Thực hiện chủ trương lớn của Chính phủ, Bộ Xây dựng về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, thành phố Hà Nội đã và đang tập trung chỉ đạo các ngành chức năng và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra.

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng Hà Nội, từ đầu năm đến nay, hai dự án xây dựng nhà ở tập trung dành cho sinh viên với quy mô lên tới 29.364 chỗ ở tại khu đô thị Pháp Vân-Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai) và Mỹ Đình II (huyện Từ Liêm) đang phải thi công cầm chừng vì thiếu vốn.

Hiện tại, cả hai dự án cần phải bổ sung khoảng 1.315 tỷ đồng. Cụ thể, dự án nhà ở sinh viên tại Pháp Vân-Tứ Hiệp mới được giải ngân 520 tỷ đồng, trong khi khối lượng thi công tới nay đã lên tới 830 tỷ đồng; dự án nhà ở sinh viên tại khu đô thị Mỹ Đình II, đến cuối năm 2011 mới được cấp vốn 360 tỷ đồng, trong khi khối lượng thi công đã lên tới 520 tỷ đồng.

Theo ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội), mặc dù nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã xác định cấp cho các dự án nhà ở sinh viên trên thành phố Hà Nội trong giai đoạn 2012-2015 là 1.217 tỷ đồng, nhưng trong năm nay hai dự án này mới được phân bổ 297 tỷ đồng. Như vậy, sau khi xác định nguồn vốn trang bị nội thất cho từng khu nhà sẽ được kêu gọi từ nguồn xã hội hóa, cả hai dự án vẫn còn thiếu khoảng 920 tỷ đồng.

Để giải quyết nhu cầu vốn cho hai dự án trên, thành phố Hà Nội đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ sung 400 tỷ đồng. Với số vốn còn thiếu khoảng 520 tỷ đồng, thành phố đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng ý cho ứng vốn vay từ các nguồn khác của thành phố để có đủ vốn hoàn thành hai dự án trong năm nay.

Ông Đạm cho biết dự án nhà ở sinh viên tại Pháp Vân - Tứ Hiệp gồm năm tòa nhà với gần 22.000 chỗ ở, được khởi công từ tháng 10/2009 và theo kế hoạch phải hoàn thành cuối năm 2011. Tuy nhiên, đến nay, cả năm tòa nhà mới xây xong phần thô và đang chậm tiến độ vì thiếu vốn.

Còn dự án nhà ở sinh viên tại khu đô thị Mỹ Đình II, được khởi công từ tháng 9/2009, theo kế hoạch phải hoàn thành vào tháng 9/2011 để giải quyết chỗ ở cho 7.368 sinh viên, nhưng dự án cũng khó khăn về vốn để hoàn thiện nhà./.

Theo VietnamPlus
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.