Hiện nay, trên địa bàn quận Long Biên (Hà Nội) có khoảng 769 vị trí đất công, đất chưa sử dụng với tổng diện tích hơn 4.62 triệu m2, trong đó chủ yếu là đất nông nghiệp không giao.

Ảnh minh họa

Thông báo tại cuộc giao ban Thành ủy Hà Nội chiều 22/7, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đỗ Huy Chiến cho biết, cái khó trong việc rà soát, xử lý các quỹ đất này hiện nay là hồ sơ tài liệu lưu trữ không đầy đủ, nhiều nơi không thể hiện trên bản đồ. Trong khi đó, công tác quản lý đất đai tại các phường còn lỏng lẻo, chưa nắm bắt được tình hình thực tế với hồ sơ quản lý. Do đó dẫn đến tình trạng một số hộ dân đã lấn chiếm, xây dựng công trình không phép trong thời gian dài và đến nay phần diện tích này lại phù hợp với quy hoạch đất ở nên gây khó khăn cho việc xử lý.

Để khắc phục tồn tại và xử lý dứt điểm các vi phạm trong quản lý, khai thác và sử dụng đất công, quận Long Biên đang chỉ đạo các phòng chức năng rà soát lại các phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tổng hợp, đề xuất hủy các hợp đồng đã ký đối với những trường hợp sử dụng kém hiệu quả, ký không đúng theo quy định của pháp luật.

UBND quận giao UBND các phường công khai danh sách toàn bộ diện tích đất công, đất chưa sử dụng tại trụ sở UBND phường và tổ dân phố nơi có đất để người dân có điều kiện tham gia phát hiện, kiến nghị thanh tra, xử lý các sai phạm về sử dụng đất. Đồng thời lập kế hoạch kiểm tra, xử lý các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại các điểm đất công.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch quận Long Biên Đỗ Huy Chiến cũng thẳng thắn thừa nhận tiến độ cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp mua nhà tại các dự án nhà ở trên địa bàn còn rất chậm. Năm 2014, Long Biên được thành phố giao chỉ tiêu cấp 3.000 giấy, nhưng đến nay quận mới cấp được 253 giấy, chỉ đạt gần 9% kế hoạch.

Đặc biệt, trên địa bàn quận đang tồn đọng 2.270 thửa đất có vướng mắc chưa đủ điện kiện cấp giấy chứng nhận. Đơn cử như các hộ dân đang sinh sống lâu đời 2 bên đường Ngô Gia Tự, nằm trong quyết định thu hồi đất nên không đủ điều kiện cấp.” Nay đã quá 10 năm quỹ đất thu hồi chưa giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án chỉnh trang nên ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân”, ông Chiến nói. Hay khu vực hồ Triều Bình, phường Ngọc Thụy các hộ gia đình được giao trái thẩm quyền nhưng chưa sử dụng, không rõ mốc giới tại thực địa nên rất khó khăn trong việc lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận...

Minh Nghĩa (Báo Tin tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.