện tích đất tại Lô B6 – thửa đất đang có nhiều ý kiến khiếu nại của tập thể dân cư.

Tại QĐ số 118 này, UBND thu hồi 408m2 đất tại Lô B6 khu Đầm Trấu, phường Bạch Đằng, quận HBT với lý do: xây dựng trụ sở UB phường.

Trước đó, tại quy hoạch chi tiết Khu nhà ở Đầm Trấu, lô đất này được quy hoạch xây dựng trường tiểu học, THCS, không gian cây xanh và bãi đỗ xe – sân thể thao (QĐ số 1983/QĐ-UB của UBND T.P Hà Nội ngày 04/5/2000 do PCT Đỗ Hoàng Ân ký).

Tuy nhiên, khi triển khai đã không thực hiện đúng theo quy hoạch. Gần 2.500m2 đất tại vị trí này được bàn giao cho dự án xây dựng Trường THPT (dân lập) Văn Hiến thuê. Người dân KĐT Đầm Trấu đã đấu tranh nên HĐ thuê đất làm dự án này đã bị chấm dứt hiệu lực thực hiện.

Về mục đích thu hồi 408m2 đất để xây dựng trụ sở phường, người dân cho hay: tại QĐ phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 khu nhà ở Đầm Trấu, phường Bạch Đằng, quận HBT (QĐ số 1983/QĐ-UB ngày 04/5/2000 của UBND T.P Hà Nội), trụ sở UBND phường Bạch Đằng đã được phê duyệt với diện tích 670m2 sàn xây dựng. Nhiều năm qua, trụ sở phường đã được đóng tại vị trí diện tích phê duyệt. QĐ 1983 cũng là QĐ điều chỉnh lần cuối cùng về quy hoạch khu nhà ở Đầm Trấu.

“Trong khi chúng tôi chưa được đối thoại trực tiếp với chính quyền về những bức xúc mà tập thể dân cư khiếu kiện theo chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, UBND T.P Hà Nội lại ra văn bản thu hồi đất tại lô đất đang có khiếu nại, đó là điều bất bình thường.

Người dân chỉ mong được giữ những khu không gian công cộng, không gian chung của cộng đồng chứ không vì mưu lợi cá nhân” – ông Đoàn Trọng Lý, đại diện người dân cho hay.

Dự án bãi đỗ xe tĩnh triển khai tại KĐT Đầm Trấu, phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng) đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của người dân. Theo họ, dự án này nằm trong hành lang an toàn bảo vệ đê, hành lang an toàn điện lưới quốc gia, ảnh hưởng đến chỉ giới thoát lũ, xén vườn hoa, công viên cây xanh…

Ngày 27/8/2012, Ban đại diện nhân dân Khu nhà ở Đầm Trấu đã có đơn đề nghị gửi UBND phường Bạch Đằng yêu cầu chính quyền sở tại tổ chức buổi đối thoại với người dân để giải thích những điều chưa minh bạch.

Ngày 08/9/2012, tập thể các hộ dân đã có đơn khiếu nại và kiến nghị gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội theo trình tự khiếu nại hành chính, đồng thời kiến nghị Bí thư Thành ủy HN, UBMTTQ, UBND quận Hai Bà Trưng xem xét lại QĐ số 3564 của UBND TP Hà Nội về việc thu hồi đất tại Khu nhà ở Đầm Trấu làm bãi đỗ xe.

Ngày 03/1/2013, Văn phòng Quốc hội đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu UBND T.P Hà Nội chỉ đạo tổ chức cuộc họp đối thoại với người dân theo quy định của Luật Khiếu nại để giải quyết kịp thời, dứt điểm khiếu nại của cử tri, tránh gây bức xúc trong nhân dân; kiểm tra, rà soát lại các QĐ giao đất, phê duyệt dự án đầu tư và thu hồi đất tại Khu nhà ở Đầm Trấu, nếu có sai phạm thì xử lý theo quy định pháp luật; báo cáo kết quả giải quyết vụ việc này với Chủ tịch Quốc hội trong tháng 2/2013.

Kiên Trung (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.