Mặc dù khuyến khích tư nhân có điều kiện kinh tế mua lại rồi đầu tư, cải thiện các biệt thự Pháp cổ nhưng theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội, điều này không có nghĩa là người mua được tự quyết trong việc cải tạo, nâng cấp.

Tư nhân muốn chỉnh sửa, thay đổi kiến trúc phải xin phép và được sự đồng ý của cơ quan quản lý nhà nước. Đó là điều kiện ràng buộc khi tư nhân mua lại, sở hữu biệt thự Pháp cổ ở thủ đô (phần lớn có tuổi đời trên 50 năm).

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, tất cả các biệt thự muốn thực hiện cải tạo, bảo tồn phải được sự phê duyệt, cho phép của các sở ngành liên quan, là Sở Xây dựng Hà Nội, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Quy hoạch và Kiến trúc.

Không chỉ cảnh quan kiến trúc mà ngay cả màu sắc biệt thự khi cải tạo cũng cần phải có sự thống nhất và được sự cho phép của các cơ quan chức năng. Ngoài ra nếu đã là biệt thự để ở thì chỉ được phép ở, tuyệt đối không được thay đổi chức năng của từng loại hình biệt thự.

Trước đó, Sở Xây dựng Hà Nội đã trình thành phố dự thảo về Quy chế quản lý nhà biệt thự Pháp cổ, có đề xuất cho tư nhân tham gia cải tạo, bảo tồn.

Lý giải về lý do khuyến kích tư nhân mua lại, Sở cho rằng biệt thự Pháp cổ trên địa bàn hiện đang bị cải tạo, xuống cấp và cần phải được bảo tồn. Tư nhân có điều kiện về kinh tế vào sinh sống sẽ có khả năng đầu tư, cải thiện cảnh quan môi trường.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn đang có khoảng 1.600 căn biệt thự cổ, trong đó có 562 biệt thự thuộc sở hữu tư nhân, hơn 1.000 biệt thự còn lại thuộc sở hữu Nhà nước và 42 căn biệt thự nằm trong khu trung tâm chính trị Ba Đình không được phép tư nhân hóa.

Biệt thự cổ được phân thành ba loại: loại có giá trị đặc biệt về văn hóa, lịch sử vẫn giữ được nguyên bản về cảnh quan kiến trúc; biệt có giá trị về văn hóa, kiến trúc nhưng đã bị biến dạng, cần bảo tồn; và loại có giá trị trung bình về văn hóa, đã bị cải tạo lấn chiếm đang được xem xét bảo tồn hoặc phá bỏ xây lại.

Do nằm ở những vị trí đắc địa chủ yếu thuộc các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, giá chào bán các căn biệt thự này hiện phổ biến từ 300-500 triệu đồng/m2 đối với biệt thự ở phố nhỏ, 500-800 triệu đồng/m2 đối với biệt thự ở các tuyến phố lớn.

Theo Thành Dũng (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.