Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã kiến nghị UBND Thành phố thu hồi hàng nghìn m2 đất của các doanh nghiệp bỏ hoang hoặc sử dụng không hiệu quả để xây dựng trường học công lập tại 10/29 quận, huyện trên địa bàn.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, để gỡ vướng trong việc thiếu quỹ đất xây dựng trường học, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc thu hồi đất do vi phạm Luật Đất đai, Sở đã và đang thu hồi đất của 35 tổ chức với diện tích 827,8 ha. Trong tổng số 35 dự án này, có 3 dự án đã giao cho UBND các quận, huyện xây dựng trường học, 32 dự án giao cho các đơn vị để quản lý và lập phương án sử dụng đất theo quy hoạch.

Đặc biệt, vừa qua, theo rà soát và kiến nghị của 10/29 quận huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã đề xuất lên UBND TP. Hà Nội ra Quyết định thu hồi 40.000m2 đất nhằm phục vụ cho mục đích xây dựng trường học.

Để từng bước giảm quá tải cho hệ thống trường công lập, theo Sở Tài nguyên và Môi trường, với mạng lưới trường học tại các dự án khu đô thị, khu nhà ở, các đơn vị nhận bàn giao quỹ đất xây dựng trường học phải có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất và nhận bàn giao đất, khẩn trương lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án theo quy định, tránh tình trạng dân đã tới ở nhiều năm nhưng khu đất xây trường học vẫn bỏ hoang.

Với các địa điểm xây dựng trường học công lập tại các khu dân cư mật độ cao do UBND các quận, huyện đề xuất, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các đơn vị có trách nhiệm khẩn trương tổng hợp hồ sơ sử dụng đất, các tài liệu liên quan đến giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm (nếu có) để rà soát quy hoạch và đề xuất phương án sử dụng đất. Nếu khu đất phù hợp với quy hoạch xây dựng trường học, quận, huyện sớm liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để báo cáo UBND Thành phố chấp thuận chủ trương lập và thực hiện dự án đầu tư. Trên cơ sở dự án đã được phê duyệt, quận, huyện có thể liên hệ với Sở để lập hồ sơ thu hồi đất, giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng trường học theo quy định.

Theo Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính tới cuối năm 2012, thành phố Hà Nội còn thiếu khoảng 7 triệu m² đất để xây trường học nếu so với quy chuẩn thiết kế xây dựng.

Trong đó, bậc mầm non thiếu 2,3 triệu m²; bậc tiểu học thiếu 1,9 triệu m²; bậc THCS và THPT thiếu hơn 2 triệu m². Nhiều trường học đang rơi vào cảnh quá tải, điển hình là các trường khối mầm non.

Giang Trường (Chính phủ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.