CafeLand - Hàng trăm hộ dân thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội đang bức xúc khi 11 năm qua đất đai canh tác của gia đình bị thu hồi để thực hiện dự án Khu công nghiệp Quang Minh nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao đất dịch vụ.

Khu đất dịch vụ bỏ hoang 11 năm chờ cấp cho người dân

Chỉ tay về phía khu đất lớn cỏ dại mọc đầy chờ chia cho các hộ dân, ông Trịnh Xuân Hải, Trưởng thôn 4, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh không dấu nổi sự bất bình tĩnh nói: "Năm 2004 bắt đầu khởi công rất rầm rộ ở đây, có cả lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc về làm. Từ năm 2005 - 2006 là chúng tôi hoàn thành mặt bằng nhưng từ đó đến giờ 10 năm rồi mà chưa chia được đất cho dân".

Một người dân khác nằm trong ban giải phóng mặt bằng còn nhấn mạnh rằng chính ông là người trực tiếp tham gia làm đất dịch vụ này, ông chứng kiến nhiều lần huyện về làm việc nhưng cứ cấp nọ đổ lỗi cho cấp kia, rốt cuộc chỉ dừng lại ở những lời hứa.

Ngời dân mong sớm được giao đất, mong chính quyền hành động chứ không phải là những lời hứa

Đất không phải chưa có nhưng do tỉnh Vĩnh Phúc làm sai quy trình, quy định trong giao đất cho doanh nghiệp, không thống kê và kiểm tra danh sách đền bù cụ thể nên đã để lại nhiều hệ lụy.

Theo quy định của pháp luật, việc thu hồi đất phải có quyết định đến từng hộ dân mới có cơ sở để xác định chính sách đất dịch vụ. Thế nhưng, tỉnh Vĩnh Phúc chỉ ra quyết định thu hồi đất tổng thể cho các dự án mà không có quyết định thu hồi cụ thể đến từng hộ dân.

Mặt khác, các khâu giải phóng mặt bằng, bền bù đều "khoán" cả cho doanh nghiệp nên toàn bộ giấy tờ, hồ sơ hiện nằm trong tay doanh nghiệp. Đáng nói, giờ đây khi yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thì một số đã không hợp tác.

Ông Hà Huy Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cũng cho biết mặc dù đã lên tận cả Cục lưu trữ, tỉnh Vĩnh Phúc tìm nhưng cũng không thể tìm ra thông tin.

Để "chữa cháy" cho việc này, hiện tại huyện Mê Linh đã đề nghị các hộ dân kê khai lại diện tích đất bị thu hồi để có chính sách cấp đất dịch vụ.

Không biết kết quả cuối cùng thế nào nhưng sự sai sót của tỉnh Vĩnh Phúc là không thể phủ nhận, hậu quả làm khổ người dân thì cũng đã thấy rõ.

Đất dịch vụ là loại đất nhà nước cấp cho người dân khi bị thu hồi diện tích đất canh tác nông nghiệp để xây dựng các khu đô thị mới hay các dự án kinh tế xã hội khác. Những lô đất dịch vụ thường được bố trí ở những nơi thuận lợi.

Nguồn video:VTV

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.