Tuy diện tích chỉ bằng một nửa, nhưng dân số của huyện này lại cao hơn gấp đôi mức trung bình. Theo lãnh đạo huyện, chính sự gia tăng của các tòa nhà cao tầng cùng nhiều trường học đã tạo nên sự gia tăng đột biến về dân số.

Tại buổi giao ban báo chí chiều 20/11, UBND huyện Từ Liêm, Hà Nội cho biết, chính tốc độ đô thị hóa nhanh trong thời gian qua đã trở thành nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng dân số gấp hai lần huyện khác. Nếu như dân số trung bình của một huyện là 27 vạn người, diện tích bình quân hơn 165 km2, thì dân số huyện Từ Liêm lên tới 47,5 vạn người, ngược lại diện tích chỉ có khoảng 75 km2, chưa đầy một nửa so với diện tích trung bình.

Những bất cập trên đã tạo ra những khó khăn trong công tác quản lý, đặc biệt với công tác quản lý đất đai, xây dựng, giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, chính sách đất đai, xây dựng, giải phóng mặt bằng còn hạn chế, chưa được hoàn thiện bổ sung, dẫn đến những vướng mắc, đặc biệt trong khâu giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của thành phố.

Việc phát triển nhanh các tòa nhà cao tầng đang gây lên sự tăng dân số đột biến trên địa bàn huyện Từ Liêm cũng như ở Hà Nội. Ảnh minh họa.

Lý giải về tình trạng gia tăng đột biến dân số trong thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm Nguyễn Kim Vinh cho biết, lý do khiến mật độ dân số cao gấp bốn lần các huyện khác đầu tiên phải kể đến tốc độ đô thị hóa mạnh trên địa bàn huyện. Dân số gia tăng chủ yếu tập trung đông ở các khu đô thị mới, tòa nhà cao tầng vừa hoàn thiện và đang triển khai xây dựng, như khu đô thị Mỹ Đình, Sông Đà, tòa nhà Keangnam… Trong tương lai, hàng loạt các tòa nhà cao tầng thuộc các khu đô thị khác sẽ tập trung rất đông dân số như ở khu Xuân Đỉnh, khu Ngoại giao đoàn, Tây Hồ Tây, Cổ nhuế - Xuân Đỉnh…

Bên cạnh các tòa nhà cao tầng, dân số khu vực Từ Liêm còn gia tăng đột biết do có lượng sinh viên tập trung học tập và sinh sống rất lớn. Đơn cử như trường ĐH Công Nghiệp đã có khoảng một vạn sinh viên. Thống kê cho thấy huyện Từ Liêm đang có tất cả 7 vạn sinh viên trên địa bàn. Ngoài ra còn hiện tượng người nơi khác đến mua đất, làm nhà định cư, số người ngoại tỉnh đến hoạt động xây dựng, buôn bán cũng là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng dân số của huyện Từ Liêm trong thời gian qua.

Đối với công tác quản lý trật tự xây dựng, theo ông Vinh, năm 2012 đã hạn chế thấp nhất các vi phạm mới phát sinh, đặc biệt các vi phạm trên đất công, đất nông nghiệp. Cụ thể, trong năm 2012 qua kiểm tra 842 công trình đã phát hiện sai phạm tại 333 công trình. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch huyện Từ Liêm cũng cho rằng, việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng trong một số trường hợp còn chưa triệt để, thiếu kiên quyết, còn xảy ra hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm…

Theo Nguyễn Dũng (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.