Theo thống kê của CBRE, thị trường văn phòng Hà Nội cũng đối mặt với nguồn cung lớn từ các tòa nhà đang và sắp đi vào hoạt động.

Hiện tại, sự "ế ẩm" của phân khúc văn phòng cho thuê hạng A rất rõ ràng. Cụ thể, tỷ lệ trống của phân khúc hạng A tăng mạnh từ 5% lên đến 24% do dư thừa nguồn cung ở phân khúc này. Đối với văn phòng hạng B tỷ lệ trống hiện đã giảm từ 22% xuống còn 19%. Dự báo trong trong thời gian tới, thị trường sẽ xuất hiện nguồn cung mới vào khoảng 490.000 m2.

Thống kê cũng chỉ cụ thể một số tòa nhà có tỷ lệ trống lớn như Keangnam tới gần 50%, Hòa Bình Tower 25%, còn khu vực phía Tây, diện tích cho thuê thấp hơn chỉ đạt 14%.

Trong xu thế khách hàng siết chặt chi tiêu đã khiến thị trường văn phòng cho thuê đang có chiều hướng dịch chuyển từ tòa nhà cũ giá cao qua tòa nhà mới giá thấp. Bên cạnh đó, việc mời gọi đối tác thuê chung văn phòng để chia sẻ giá thuê, và các loại phí liên quan cũng khiến tỷ lệ trả lại văn phòng tăng cao.

Đánh giá của CBRE VN, tại Hà Nội xu hướng giảm giá bắt đầu từ năm 2010 và không có dấu hiện nào của thị trường cho thấy giá chạm đáy.

Đại diện của bộ phận văn phòng của CBRE VN ông Greg Ohan đưa ra lời khuyên, các chủ đầu tư có thể chia nhỏ văn phòng để nâng cấp lại và giảm giá thuê. Những tòa nhà hạng A mới vào thị trường có giá chào thuê cao thường đi kèm với tỷ lệ trống cao nên chủ đầu tư sẽ ưu đãi về giá để lấp đầy văn phòng trước.

Thanh Châu (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.