Theo Quyết định Quyết định 4520/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội ban hành ngày 29/9/2011, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt đề án giá dịch vụ nhà chung cư và ban hành giá trần giá dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn.

Nhiều nhà đầu tư (doanh nghiệp) và các hộ gia đình đã nảy sinh mâu thuẫn liên quan đến giá dịch vụ nhà chung cư. (Ảnh có tính chất minh họa/internet)

Theo đó giá dịch vụ chung cư được chia làm 3 mức khác nhau là nhà chung cư không có thang máy được quy định với mức giá 2.400 đồng/m2/tháng; nhà chung cư có thang máy - mức thiết yếu là 3.100 đồng/m2/tháng; nhà chung cư có thang máy - mức mở rộng là 4.000 đồng/m2/tháng. Với mức giá này, những chung cư có được sự đồng thuận giữa cư dân và ban quản lý tòa nhà thì không cần áp dụng theo mức giá trên.

Tuy nhiên Sau 1 năm triển khai thực hiện Quyết định số 4520/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội về giá dịch vụ nhà chung cư năm 2012 đã vấp phải nhiều khó khăn vướng mắc. Thực tế đã nảy sinh những mẫu thuẫn giữa chủ đầu tư và các hộ dân tại tòa nhà chung cư.

Còn nhiều băn khoăn,vướng mắc

Theo ông Nguyễn Ngọc Tiến – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Mộc và Xây dựng Hà Nội hiện đang là chủ đầu tư quản lý dự án tại 96 Định Công, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội, hiện doanh nghiệp đang gặp phải một số khó khăn nhất định khi thực hiện thu phí dịch vụ nhà chung cư. Hộ dân với quan điểm thu càng ít càng tốt, doanh nghiệp, người lao động phải được trả lương với công sức bỏ ra dẫn đến việc hai bên chưa thống nhất với mức thu của chủ đầu tư đưa ra.

Trên thực tế đã xảy ra tranh chấp giữa hộ dân và chủ đầu tư như: phần diện tích chung, riêng, phần chủ đầu tư làm nghĩa vụ với Nhà nước, đáp ứng kinh doanh để đảm bảo đời sống cho người phục vụ, mức phí bảo trì hệ thống cung cấp dịch vụ v.v…

Theo ông Tiến, với những gì đã và đang xảy ra thì việc thực hiện Quyết định số 4520/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội là khó thực hiện được. “Không áp được giá dịch vụ tính theo mét vuông sử dụng, chủ đầu tư hiện vẫn đang thu giá dịch vụ 200.000 đồng/căn hộ/tháng, các hộ dân vẫn chưa thống nhất với mức thu này, nhiều lần xảy ra tranh chấp kéo dài và hai bên chưa có giải quyết thỏa đáng”.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp
Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phẩn Đầu tư Dầu khí Toàn cầu, không nên đặt vấn đề áp dụng cứng một mức giá trần cho giá dịch vụ nhà chung cư. (Ảnh: gdtd.vn)

Còn theo ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phẩn Đầu tư Dầu khí Toàn cầu, không nên đặt vấn đề áp dụng cứng một mức giá trần cho giá dịch vụ nhà chung cư. Ông Hiệp dẫn giải ví dụ: Nếu mức giá trần 4.000 đồng/m2 thì sẽ có những bất cập xảy ra. Chẳng hạn có những nhà chung cư các tiện nghi phục vụ cao hơn mức ấy thì thu sẽ không đủ bù chi. Do đó theo Ông Hiệp, giá dịch vụ của mỗi tòa nhà chung cư thì tùy theo cấp độ, tiện nghi phục vụ cung cấp cho dân, các chủ đầu tư và các hộ dân có thể thỏa thuận về mức độ thu phí dịch vụ hàng năm. Tuy nhiên yếu tố căn bản là chủ đầu tư phải công khai minh bạch với các khoản thu chi liên quan đến phí dịch vụ.

Đồng tình với quan điểm này, bà Nguyễn Hoài Thu, Trưởng bộ phận quản lý tòa nhà Savills Hà Nội nêu rõ, cần phải xác định rõ nguồn thu của khu chung cư, các diện tích chung, riêng để tạo nguồn thu làm chi phí của tòa nhà. Xác định rõ tổng chi phí phải hợp lý, minh bạch và tiết kiệm sẽ không dẫn đến tranh cãi kéo dài.

Ông Nguyễn Văn Bách, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị (HUD) cho hay Tổng HUD có trên 140 tòa nhà chung cư, đa số các tòa nhà đều vận hành với phí dịch vụ rẻ chỉ rơi vào 1.500 đồng/m2 nhưng vẫn xảy ra tranh chấp. Ông cho hay: khi chưa có quy định về việc trích 2% phí bảo trì, phí dịch vụ chủ đầu tư thu của các hộ dân đã tăng lên 90.000 đồng/căn hộ/tháng, mức giá này không đủ chi phí cho chủ đầu tư.

Ông Bách cũng cho biết, hiện nay trong quá trình quản lý chung cư vấn đề tranh chấp quyền lợi giữa người dân và các chủ đầu tư khá phổ biến. Nguyên nhân là do mô hình quản lý nhà chung cư chưa ró, còn chồng chéo giữa quyền hạn và trách nhiệm của chủ đầu tư với quyền hạn trách nhiệm của người dân và Ban quản trị. Tại một số dự án phát sinh mâu thuẫn do chưa thống nhất về giá, chất lượng cung cấp các dịch vụ và chủ đầu tư hoặc đơn vị quản lý chung cư gây ra mất ổn định trật tự, ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của các hộ dân. Đặc biệt là vấn đề thu các khoản phí sao cho phù hợp, vừa đảm bảo duy trì được việc quản lý đồng bộ khu nhà, vừa đảm bảo người dân cảm thấy những khoản đóng góp của mình là hợp lý và được sử dụng đúng mục đích.

Giải pháp tháo gỡ?

Bà Nguyễn Thu Hoài
Bà Nguyễn Thu Hoài - Trưởng bộ phận quản lý tòa nhà Savills Hà Nộ. (Ảnh: gdtd.vn)

Theo quan điểm của Sở Xây dựng Hà Nội, cần có cơ quan Nhà nước có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan để các tổ chức, cá nhân biết thực hiện và là tiền đề cho việc công khai minh bạch trong quản lý giá dịch vụ nhà chung cư. Với quan điểm này, Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất khung bảng giá dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn Thành phố Hà Nội cụ thể: Nguyên tắc xác định giá dịch vụ chung cư theo quy định tại Điều 2 Thông tư số 37/2009/TT-BXD; các chi phí về nhân công, điện, nước, nguyên nhiên vật liệu, chi phí này và các chi phí khác thực hiện theo các quy định hiện hành. UBND Thành phố Hà Nội ban hành khung giá dịch vụ nhà chung cư, kèm theo phụ lục hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ nhà chung cư và bảng giá dịch vụ nhà chung cư để các bên liên quan tham khảo, quyết định áp dụng.

Xung quanh vấn đề giá dịch vụ nhà chung cư, theo ông Đỗ Thái Lưu, Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế Xây dựng, việc quy định giá dịch vụ nhà chung cư vẫn phải tiếp tục. Nếu không người dân sẽ chịu nhiều thiệt thòi khi chủ đầu tư thường tự ý áp đặt mức phí. Điểm mấu chốt của các tranh chấp thời gian gần đây không hẳn là giá cao hay thấp mà là chủ đầu tư không công khai minh bạch mức giá thu của các hộ dân mà coi khoản thu này là lợi nhuận sau khi đầu tư.

Giá là mức quy định để chung cư hoạt động bình thường. Chủ đầu tư có quyền thu cao hơn quy định miễn sao được hơn 50% người dân ủng hộ. Bởi vậy, giá trần không hề bị khống chế, mấu chốt vấn đề là doanh nghiệp phải công khai minh bạch mức giá.

Còn ông Đỗ Văn Khởi - Cục phó Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng) cho rằng, dịch vụ nhà chung cư là loại hình đặc biệt nên nhà nước phải có trách nhiệm ban hành và quản lý giá, để nếu khi chủ đầu tư và người dân không đạt được thỏa thuận thì nhà nước phải có biện pháp can thiệp kịp thời.

Minh Hằng (Giáo dục & Thời đại)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.