Chỉ với khoảng 600 triệu đồng, nhiều gia đình bây giờ đã có thể sở hữu một căn chung cư khoảng 40m2 ngay tại Hà Nội – mức giá gần như không tưởng ở 2,3 năm trước.
Phối cảnh một trong những tòa nhà của khu chung cư Xa La - nơi hiện đang rao bán chỉ 14 triệu/m2 nhà chung cư.
Trong hai năm qua, chưa khi nào thị trường BĐS ở HN xuất hiện những căn hộ thương mại mà giá bán chỉ là 14 triệu đồng một mét - một mức giá mà trước đây chỉ có ở phân khúc nhà thu nhập thấp do có hàng loạt ưu đãi của nhà nước. Thế nhưng hiện tượng giá nhà thương mại xuống gần ngang bằng với giá nhà thu nhập thấp vừa trở thành hiện thực khi mới đây chủ đầu tư dự án Xa La, Hà Đông, Hà Nội đã chính thức đưa ra loại hình căn hộ diện tích nhỏ 40-50 mét với mức giá 14 triệu đồng/m2.
14 triệu một m2 bao gồm cả thuế VAT, diện tích chỉ từ 42 đến 60m, nghĩa là chỉ cần có khoảng 600 triệu đã có thể mua được một căn nhà - điều này cách đây 2-3 năm về trước, dường như là không tưởng. Đó cũng chính là lý do khiến chị Lê Thị Nhài quyết định rút toàn bộ số tiền tiết kiệm nhiều năm của mình để mua nhà.
Còn chị Nguyễn Thu Thủy, 2 năm nay mặc dù có trong tay trên 600 triệu đồng, nhưng gia đình chị vẫn phải đi thuê nhà để ở do chờ mãi vẫn không có căn hộ nào tầm tiền ở mức này. Vì căn hộ diện tích nhỏ thì giá toàn 24 - 25 triệu đồng/m2, căn hộ giá rẻ hơn 20,21 triệu đồng/m2 diện tích lại quá lớn, khiến chẳng bao giờ gia đình chị cân đối đủ tiền để mua. Thế nhưng đến giờ, khi thị trường BĐS khó khăn, để bán được hàng, các chủ đầu tư đã phải chia nhỏ diện tích và giảm giá bán. Lúc này số tiền tích góp của chị mới phát huy được hiệu quả.
Sự ra đời của căn hộ loại này đã cho thấy một thực tế là chủ đầu tư BĐS HN đã phải xuống nước phục vụ cho phân khúc giá rẻ, lợi nhuận thấp – phân khúc mà trước đây thường không mấy được quan tâm. Điều này cũng đã làm thay đổi một quan niệm về thị trường BĐS, vốn thời gian qua vẫn được nhận định là đang đóng băng, không có thanh khoản.
Đại diện sàn giao dịch BĐS INFO VN cho biết, trong khi sàn giao dịch của nhiều dự án chung cư tại Hà Nội đìu hiu không có khách, nhiều chủ đầu tư còn phải tạm thời đóng cửa sàn giao dịch vì không bán được hàng… thì sự tấp nập của phân khúc bình dân này lại cho thấy một trạng thái khác của thị trường BĐS: Rõ ràng thị trường vẫn còn quá thiếu vắng những căn hộ diện tích nhỏ, giá từ 500- đến 600 triệu đồng. Trong khi các căn hộ diện tích to, giá trên 2-3 tỷ đồng lại quá nhiều, khiến người có ít tiền không thể với tới được.
Theo giới bất động sản thì bản chất của tình trạng đóng băng trên thị trường BĐS vừa qua, xuất phát từ việc lệch pha giữa cung hàng hóa và nhu cầu của người dân… Căn hộ diện tích nhỏ và giá rẻ mặc dù không đem lại nhiều lợi nhuận cho chủ đầu tư, nhưng ở góc độ nào đó, nó vẫn là cứu cánh cho thị trường BĐS vào lúc này. Bởi thanh khoản được nghĩa là có thoát khỏi khó khăn để mở ra sự bắt đầu trở lại.
Theo VTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.