Trong tổng số 200 dự án khu đô thị mới, nhà ở còn 99 dự án chậm so với tiến độ đã duyệt, 17 dự án cần tiếp tục kiểm tra, rà soát thông tin và 36 dự án chưa đến thời điểm hoàn thành dự án….

Đó là thông tin sở KHĐT báo cáo với đoàn giám sát HĐND TP Hà Nội. Theo đó, thực hiện giám sát trong đầu tư, Sở KHĐT cho biết, trong số 200 dự án khu đô thị mới, phát triển nhà ở đã được cấp giấy chứng nhận có 19 dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng; 99 dự án chậm so với tiến độ đã duyệt; 17 dự án cần tiếp tục kiểm tra, rà soát thông tin và 36 dự án chưa đến thời điểm hoàn thành dự án.

Trước nhiều dự án chậm tiến độ diễn ra trên địa bàn TP, quan điểm của HĐND TP cho rằng nhiều công trình chậm tiến độ gây ảnh hưởng đến người dân. HĐND TP cũng chỉ ra những hạn chế của sở KHĐT trong việc giám sát như tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư chưa phù hợp, hướng dẫn chủ đầu tư chưa kịp thời, việc kiểm tra, giám sát còn hạn chế, tiến độ các dự án không bảo đảm. Việc tham mưu giải quyết những vấn đề phát sinh chưa đáp ứng yêu cầu dẫn đến một số dự án bị chậm tiến độ, hạ tầng xã hội thực hiện chậm so với hạ tầng kỹ thuật

Trên cơ sở đó, HĐND yêu cầu Sở KH&ĐT cần cần quan tâm hơn việc công bố công khai chương trình phát triển nhà ở để kêu gọi đầu tư; chủ động rà soát các công trình, dự án để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, thu hồi dự án nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng quy định.

Thời gian gần đây Hà Nội cũng tỏ ra mạnh tay khi thu hồi đất hàng loạt dự án chậm tiến độ. Vào đầu tháng 5, sở TNMT cũng phát hiện hàng loạt dự án nhà ở có dấu hiệu sai phạm về đất đai. Cụ thể, có 53 dự án chậm tiến độ 24 tháng so với dự án đầu tư được duyệt; 107 dự án chậm nghĩa vụ tài chính với số tiền 2,3 nghìn tỷ đồng.

Khu đô thị Kim Chung Di Trạch, hàng trăm ha hoang vắng cỏ dại mọc đầy

Đối với các dự án chậm tiến độ, UBND TP Hà Nội đã ra thông điệp rõ ràng, cứng rắn. Theo đó, đối với trường hợp cố tình vi phạm, các trường hợp đã gia hạn thời gian sử dụng đất và đã được cơ quan chức năng nhắc nhở nhiều lần nhưng không khắc phục vi phạm, chưa triển khai thực hiện dự án, thành phố cương quyết thu hồi đất theo quy định của pháp luật.
Thông Chí (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.