Thành phố Hà Nội hiện có rất nhiều khu chung cư cũ đã rơi vào tình trạng nguy hiểm, hết tuổi thọ, xuống cấp đến mức mất an toàn buộc phải di dân.
Một chung cư cũ. Ảnh minh họa, Nguồn Internet.
Để chủ động trong công tác phòng, chống lụt bão năm 2013, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã, Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cần chủ động và phối hợp kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các khu tập thể, nhà chung cư bị hư hỏng xuống cấp trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt chú trọng các khu nhà ở phố cổ, phố cũ, ngoài đê sát bờ sông, vùng bị ngập lụt, khu chung cư cũ có dấu hiệu không đảm bảo an toàn.

Theo đó, các địa phương và đơn vị liên quan chuẩn bị phương án cụ thể vị trí các địa điểm theo địa bàn (quỹ nhà trống, các cơ quan, trụ sở, trường học…) để chủ động di chuyển, tổ chức sơ tán người, tài sản ra khỏi các khu vực trọng yếu, nguy hiểm trước khi bão, lũ lụt xảy ra nhằm đảm bản an toàn cho công trình và người sử dụng. Đồng thời lập phương án thực hiện việc phòng, chống đổ, sập nhà, công trình; hỗ trợ di chuyển dân theo phương châm “bốn tại chỗ” để phòng, chống, xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Các địa phương phải duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 982 nhà chung cư cũ có quy mô 4-5 tầng do thành phố quản lý và 173 nhà chung cư, nhà tập thể khác do Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (Bộ Quốc phòng) quản lý. Qua tiến hành kiểm định đối với 77 nhà chung cư, thành phố đã lọc ra 11 nhà chung cư nguy hiểm cấp D và đã tiến hành di dời, cải tạo xây dựng lại từ nhiều năm nay. Đó là các dự án: B4, B14 Kim Liên; 187 Tây Sơn; I1- 2-3 Thái Hà; P3 Phương Liệt ; C7, B6 Giảng Võ; C1 Thành Công; 148 - 150 Sơn Tây, khu tập thể Nguyễn Công Trứ; …

Thời gian tới, cùng với việc tổng hợp, rà soát tất cả các dự án, kể cả khu chung cư cũ, nhà đơn lẻ, thành phố Hà Nội sẽ xử lý kiên quyết đối với chủ đầu tư nào không thực hiện dự án trong khi đã có đủ điều kiện, được quận huyện và người dân ủng hộ; đồng thời thay thế bằng nhà đầu tư khác, không để tình trạng chậm trễ kéo dài, khiến người dân phải chờ đợi, sinh hoạt không ổn định tại các nơi tạm cư.
Minh Nghĩa (Báo Hải quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.