Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, thực hiện chỉ tiêu cấp 40.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở thương mại (gọi tắt là sổ đỏ), trong chín tháng đầu năm 2014, toàn thành phố đã cấp được 21.110 sổ đỏ, đạt 52,8% kế hoạch.

Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho người mua nhà ở. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Tại cuộc họp bàn các về giải pháp tháo gỡ khó khăn khăn cho công tác cấp sổ đỏ, do Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức chiều nay (8/10), ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết trong tổng số 235 dự án đã được thành phố giao đất (diện tích 5.561 ha) có 216.580 căn hộ; trong đó, có 112.150 căn đã xây dựng xong, bàn giao cho người mua nhà.

Từ năm 2013 trở về trước, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã hướng dẫn thủ tục và triển khai cấp 36.110 giấy chứng nhận cho người mua nhà, còn lại 76.040 căn chủ đầu tư chưa làm các thủ tục cấp sổ đỏ. Ngoài ra, toàn thành phố còn 104.043 căn hộ đang trong quá trình xây dựng.

Thực hiện chỉ tiêu cấp 40.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở thương mại, từ ngày 1/1-30/7, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tiếp nhận được 12.329 hồ sơ; chuyển quận, huyện 12.329 trường hợp. Đến nay, các quận, huyện đã chuyển Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội 9.638 giấy chứng nhận, còn 2.691 trường hợp.

Từ ngày 1/8-30/9, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tiếp nhận thêm 12.439 hồ sơ, đã cấp 8.771 giấy chứng nhận. Hiện, đơn vị này đang giải quyết 3.722 trường hợp. Như vậy, tính đến hết tháng Chín, toàn thành phố đã tiếp nhận được 24.822 hồ sơ; đã cấp 21.110 sổ đỏ, đạt 52,8% kế hoạch.

Tuy vậy, Phó Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng thừa nhận, mặc dù nhiều dự án đã được giải quyết, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nhưng số lượng hồ sơ do chủ đầu tư tự nộp đến Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội vẫn còn rất hạn chế. Một số chủ đầu tư còn cung cấp hồ sơ pháp lý của dự án thiếu chặt chẽ.

Thêm vào đó, một số dự án trước đây đã cấp sổ đỏ cho chủ đầu tư, tuy nhiên hiện tại sổ đỏ lại đang thế chấp tại các ngân hàng. Do vậy, công tác cấp sổ đỏ cho người mua nhà gặp rất nhiều khó khăn, chậm trễ.

Ngoài ra, nhiều trường hợp người mua nhà còn thực hiện việc bán, chuyển nhượng lại không theo quy định dẫn đến việc nay người mua không thể hoàn thiện đầy đủ hồ sơ cấp sổ đỏ. Nhiều trường hợp chủ đầu tư ký hợp đồng còn bán nhà sau ngày 8/8/2010, nhưng việc mua bán lại không thông qua sàn giao dịch bất động sản, hoặc có xác nhận của Sở Xây dựng.

Để giải quyết những vướng mắc, khó khăn nêu trên, ông Nghĩa đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu các chủ đầu tư dự án nhanh chóng nộp ngay hồ sơ pháp lý thực hiện dự án về Văn phòng Đăng ký đất đai đồng thời cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án.

"Đối với các dự án đã được tháo gỡ khó khăn vướng mắc, chủ đầu tư phải tổng hợp và nộp ngay toàn bộ hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ cho người mua nhà. Nếu không, chỉ tiêu cấp 40.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở thương mại khó mà hoàn thành trong năm 2014," ông Nghĩa thẳng thắn chia sẻ.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh cấp sổ đỏ là việc làm bắt buộc. Chính vì thế, ông yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cần phải rà soát lại số lượng sổ đỏ cần cấp của các chủ đầu tư. Song song với đó, các quận, huyện, thị xã cũng phải giải quyết dứt điểm các hồ sơ còn tồn đọng.

“Riêng đối với các chủ đầu tư vi phạm, bị người dân kiện, tôi sẽ không đứng ra bảo vệ bất cứ một chủ đầu tư nào. Do đó, các chủ đầu tư phải chấp hành nghiêm chỉnh việc nộp hồ sơ và cấp sổ đỏ cho người mua nhà đồng thời phải thông tin rõ ràng, công khai,” Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh./.

Hùng Võ (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.