Thời gian qua, dư luận TP. Hà nội xôn xao về việc gần 2 ha đất vàng thuộc đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng (Hà Nội) được quy hoạch làm bãi đỗ xe, cây xanh, nhưng chủ đầu tư là Cty CP Thương mại Ngôi nhà mới đã “biến” thành tổ hợp nhà hàng ăn uống quy mô lớn. Thực hư việc này thế nào, Phóng viên đã vào cuộc tìm hiểu về vấn đề này.
Ngày 16/10/2009, UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định số 5346/QĐ-UBND về việc thu hồi 17.597 m2 đất tại ô đất CX1, Khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho Công ty CP thương mại Ngôi nhà mới thuê để thực hiện dự án công viên cây xanh kết hợp dịch vụ công cộng. Theo Quyết định này, thì Công ty CP Thương mại Ngôi nhà mới được UBND TP. Hà Nội cho thuê đất với thời hạn là 50 năm.
Bốn khối nhà bị UBND phường Trung Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội) phát hiện xây sai thiết kế
Ngày 14/2/2013, UBND TP. Hà Nội và Công ty CP Thương mại Ngôi nhà mới đã ký hợp đồng thuế đất số 55/HĐTĐ, để sử dụng vào mục đích làm công viên cây xanh kết hợp dịch vụ công cộng. Theo đó, Công ty CP Thương mại Ngôi nhà mới sẽ được UBND TP. Hà Nội cho thuê với tổng diện tích 17.597 m2, trong đó, đơn giá tiền thuê đất đối với diện tích 17.157 m2 là 48.720 đồng/m2/ năm và diện tích 440 m2 có đơn giá là 139.200 đồng/ m2/ năm. Tổng số tiền thuê đất phải nộp cho UBND TP Hà Nội của Công ty CP Thương mại Ngôi nhà mới là hơn 897 triệu đồng/ năm.
Tuy nhiên, sau khi được UBND TP. Hà Nội cho thuê đất, Công ty CP Thương mại Ngôi nhà mới đã tiến hành xây dựng nhiều công trình, tổ hợp nhà hàng ăn uống trong đó có nhiều hàng mục của công trình xây dựng không đúng với hồ sơ thiết kế. Trước những sai phạm này, Ngày 4/4/2014, UBND Cầu Giấy đã có Báo cáo số 47/BC-UBND về việc quản lý tại các lô đất có ký hiệu CX2, DX1, DX2, DX3, DX4 và CX1 thuộc Khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, Cầu Giấy. Trong đó, các lô đất có ký hiệu CX2, DX1, DX2, DX3, DX4 với mục đích để thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe kết hợp khuôn viên câu xanh và dịch vụ công cộng có tính chất kinh doanh do Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng làm chủ đầu tư, còn lô đất CX1 với mục đích để thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe kết hợp khuôn viên câu xanh và dịch vụ công cộng do Công ty CP Thương mại Ngôi nhà mới làm chủ đầu tư. Quá trình xác minh sai phạm cho thấy, lô đất ký hiệu DX1 diện tích 1.275 m2 chức năng đỗ xe có mái và ngoài trời kết hợp cây xanh, không bố trí chức năng công cộng. Lô đất DX2 diện tích 1.256 m2 chức năng làm nơi đỗ xe có mái và ngoài trời kết hợp cây xanh, không bố trí chức năng công cộng, chiều cao công trình từ tầng 1 đến đỉnh mái là 9m, diện tích sàn xây dựng là 226,95m2.
Lô đất DX3 diện tích 1.994 m2 chức năng đỗ xe trong nhà và ngoài trời kết hợp cây xanh, dịch vụ công cộng và nhà điều hành quản lý, chiều cao 1 tầng, diện tích xây dựng công trình 226,08m2. Lô đất DX4 diện tích 3.089 m2 chức năng đỗ xe có mái và ngoài trời kết hợp cây xanh, dịch vụ công cộng, công trình cao 1 tầng, bố trí nhà điều hành và để xe trong nhà, diện tích sàn xây dựng công trình 556,02m2. Lô đất CX2 diện tích 2.641 m2 chức năng là cây xanh tập trung và có bố trí nhà hàng ngầm cao 1 tầng, bố trí chòi nghỉ, sinh hoạt cộng đồng và chiều cao công trình ngầm từ cốt -4.200 đến cốt +0,000, tổng diện tích sàn xây dựng công trình là 135,05 m2…
Mặc dù là Dự án công viên cây xanh nhưng theo quan sát, Dự án này đang có dấu hiện “biến tướng” thành Tổ hợp ăn uống?
Trong đó, các lô đất DX1, DX2, còn lô đất DX3, các hạng mục công trình đã hoàn thành và đang làm nhà hàng bia Lã Vọng, hiện trạng công trình có một số nội dung sai khác so với phương án kiến trúc sơ bộ được duyệt như: Ngăn thêm một tầng đổ bê tông; xây dựng thêm một ban công bê tông; xây dựng thêm một cầu thang bê tông; một số hạng mục công trình bằng vật liệu tạm như: Bếp nấu, khung sắt, mái kính trong khuôn viên. Còn lô đất DX4 có các hạng mục công trình xây dựng đã đưa vào sử dụng từ tháng 4/2013 làm nhà hàng buffet, hiện trường công trình có một số nội dung sai khác so với phương án kiến trúc sơ bộ được duyệt như: Xây dựng thêm bể nước, thay đổi mái, xây thêm cầu thang giữa nhà và hai cầu thang ngoài trời; ngăn thêm 1 tầng đổ bê tông, 1 hầm khoảng 100 m2; một số công trình bằng vật liệu tạm như: Khung sắt mái nhựa, bể tiểu cảnh, bếp nấu trong khuôn viên.
Còn đối với lô đất CX1, theo quy hoạch tổng thể mặt bằng, lô CX1 có bố cục mặt bằng gồm 4 khối công trình cao, 2 tầng (chức năng là nhà câu lạc bộ sinh hoạt Măng Non, Nhà Câu lạc bộ sức khỏe cộng đồng, nhà điều hành, triển lãm trưng bày, nhà văn hóa ẩm thực 3 miền…), diện tích còn lại là tổ chức cây xanh, đường dạo, sân chơi…với các chỉ tiêu kiến trúc như sau: Diện tích lô đất 17.597 m2; diện tích xây dựng là 1760 m2 với tổng diện tích sàn là 3519 m2. Phương án thiết kế kiến trúc sơ bộ điển hình 1 công trình: Cao 2 tầng, diện tích xây dựng 440 m2; tầng 1, 2 có diện tích mỗi sàn là 407 m2, chiều cao mỗi tầng là 4,8 m, chiều cao công trình từ +0.00 đến đỉnh mái là 14,4 m. Tuy nhiên, khi kiểm tra thì các công trình đã có một số nội dung sai khác so với phương án kiến trúc sơ bộ được duyệt như: Diện tích xây dựng mỗi khối nhà tăng thêm 65 m2 do xây dựng thêm 2 sảnh chính, phụ và thêm 1 hầm khoảng 250 m2. Ngoài ra, Chủ đầu tư còn thay đổi kiến trúc, hình khối công trình.
Ông Nguyễn Hải Đăng, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: Quá trình kiểm tra, UBND phường đã phát hiện một số hạng mục công trình xây dựng không đúng với hồ sơ thiết kế như: Xây dựng thêm hai tầng hầm khoảng 300 m2, thay đổi kiến trúc mái, hình khối công trình, ngăn thêm một tầng đỗ bê tông, xây dựng mái ban công, cầu thang… Sau khi phát hiện ra những sai phạm này, UBND phường đã có báo cáo gửi lên UBND quận Cầu Giấy và sau đó đã đình chỉ thi công, lập tổ kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với công trình vi phạm, không cho chở vật liệu xây dựng và thi công những công trình này. Hiện nay, thanh tra đang vào cuộc để thanh kiểm tra toàn diện đối với dự án này, trong thời gian tới khi có kết luận thì mọi việc sẽ được làm sáng tỏ nhất.
Để làm rõ hơn về vụ việc, Phóng viên Pháp lý Online đã liên hệ trực tiếp với ông Lê Văn Vọng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Lá Vọng (Công ty mẹ của Công ty CP thương mại Ngôi nhà mới và Công ty CP thương mại và Dịch vụ Lá Vọng), tuy nhiên, thay vì trả lời rõ ràng thì ông Vọng lại viện cớ: Vụ việc đã được rất nhiều các cơ quan báo chí phản ánh, tốt có, xấu có. Hiện nay, Thanh tra TP. Hà Nội đang tiến hành thanh tra toàn diện, khi nào có kết luận cuối cùng thì tôi sẽ trả lời báo chí sau.
Bước đầu có thể thấy, có nhập nhèm trong sử dụng 2 ha đất vàng thuộc đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng mà các cơ quan chức năng phát hiện. Đề nghị các cơ quan chức năng TP. Hà nội khẩn trương kết luận và nếu đích thị sai phạm thì cần có có hình thức xử phạt nghiêm minh, tránh để công trình bị “biến tướng” và sử dụng sai mục đích.
Lạc Sơn (Pháp Lý)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.