Ngày 14-2, UBND TP Hà Nội đã tổ chức giao ban với lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố về thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách năm 2011. Theo đó, nếu không bắt tay ngay vào việc với quyết tâm cao nhất, Hà Nội sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng GDP 12% trong năm nay.
Nhiều thách thức


Hà Nội cam kết ưu tiên mọi nguồn lực để thúc đẩy sản xuất

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội, ông Nguyễn Văn Sửu, năm 2011, Hà Nội đang có nhiều cơ hội để bứt phá đi lên song cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Kinh tế thế giới được dự báo có xu hướng phục hồi song chưa vững chắc và còn nhiều bất ổn. Thiên tai, dịch bệnh diễn biến khó lường. Thế nên, với quỹ thời gian còn lại chừng hơn 10 tháng, thành phố phải nỗ lực tối đa mới có thể hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng GDP 12% của năm 2011.

Đồng tình với nhận định của Sở KH-ĐT, ý kiến các sở, ngành còn bổ sung thêm các yếu tố có thể gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Ông Lưu Tiến Long - Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội băn khoăn: “Giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng, khả năng thiếu điện nghiêm trọng trong những tháng tới; tỷ giá hối đoái vừa được điều chỉnh tăng mạnh, lãi suất cho vay luôn ở mức cao... sẽ tác động mạnh tới đầu tư sản xuất”. Bà Nguyễn Thị Mai Sương - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP Hà Nội cũng lo lắng với mặt bằng lãi suất hiện nay: “Quy định lãi suất huy động 14% nhưng thực tế vẫn có trường hợp thỏa thuận với lãi suất 15-16%. Chính vì thế, lãi suất cho vay càng cao, doanh nghiệp rất khó đáp ứng. Chỉ có những dự án có tỷ lệ lãi rất cao thì doanh nghiệp mới dám vay đầu tư...”.

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhằm đạt được chỉ tiêu tăng trưởng 12%, Giám đốc Sở Công Thương, ông Lưu Tiến Long kiến nghị, Hà Nội phải tập trung phát triển công nghiệp theo hướng tăng hàm lượng giá trị gia tăng. Đồng thời, tăng tốc và mở rộng thị trường xuất khẩu hiện có cũng như dành sức phát triển hệ thống thương mại. “Năm nay, Hà Nội sẽ phát triển hệ thống siêu thị tới các huyện ngoại thành như Đông Anh, Thanh Oai, Thường Tín...” - ông Long nói. Giám đốc Sở GT-VT Nguyễn Quốc Hùng cho rằng: “Nguồn lực đầu tư xã hội của Hà Nội khá lớn song không nên phân tán mà phải tập trung vào một số dự án trọng điểm, làm dứt điểm...”.

Giám đốc Sở TN-MT Vũ Văn Hậu kiến nghị: “Phối hợp giữa các sở, ngành hiện chưa tốt, thậm chí đôi lúc còn cản trở nhau. Phải tiếp tục cải cách hành chính, tạo cơ chế phối hợp chặt hơn giữa các cơ quan hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn...”. Bà Nguyễn Thị Mai Sương cam kết, sẽ nỗ lực đáp ứng đủ ngoại tệ cho doanh nghiệp có nhu cầu. Đồng thời, cùng với các sở, ngành khác thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trong lĩnh vực tiền tệ...

Thường xuyên đối thoại

Ghi nhận những giải pháp, đề xuất mới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu các sở, ngành cần tiếp tục bám sát chương trình công tác đã được thành phố ban hành, triển khai có trọng tâm, trọng điểm các kế hoạch đã đề ra. Chủ tịch UBND TP đặc biệt lưu ý các đơn vị quan tâm công tác quy hoạch, trong đó, chú trọng Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, “Quỹ thời gian không còn nhiều. Phải làm ngày làm đêm, nhanh chóng hoàn thành quy hoạch 17 phân khu như thành phố đã chỉ đạo...”.

Hướng tới chỉ tiêu tăng trưởng GDP 12% của năm nay, ông Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo, thành phố phải tăng cường đối thoại, gặp gỡ nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp để tạo cú hích thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Chủ tịch UBND TP phân tích: “Để tăng sản lượng, doanh nghiệp cần nguồn lao động và nguồn năng lượng ổn định, chất lượng. Thành phố phải cùng với doanh nghiệp bàn bạc, thảo luận để tìm cho được giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp...”.

Cùng với đó, thành phố sẽ có những giải pháp quyết liệt để điều hành, bình ổn giá cả, tăng đầu tư cho giáo dục, y tế, đảm bảo an sinh xã hội, lo cơ chế, chính sách nhà ở cho đối tượng hưởng lương ngân sách, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường... Chủ tịch UBND TP nói: “Các trục xuyên tâm lớn đã rõ nét nhưng hệ thống đường ngang chưa ổn, nhất là vành đai I và II. Trong năm nay, phải tập trung để hoàn thành ít nhất một đoạn tuyến thuộc 2 vành đai này. Cùng lúc, phải khẩn trương tăng tốc các dự án đường sắt đô thị và đường bộ trên cao...”.

Cafeland.vn - Theo ANTĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland